Bất lợi chờ đón các golfer Mỹ ở Ryder Cup

Đội tuyển Mỹ đang là đương kim vô địch Ryder Cup nhưng sẽ không dễ để họ bảo vệ danh hiệu này trên đất Pháp vào cuối tháng 9 tới.

Bởi các golfer người Mỹ sẽ phải điều chỉnh lối chơi khi thi đấu trên một mặt sân cứng tại Le Golf National nằm ở ngoại ô Paris. Nếu như 12 golfer châu Âu đều đã quen với mặt sân này, những golfer quen đánh xa như số 1 thế giới Dustin Johnson, Bubba Watson và thậm chí là Tiger Woods sẽ không thể sử dụng các loại gậy của họ trong phần lớn những hố ở Le Golf National.

Để so sánh thì đội tuyển Mỹ đã vô địch Ryder Cup cách đây 2 năm ở Hazeltine với những fairway và green trơn mượt. Còn tại Pháp, họ sẽ thấy một thách thức khác đang chờ mình khi tìm kiếm danh hiệu đầu tiên trên đất châu Âu trong 25 năm qua.

Dustin Johnson.

Không phải vô cớ mà sau khi chứng kiến các golfer Mỹ tập trên sân Le Golf National hồi giữa tháng 7, giám đốc sân Le Golf National là Paul Armitage khẳng định, các golfer châu Âu sẽ có lợi thế trong cuộc so tài từ ngày 28/9 tới. "Người châu Âu biết rõ sân này. Đấy sẽ là một lợi thế thực sự", Armitage cho biết.

Theo Armitage, ngay cả golfer từng 3 lần giành major là Jordan Spieth cũng gặp khó khăn và hai cú đánh bằng gậy sắt của anh đã đưa bóng rơi xuống nước."Chỉ có một cách để chơi trên những hố đó và nếu anh không biết, hoặc không làm được, những hố như 16 sẽ nhấn chìm anh", Armitage nói.

Woods và Furyk.

Như đã biết, đội trưởng đội tuyển Mỹ dự Ryder Cup là Jim Furyk đã đưa 5 thành viên, trong đó có Watson và Spieth, tới Pháp tham quan mặt sân Le Golf National chỉ một tuần trước khi Open Championship diễn ra ở Carnoustie.

Trước họ thì ở mùa giải năm nay, chỉ có 2 người Mỹ là Phil MickelsonJustin Thomas từng thi đấu tại đây. Theo Furyk, họ sẽ chia sẻ những điều tìm hiểu với các thành viên khác đã không có cơ hội tìm hiểu mặt sân trước khi Ryder Cup diễn ra.

Thông điệp mà Furyk đưa ra là giữ gậy driver trong túi, đánh chính xác thay vì đánh xa và chuẩn bị cho những thử thách trên green của mặt sân dài par-71, dài 7.331 yard.

"Đây là một sân có thiết kế không đơn giản, các golfer không sử dụng nhiều gậy driver mà là gậy gỗ", Furyk nói. "Anh sẽ phải đánh thật chính xác, có thể không xa nhưng chắc chắn phải chính xác".

Sân Le Golf National.

Nói như Armitage thì nếu mạo hiểm, golfer có thể thắng nhưng họ phải chơi bằng cái đầu hơn là bằng sức mạnh. "Người Mỹ thích dùng gậy driver. Họ có thể đánh 250-300m nhưng ở đây thì không thể. Anh không thể tấn công sân này theo một cách như vậy. Tôi nghĩ người Mỹ sẽ phải tính toán cẩn thận hơn là sử dụng cơ bắp".

Theo đánh giá, 4 hố cuối của Le Golf National là khó khăn nhất, trong đó hố 16 là par-three với bẫy nước ở bên cạnh và hố 18 vây xung quanh là một khán đài có sức chứa 50.000 người.

"Nhiều điều có thể xảy ra ở hố 15, 16, 17, 18," Furyk nói. "Một khán đài ở đó và tôi đang chờ xem sẽ có bao nhiêu người có mặt tại đây. Đây sẽ là sân khấu lớn nhất mà chúng tôi từng đối mặt ở bất cứ giải nào chỉ trong 4 hố này".

Những chiến thắng đáng nhớ tại 'Ngôi nhà của golf' - St. Andrews