9 điều chưa biết về sân Los Angeles Golf Club - nơi tổ chức U.S. Open 2023

Los Angeles Country Club (LACC) đang là tâm điểm trong giới golf khi các golfer tên tuổi nhất sẽ quy tụ để chuẩn bị cho U.S. Open 2023. Đây là giải Major đầu tiên được tổ chức tại sân đấu này, đồng nghĩa với việc rất nhiều thử thách mới đang chờ đợi các golfer.

Được thiết kế năm 1928 và tân trang lại vào năm 2010

Sân North Course được thiết kế bởi George Thomas vào năm 1928, ông cũng là người chịu trách nhiệm thiết kế sân Riviera Country Club và sân Bel-Air Country Club ở gần đó. Có một số điểm độc đáo trong thiết kế của Thomas, điển hình là hố par-5 đầu tiên khá nhẹ nhàng.

Nhiều người cho rằng Thomas muốn giúp người chơi có một khởi đầu thuận lợi trước khi đưa ra nhiều thử thách khác nhau. Những thử thách này được thiết kế để cho người chơi có đưa ra nhiều chiến thuật trong từng hố đấu. 

Vào cuối năm 2009, kiến ​​trúc sư nổi tiếng Gil Hanse đã được chọn để đứng đầu dự án thiết kế và khôi phục sân về dáng vẻ huy hoàng trước kia, sau khi nhiều chi tiết của sân có dấu hiệu xuống cấp theo thời gian. 

Kết quả là sân đấu có tổng chiều dài 7,421 yard và có thiết kế khá khác biệt so với các sân đấu điển hình của U.S. Open. Tuy nhiên, độ khó của sân vẫn không thể xem nhẹ. Fairway có vẻ rộng nhưng các golfer chắc chắn sẽ bị trừng phạt nếu vô tình đưa bóng vào những con dốc, khu vực cỏ rough dày, bẫy cát…Kích thước nhỏ và hình dáng hiểm trở của green cũng là yếu tố khiến LACC trở nên vô cùng thách thức. 

Các hố par-3

Các hố par-3 của LACC nhận được rất nhiều sự chú ý trong quá trình chuẩn bị cho U.S. Open năm nay. Điển hình như hố thứ 11 có chiều dài lên đến 290 yard, khiến đây trở thành hố par-3 dài thứ hai trong lịch sử giải đấu. Còn hố thứ 15 trên thực tế có cự ly 124 yard, nhưng do kích thước, hình dạng của tee và hình dạng của khu vực green nên có thể chơi ở cự ly 78 yard.

Với những điểm đặc biệt trên, đương kim vô địch Matt Fitzpatrick đã mô tả những hố par-3 này thật tuyệt vời. “Tôi tưởng tượng rằng mục tiêu sẽ rất nhỏ và bạn buộc phải thực hiện một cú đánh tốt. Tôi nghĩ chúng ta cần nhiều hố par-3 ngắn và thử thách hơn, bởi vậy tôi rất hào hứng và muốn xem chúng trông như thế nào.”

Riêng tư và đắt đỏ 

Đáng ngạc nhiên, U.S. Open là giải major đầu tiên được tổ chức tại LACC. Nhiều người không hiểu tại sao một sân golf “tầm cỡ” lại có thể duy trì hoạt động một cách thầm lặng như vậy. 

Trước đây, LACC nhiều lần được USGA mời làm sân đấu cho giải U.S. Open, nhưng đều bị từ chối. Tuy nhiên, mọi thứ có vẻ đang thay đổi, LACC cũng đã đồng ý tổ chức U.S. Women's Open 2032 và U.S. Open 2039, khi USGA tìm kiếm các địa điểm tổ chức cho các giải đấu này. 

Đối với bản thân LACC, điều này có nghĩa rằng mảnh đất của họ vô cùng đáng giá. Với 36 hố, bao phủ hơn 300 mẫu đất, LACC có thể được định giá hàng tỷ đô la nếu nó được tung ra thị trường.

Sự trở lại của cỏ Bermuda

Kể từ U.S. Open 2005, đây sẽ là lần đầu tiên mặt sân thi đấu được làm bằng cỏ Bermuda. Cỏ Bermuda dày hơn hầu hết các loại cỏ khác, điều này đồng nghĩa với việc sẽ khá khó khăn cho các golfer khi đánh bóng trong khu vực green.

Bóng dáng hố 10 tại Riviera

Cũng giống như các hố par-3 ngắn của sân, hố số 6 par-4 ngắn có thể sẽ đem đến nhiều kịch tính. Trên lý thuyết hố đấu này dài 330 yards, tuy nhiên với địa hình xuống dốc 54 feet, đồng nghĩa với việc đây là hố đấu có thể tấn công trực tiếp lên green ở cú phát bóng.

Nghe thì có vẻ đơn giản, tuy nhiên, khu vực green hố đấu này được bao quanh bởi một hố cát lớn và lối vào khá hẹp. Chưa kể, đây là một hố đấu mù, do đó việc tấn công lên green ngay lập tức sẽ đối mặt với rất nhiều rủi ro.

Từng tổ chức Walker Cup

U.S. Open 2023 là giải major đầu tiên được diễn ra trên sân LACC nhưng không phải là sự kiện USGA đầu tiên. Trước đó, sân đấu này từng được lựa chọn để tổ chức 4 giải đấu, gần nhất là Walker Cup 2017, khi tuyển Hoa Kỳ với đội hình toàn sao khi ấy đã đánh bại đội khách đến từ Anh và Ireland.

 

Golfer số 1 thế giới hiện tại Scottie Scheffler từng là một phần của đội tuyển Hoa Kỳ năm đó, cùng với sự góp mặt của Collin Morikawa, Will Zalatoris và Cameron Champ đã giành chiến thắng với tỷ số 19-7.

Kỷ lục của Homa

Max Homa là golfer khá được yêu thích gần đây không chỉ bởi anh là một golfer tài năng của địa phương, mà chính anh còn đang nắm giữ kỷ lục trên sân LACC. Homa đã làm được điều đó vào ngày đầu tiên của giải vô địch Pac-12 năm 2013, và đến nay vẫn chưa ai phá được kỷ lục này. 

Khi đó, Homa có trong tay tổng điểm -5 sau 13 hố, trước khi ghi 4 birdie liên tiếp từ hố 14, qua đó ấn định vòng đấu 61 gậy -9. 

Một sân golf ồn ào

Ngôi biệt thự Playboy khét tiếng ăn chơi, tiệc tùng của tỷ phú người Mỹ Hugh Hefner nằm ngay cạnh sân LACC, gần với tee box hố 14. 

Sau khi Hefner qua đời năm 2017, ngôi nhà được bán với giá 100 triệu đô la cho một vị tỷ phú khác là Daren Metropoulos, người đã xây một vườn thú với rất nhiều tiếng ồn ào từ động vật ngay sau nhà. 

Căn hầm bí mật

Theo một câu chuyện đã từng được đăng tải trên trang web của Playboy và được Golf Digest thuật lại, sân LACC có thể đã từng tồn tại những đường hầm bí mật. Chúng được cho là nối những căn nhà của các diễn viên nổi tiếng như Jack Nicholson, Warren Beaty, Kirk Douglas và James Caan với biệt thự Playboy vào cuối những năm 1970 và đầu những năm 1980. 

Tuy nhiên, theo nguồn tin được trích dẫn, những đường hầm này đã bị đóng vào năm 1989.