Lady European Tour 'bắt tay' với LPGA Tour

Theo thỏa thuận, hai bên sẽ cùng vận hành và tìm kiếm thêm cơ hội phát triển cho Lady European Tour (LET) cũng như golfer thành viên, đặc biệt là việc tiếp cận hệ thống giải của đối tác Mỹ.

Thêm một tin mừng dành cho các golfer nữ toàn cầu, với sự liên kết với LPGA Tour, hệ thống golf nữ chuyên nghiệp châu Âu Lady European Tour hy vọng sẽ thoát khỏi tình trạng u ám nhiều năm qua.

Lady European Tour ra đời vào năm 1978. Ở góc độ kinh doanh, đây là doanh nghiệp một thành viên được lèo lái bởi hai bộ phận chủ chốt gồm Ban giám đốc và Hội đồng golfer thành viên. Dù vậy, trong khi golf nữ đang phát triển, Lady European Tour lại ở trong tình trạng "ế ẩm" suốt nhiều năm. Do đó, Lady European Tour buộc phải tìm thêm nguồn lực đầu tư từ bên ngoài, và mới đây đón "cổ đông thứ hai" đến từ Mỹ sau khi được phiếu thuận của Ban lãnh đạo cũ.

Uỷ viên LPGA Tour Mike Wan (trái) và Chủ tịch LET Figueras-Dotti.(Ảnh: LPGA Tour)

"Hai bên hợp tác vì mục đích chung và qua đó tạo ra những cơ hội mà bản thân chúng ta không thể tự theo đuổi. Trong 60 ngày kể từ khi bắt tay xây dựng liên doanh này, chúng tôi đã chứng kiến tầm ảnh hưởng to lớn của nó đối với hoạt động của Lady European Tour. Đó là bước tiến tích cực, thể hiện qua lịch thi đấu với số lượng giải sẽ được tăng lên trong mùa mới", Chủ tịch LET Marta Marta Figueras-Dotti nói về tầm quan trọng của liên doanh golf nữ Âu-Mỹ.

Dù cùng vận hành liên doanh theo tỷ lệ 50-50, Mike Whan nhấn mạnh rằng phần của LPGA Tour sẽ hạn chế. Ông cho biết: "Các lợi ích nảy sinh sẽ thuộc về châu Âu. Chúng tôi đầu tư vào LET, nhưng không thu lại tiền ở đầu ra. Chủ trương này đã được ban lãnh đạo phê duyệt. Tôi muốn chắc chắn rằng các golfer châu Âu hiểu rõ rằng quan hệ đối tác thể hiện sứ mệnh của LPGA Tour trong việc phát triển golf nữ trên thế giới. Đây hoàn toàn không phải nước cờ trong chiến lược phát triển của Mỹ".

Trong 4 năm gần đây, Lady European Tour đã phải chật vật về số giải đấu cũng như tìm kiếm nhà trợ. Năm 2017, lịch trình của hệ thống này mất đến 7 giải. Cùng năm, Ivan Khodabakhsh rời ghế CEO sau 4 năm đảm nhiệm. Từ 15 giải với tổng quỹ thưởng 14 triệu USD năm 2018, Lady European Tour đã tăng lên 20 giải với xấp xỉ 15 triệu USD. Nhưng có tới ba giải trong đó do LPGA Tour đồng bảo trợ,  gồm hai major Evian Championship và Women's British Open, bên cạnh Ladies Scottish Open chiếm gần 10 triệu USD. Ngược lại, LPGA Tour có 33 sự kiện với tổng quỹ thưởng 70 triệu USD với giải chốt mùa thưởng 1,5 triệu USD cho nhà vô địch.

Presidents Cup 2019: Những khó khăn của tuyển Quốc tế