Chấm điểm đội hình tuyển châu Âu tại Ryder Cup 2023

Tuyển châu Âu đã giành lại chiếc cúp bằng một cách không thể áp đảo hơn, sau khi đánh bại tuyển Mỹ 16,5 - 11,5 tại Ryder Cup 2023 và nối dài chuỗi  thành tích bất bại trên sân nhà kể từ năm 1997.

Dẫn điểm tới 10,5 - 5,5 sau 2 ngày thi đấu, việc đội quân của Luke Donald giành chiến thắng chung cuộc là điều đã không nằm ngoài dự đoán. Sau đây là đánh giá về màn thành tích của 12 thành viên tuyển châu Âu tại Marco Simone Golf Club, Rome, Italy.

LUDVIG ABERG- 7 (2-2-0)

Ludvig Aberg vẫn còn thi đấu golf đại  học vào tháng 5, nhưng đã giành một suất đánh chính sau sự lựa chọn của đội trưởng Donald. Siêu tân binh tuyển châu Âu đã kết hợp hoàn hảo với Viktor Hovland trong lượt trận Foursomes đầu tiên để mang về điểm số Ryder Cup đầu tiên trong sự nghiệp, trước khi lập kỷ lục tỷ số 9&7 ở trận thắng Foursomes ngày thứ 2 trước Scottie Scheffler và Brooks Koepka.

Golfer Thụy Điển thua trận đầu tiên vào lượt trận Four-ball thứ 2, trước khi bại trận trước Brooks Koepka ở trận Single Match. 

Với việc thậm chí chưa một lần tranh tài tại các giải major, màn ra mắt của Aberg là vô cùng thành công ở đấu trường lớn nhất của bộ môn thể thao này.

 

MATT FITZPATRICK - 5 (1-2-0)

Ở kỳ Ryder Cup thứ 3, Matt Fitzpatrick cuối cùng cũng đã giành được điểm số đầu tiên, sau trận thắng cùng Rory McIlroy ở lượt trận Four-ball đầu tiên trước Collin Morikawa và Xander Schauffele.

Dù vậy, golfer người lại để thua ở trận Four-ball thứ 2 và sau đó là thua Max Homa ở Single.

 

TOMMY FLEETWOOD - 8 (3-1-0)

Có thể nói, Tommy Fleetwood là golfer sinh ra để thi đấu tỏa sáng tại Ryder Cup. Mùa này, golfer người Anh đem về 3  chiến thắng, trong đó có trận thắng quyết định trước Rickie Fowler ở Single Match.

 

TYRRELL HATTON - 8 (3-0-1)

Giống như Fleetwood, Tyrrell Hatton không hề bị áp lực tâm lý từ Ryder Cup đè nặng. Hatton cùng Jon Rahm thắng ở cả 2 trận Foursomes.

Dù thất vọng khi phải ngồi ngoài ở trận Four-ball chiều thứ 7, nhưng golfer người Anh đã trở lại vào Chủ nhật để đánh bại Brian Harman với tỷ số 3&2, qua đó ấn định thành tích bất bại.

 

NICOLAI HOJGAARD - 5 (0-2-1)

Golfer người Đan Mạch giành được nửa điểm cùng với Jon Rahm trong lượt trận Four-ball thứ 2, tuy nhiên đó cũng là đóng góp duy nhất của anh cho tuyển. Một màn ra mắt khó khăn cho golfer 22 tuổi khi để thua Xander Schauffele ở Single Match, nhưng dù sao Hojgaard cũng được an ủi phần nào khi tuyển châu Âu lên ngôi vô địch.

VIKTOR HOVLAND - 8 (3-1-1)

Hovland là một trong những ngôi sao sáng hàng đầu của tuyển châu Âu, dẫn dắt tân binh Aberg đến với chiến thắng. Golfer người Na Uy được Donald tin tưởng cử ra sân trong mọi trận đấu và anh đã đền đáp niềm tin của người đội trưởng.

 

SHANE LOWRY - 6 (1-1-1)

Shane Lowry vô cùng yêu thích Ryder Cup. Golfer người Ireland đã mang rất nhiều niềm đam mê vào những trận đấu của mình và cùng tân binh Sepp Straka phối hợp ăn ý để đánh bại Rickie Fowler và Collin Morikawa trong trận Foursomes đầu tiên.

Bộ đôi đã thua vào thứ Bảy nhưng golfer người Ireland đã cầm hòa thành công trước Jordan Spieth khi để bị dẫn đến 3 Up.

 

ROBERT MACINTYRE - 7 (2-0-1)

Đã có lời bàn tán rằng Robert MacIntyre là mắt xích yếu nhất trong hàng ngũ châu Âu. Tuy nhiên, anh đã chứng minh điều ngược lại khi đạt thành tích bất bại trong màn ra mắt.

Golfer người Scotland đã phối hợp xuất sắc với Justin Rose trong hai lượt trận Four-ball, với 1 trận thắng và 1 trận hòa, trước khi đánh bại Wyndham Clark trong ngày Chủ nhật.

 

RORY MCILROY - 9 (4-1-0)

Sự thống trị của Hoa Kỳ tại Whistling Straits 2 năm trước đã khiến Rory McIlroy rơi nước mắt, và golfer người Bắc Ireland cảm thấy mình đã khiến tuyển châu Âu thất vọng. 2 năm trôi qua, chính sự trở lại mạnh mẽ của châu Âu đã khiến McIlroy vô cùng xúc động.

Donald đã cố gắng tận dụng tối đa McIlroy trong tuần này khi anh cùng với Fleetwood và Fitzpatrick phối hợp vô cùng hiệu quả, trước khi anh đánh bại Sam Burns trận Single Match. Với 4 điểm từ 5 trận, đây là mùa giải Ryder Cup tốt nhất từ trước đến nay của McIlroy.

 

JON RAHM - 8 (2-0-2)

Jon Rahm một lần nữa chứng tỏ anh là golfer vô cùng quan trọng đối với đội tuyển châu Âu. Sau khi giành chiến thắng ở trận Foursomes đầu tiên, golfer người Tây Ban Nha đã giáng một đòn mạnh vào tuyển Mỹ trong trận Four-ball sau đó, khi anh ghi eagle ở hố 18 để cứu lấy nửa điểm trước Koepka và Scheffler.

Golfer người Tây Ban Nha đã làm điều tương tự vào Chủ nhật khi một lần nữa gỡ hòa Scheffler với điểm birdie ở hố đấu cuối cùng, qua đó ngăn cản khí thế trở lại của tuyển Mỹ.

 

JUSTIN ROSE - 6 (1-1-1)

Justin Rose đóng một vai trò rất quan trọng trong việc dẫn dắt MacIntyre và giúp anh ấy dễ dàng bắt nhịp với Ryder Cup. Rose đã có cú putt xuất sắc ở hố 18 để gỡ hòa với Max Homa và Wyndham Clark trong trận Four-ball đầu tiên, trước khi bộ đôi này hạ gục thành công Justin Thomas và Jordan Spieth vào chiều thứ Bảy.

Rose đã không thể ngăn cản Patrick Cantlay trong trận Single Match, nhưng anh đã đóng góp rất nhiều cho châu Âu trong tuần này.

 

SEPP STRAKA - 5 (1-2-0)

Golfer người Áo đã có một màn ra mắt xuất sắc trong sự nghiệp Ryder Cup của mình khi cùng với Lowry giành chiến thắng trong trận Foursomes đầu tiên. 

Straka cũng đã thi đấu quả cảm khi phải đối đầu với Justin Thomas ở Single Match, và chỉ chịu để thua ở hố đấu cuối cùng.