Martin Kaymer và nỗi lo cho golf Đức

Một giải major nữa lại trôi qua và người Đức một lần nữa thất bại. Dường như thắng lợi mà Martin Kaymer từng giành được đã thuộc về quá khứ.

Mặc dù đã 2 lần vô địch major, giữ vị trí số 1 thế giới và là người thực hiện cú gạt để tạo nên màn ngược dòng lịch sử ở Ryder Cup 2012, Martin Kaymer không còn là người giơ cao lá cờ cho golf Đức trong những năm gần đây.

Sau khi kết thúc vòng 1 ở Open Championship lần thứ 147 với 71 gậy như Tiger Woods, Kaymer cũng chẳng khá hơn trong ngày thứ 2 với 75 gậy. Điểm số này đồng nghĩa golfer đến từ Dusseldorf đã miss-the-cut và không thể thi đấu vào cuối tuần.

Thực ra thì nhiều golfer đã gặp khó khăn ở Carnoustie có biệt danh là "The Beast" và thất bại của Kaymer khiến golf Đức chỉ còn đặt hi vọng vào lão tướng 60 tuổi Bernhard Langer trong 2 vòng cuối tuần. Thế nhưng, khép lại Open Championship, Langer cũng chỉ đứng ở vị trí T24.

Bernhard Langer.

Và giống như Kaymer, những gì tốt đẹp nhất của Langer đã thuộc về quá khứ, cụ thể là thời điểm ông vô địch Masters năm 1985 và 1993.

Sau cùng thì bất ổn của Kaymer thể hiện rõ ở việc anh đang xếp thứ 119 thế giới. Phong độ sa sút của golfer người Đức còn kéo sang cả ở European Tour, nơi anh đứng sau đến 63 đối thủ. Dễ thấy rằng, việc golf Đức chỉ tập trung vào Kaymer đã khẳng định một thực tế mà họ đang phải đối mặt: khủng hoảng tài năng.

Martin Kaymer.

Trong 18 golfer xuất hiện trên bảng xếp hạng thế giới, người đứng gần nhất Kaymer ở vị trí thứ 119 là Alex Cejka at 240. Sau đó, bảng xếp hạng trải dài tới 400, rồi cuối 600 và thậm chí đến 800. Những con số hoàn toàn không có tính cạnh tranh. Để so sánh, Pháp có gấp đôi số golfer Đức có ở European Tour, trong khi Anh có 58, trong đó có 19 người đứng trên Kaymer.

Mỉa mai là tương lai của golfer là ở phái nữ. Trên bảng xếp hạng LGPA, Đức có 2 người đứng trong top 45 nhưng ở European Tour, Đức có 2 người đứng trong top 10, trong đó có gương mặt trẻ 22 tuổi Karolin Lampert.

Karolin Lampert.

Trong cuộc phỏng vấn trên Golf.com năm 2011, Kaymer nói rằng: "Golf chỉ là một trong số các môn thể thao ở Đức". Tuy nhiên, giống như Boris Becker ở quần vợt, khi nhắc đến golf Đức mọi người chỉ nói đến Kaymer. 

Tất cả khiến Kaymer trở thành tâm điểm của sự quan tâm và điều này càng làm cho anh thêm bối rối. Trong 9 giải PGA Tour năm nay, thành tích tốt nhất mà anh đạt được là vị trí 42 ở Wells Fargo Championship. Còn nếu tính ở European Tour, anh đứng thứ 4 tại BMW International Open, nhiều hơn 1 gậy so với nhà vô địch.

Thật ngạc nhiên là Kaymer vẫn tỏ ra bình thản. “Tôi không phải thuyết phục ai đó rằng tôi có thể thắng ở các giải”, Kaymer nói. "Sớm muộn gì những nỗ lực của tôi cũng sẽ mang lại kết quả. Tôi chẳng nghi ngờ về điều đó".

Nếu cứ nhìn sự nghiệp của Kaymer trong vài năm qua, có lẽ golfer 33 tuổi này cũng nghi ngờ chính bản thân anh. Liệu Kaymer có trở lại thời kì đỉnh cao như khi anh vô địch PGA Championship năm 2010 và U.S. Open năm 2014 hay không, golf Đức giờ buồn nhiều hơn vui. Và khi Kaymer đã nỗ lực hết sức vì lá cờ Đức, quốc gia này phải làm gì đó để golf Đức được nói đến nhiều hơn ngoài Kaymer.

13 con số có lẽ bạn chưa biết về vòng chung kết The Open 2018