Jay Monahan: “PGA Tour không đủ tiềm lực tài chính để đối đầu với PIF”

Theo tờ Wall Street Journal, Jay Monahan nói với các nhân viên của mình trong buổi họp công ty rằng Tour không thể duy trì trận chiến về mặt tài chính với Quỹ Đầu tư Công của Ả Rập Xê Út - PIF.

Ủy viên PGA Tour, ông Jay Monahan.

Jay Monahan nói: “Chúng ta không thể cạnh tranh với một chính phủ nước ngoài khi họ sở hữu số tiền không giới hạn. Về lâu dài, chúng ta sẽ thua. Do đó, chúng ta đã chọn thời điểm thích hợp và mạnh mẽ nhất của mình để có thể đạt được thỏa thuận hợp tác này.” 

Trước đó, PGA Tour được cho là đã phải dùng đến nguồn tiền dự trữ của mình để xử lý cho cuộc chiến pháp lý, cũng như tăng hầu bao cho các sự kiện nâng cao sắp tới.

Cũng theo thông tin, PGA Tour đã phải chi gần 50 triệu đô-la cho các chiến pháp lý với LIV Golf, cũng như 100 triệu đô-la để tăng tiền thưởng cho các giải đấu, cũng như mở ra quỹ thưởng Player Impact Program để ngăn chặn các golfer dần chuyển sang LIV. Bên cạnh đó, cũng có thông tin cho rằng DP World Tour đã phải bỏ ra khoảng 15 triệu đô-la cho các vụ kiện với LIV và người chơi của họ.

Phản hồi lại bài báo của Wall Street Journal, PGA Tour cho biết: “Thỏa thuận hợp tác này lần này không chỉ đơn giản là do PGA Tour phải bỏ ra quá nhiều tiền. Trên thực tế, PGA Tour chưa bao giờ bị mất đi giá trị của mình ở golf chuyên nghiệp thế giới. Việc hợp tác này sẽ chỉ giúp golf chuyên nghiệp trở nên cạnh tranh hơn so với các bộ môn thể thao khác.”

Sau khi có thông báo về phi vụ sáp nhập giữa PGA Tour và PIF, có nhiều người đã kêu gọi Jay Monahan từ chức, bởi họ đã phải từ chối số tiền lên tới hàng trăm triệu đô-la để ở lại với Tour. Hơn nữa, sau tin tức, bản thân Monahan đã nhận những lời chỉ trích là đạo đức giả sau khi tham gia vào một cuộc họp với các thành viên.