AIG Women's British Open: Ashleigh Buhai vươn lên dẫn đầu với 5 gậy cách biệt

20 năm trước, thần tượng của Ashleigh Buhai, huyền thoại golf Nam Phi Ernie Els lên ngôi vô địch The Open tại Muirfield. Chiến thắng đó đến không lâu sau khi Buhai gặp Els lần đầu tiên tại giải South African Open năm 1998, nơi cô đã xin được chữ ký của thần tượng.

Ashleigh Buhai đứng trước cơ hội đi vào lịch sử. Ảnh: Getty Images

Một huyền thoại golf Nam Phi khác là Gary Player, người từng vô địch The Open cũng tại Muirfield năm 1959, đã gửi tin nhắn cho Buhai vào sáng hôm Thứ 7.

Bởi vì giờ đây, golfer 33 tuổi cũng đang có cho mình cơ hội đi vào lịch sử của sân golf này, nơi lần đầu tiên tổ chức một giải golf chuyên nghiệp cho nữ. Buhai dẫn đầu sau 3 vòng với 5 gậy cách biệt tại AIG Women’s British Open. Kết quả đó là nhờ vòng bogey-free 64 gậy vô cùng ấn tượng và nâng tổng điểm của Buhai lên thành -14.

Gia nhập LPGA Tour từ năm 2008, Buhai mới có cho mình 12 lần lọt Top 10 và chưa một lần vô địch. Golfer Nam Phi hiện đang xếp hạng 84 thế giới.

Dù có lợi thế rất lớn trước khi bước vào vòng chung kết, nhưng không có nghĩa là Buhai đã cầm chắc trong tay chiến thắng. Việc Buhai có thể đánh âm nhiều lần này chứng tỏ các golfer khác cũng có thể làm được điều tương tự. Trong lịch sử Women's British Open, golfer người Mỹ Sherri Steinhauer đã vượt qua cách biệt 4 gậy để lên ngôi vô địch năm 1998, điều tương tự xảy ra với Se Ri Pak năm 2001.

Hai golfer hiện đang xếp thứ 2 với -9 gậy là golfer dẫn đầu sau 2 vòng trước là In Gee Chun và Hinako Shibuno.

Inbee Park và Madelene Sagstrom đứng hạng T4 với -7 gậy.