Thượng viện Mỹ tổ chức phiên điều trần công khai thứ hai về thỏa thuận giữa PGA Tour và PIF

Sau phiên điều trần ngày 11/07, Thượng viện Mỹ tiếp tục tổ chức phiên điều trần thứ hai liên quan đến thỏa thuận đề xuất của PGA Tour và Quỹ đầu tư công Saudi Arabia (PIF).

Theo đó, phiên điều trần dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 13/09, sau khi Thống đốc của PIF, ông Yasir Al-Rumayyan liên tục trốn tránh việc làm chứng trước Tiểu ban Thường trực Điều tra của Thượng viện Mỹ. Phiên điều trần lần này sẽ tập trung vào các khoản đầu tư của PIF tại Mỹ. 

Trong một lá thư được công bố vào tháng trước, Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal đã bác bỏ tuyên bố của Al-Rumayyan rằng ông đủ tiêu chuẩn là “nhân chứng không phù hợp”. Theo Blumenthal, Al-Rumayyan và luật sư của mình đã lập luận rằng, ông là một “bộ trưởng bị ràng buộc bởi luật pháp của Vương quốc Ả Rập, liên quan đến tính bảo mật của một số thông tin” và yêu cầu của Tiểu ban về các tài liệu từ phía PIF sẽ làm lộ ra những cân nhắc pháp lý quan trọng liên quan đến quyền miễn trừ ngoại giao. Tuy nhiên, như Blumenthal lưu ý, đây cũng chính là lập luận mà Al-Rumayyan đưa ra không thành công trong vụ kiện của PGA Tour chống lại LIV Golf.

Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal 

Vào tháng hai, Al-Rumayyan là một phần trong vòng thân cận của Thái tử Mohammed bin Salman và được coi là người đứng sau các dự án giữa golf Ả Rập và LIV Golf. Ngoài ra, Al-Rumayyan cũng chính là người đã môi giới một thỏa thuận khung với Ủy viên PGA Tour Jay Monahan và các thành viên hội đồng quản trị như Jimmy Dunne và Ed Herlihy. Thỏa thuận này dẫn tới việc tạm dừng cuộc tranh chấp căng thẳng kéo dài suốt một năm trong làng golf chuyên nghiệp và chấm dứt vụ kiện tụng giữa LIV Golf và PGA Tour. Chủ tịch của PIF cũng xuất hiện cùng Monahan trên CNBC trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình để thông báo về thỏa thuận được đề xuất.

Mặc dù PGA Tour vẫn khẳng định rằng họ đang kiểm soát số phận của LIV Golf như một phần của thỏa thuận được đề xuất, thế nhưng Al-Rumayyan đã khẳng định với các thành viên của LIV Golf rằng giải đấu vẫn được diễn ra. Điều này được củng cố bằng việc các tài liệu do Quốc hội công bố trong thỏa thuận khung có thể mang lại cho Thống đốc Quỹ đầu tư công tiếng nói cuối cùng về vấn đề này. Al-Rumayyan cũng được cho là sẽ trở thành chủ tịch của tổ chức vì lợi nhuận mới do PIF, PGA Tour và DP World Tour thành lập.

Chủ tịch của PIF đã vắng mặt trong phiên điều trần ngày 11/7

Vào tháng 6, Chủ tịch của PIF đã được mời làm chứng trước Thượng viện Hoa Kỳ nhưng ông và Giám đốc điều hành LIV Golf Greg Norman đã từ chối do vấn đề về lịch trình. Trong lá thư vào tháng 8, Blumenthal viết:“Việc bạn tự nguyện xuất hiện một cách miễn cưỡng rõ ràng đã đặt ra câu hỏi về tính xác thực của những xung đột về lịch trình được trích dẫn trước đó của bạn”. Ngoài ra, Blumenthal hứa rằng bằng mọi cách sẽ khiến Al-Rumayyan phải có mặt tại phiên điều trần và Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đã đe dọa tước quyền miễn thuế của PGA Tour đối với thỏa thuận của Saudi, mặc dù mối quan hệ đối tác được đề xuất giữa PGA Tour và PIF sẽ là một tổ chức vì lợi nhuận. 

Trong phiên điều trần tại Thượng viện ngày 11/07 về đề xuất PGA Tour-PIF, người ta tiết lộ rằng PIF sẽ đầu tư hơn 1 tỷ USD vào liên doanh mới và Al-Rumayyan đã tìm cách trở thành thành viên của Augusta National, R&A như một phần của thỏa thuận.