Nguyễn Văn Thống: 20 năm - 1 tình yêu golf

Là một trong những tay golf đặc biệt khi xuất thân từ caddie, trong suốt 20 năm qua Nguyễn Văn Thống đã không ngừng cống hiến cho cộng đồng golf Việt cùng đam mê chưa bao giờ tắt ở bộ môn thể thao này. Trưởng thành từ 1 caddie, Nguyễn Văn Thống đã trở thành nhà vô địch Quốc gia và đến nay, anh đã là một nhà quản lý.

Người con miền Trung bén duyên trên sân golf

Nếu như ai đã từng tiếp xúc với Nguyễn Văn Thống thì sẽ dễ dàng nhận thấy cái chất miền Trung mộc mạc, khiêm nhường nhưng cũng hóm hỉnh từ anh. Dường như ngoài tài năng và những thành tích trên sân golf, con người bản ngã của Nguyễn Văn Thống chính là sức hút giúp anh kết nối với nhiều golfer có cùng đam mê.

Gắn bó với golf gần 20 năm bởi một cách tình cờ hay cách anh nói đó là mối duyên tiền định, anh kể: “Sinh ra và lớn lên ở miền Trung nhưng sau đó, tôi cùng mẹ đến Bảo Lộc, Lâm Đồng để làm kinh tế mới. Tuy nhiên, ở thời điểm lúc bấy giờ đời sống còn khó khăn nhiều nên tôi quyết định Nam tiến để học tập và mưu sinh. May mắn thay, ở đợt tuyển caddie của sân golf Thủ Đức, tôi đã ứng tuyển và vượt qua kỳ phỏng vấn nhờ lợi thế tiếng Anh đã được tích lũy từ trước và cũng từ đó, hành trình đời tôi bắt đầu”.

Ở thời điểm năm 1999 - 2000, golf vẫn là một bộ môn rất mới lạ, golfer tại Việt Nam cũng không nhiều. Sau khi làm việc tại Sân Golf Thủ Đức, Anh đã có nhiều thời gian hơn để làm quen với bộ môn này. Anh bồi hồi kể lại: “Lúc đó, trở ngại lớn nhất của tôi chính là gậy golf, cách đây 20 năm làm gì có nhiều gậy mà giá thì cũng rất đắt. Song, tôi lại có may mắn được một golfer mà tôi hay phục vụ là chú Dương Thanh tặng một bộ gậy Wilson mà chú đã sử dụng”. Có thể nói, chính do sự nhiệt tình, cống hiến trong công việc mà anh nhận lại được rất nhiều cái “duyên” từ “khách hàng”. Những kiến thức cũng như luật golf ở thời bấy giờ cũng chưa được phổ cập nhiều nhưng nhờ tính ham học hỏi và may mắn được một golfer là luật sư người Mỹ tặng cho những cuốn tạp chí Golf Digest, Nguyễn Văn Thống đã đào sâu tìm hiểu và nghiên cứu luật Golf và tích cực trao đổi, tìm hiểu thông qua Giám đốc sân đương nhiệm thời điểm đó. 

Đến cuối năm 2000, Nguyễn Văn Thống đã xuất sắc vượt qua nhiều golfer để giành vị trí thứ 3 vòng tuyển chọn những golfer có trình độ để đại diện Việt Nam thi đấu tại Sea Games 21 (2001), Malaysia và giữ vững phong độ tiếp tục tham gia Sea Game 22, 23 trong vai trò là Đội trưởng Đội tuyển Golf Việt Nam. Từ đó, với bắt đầu là 1 caddie, Nguyễn Văn Thống chính thức bắt đầu sự nghiệp cống hiến cho golf Việt cho đến tận ngày nay.

20 năm - 1 hành trình 

Với 3 lần tham gia Sea Game, 02 lần Vô Địch Quốc Gia (năm 2006 và 2011), 1 lần giành Huy Chương Vàng Đại Hội Thể Dục Thể Thao Toàn Quốc năm 2014 và vô số những danh hiệu cao tại các giải đấu phong trào, Nguyễn Văn Thống dần trở thành cái tên bảo chứng cho chất lượng ở mỗi sự kiện mà anh tham gia. Không những vậy, sự đam mê của anh luôn thể hiện rõ ở lòng nhiệt huyết, quyết tâm cống hiến hết mình dù tham gia ở sự kiện lớn hay nhỏ. 

Khi được hỏi rằng đã bao giờ tình yêu anh dành cho bộ môn thể thao này phai nhạt hay chưa, anh khẳng khái trả lời với niềm kiêu hãnh: “Tôi không biết mọi người như thế nào nhưng đối với tôi, ngọn lửa đam mê đến giờ vẫn thế, chưa một lần tôi cảm thấy chán hay muốn từ bỏ. Đương nhiên golf thì rất khó, đến lúc trưởng thành hơn, golf lại như cuộc sống, lúc thì thăng trầm lúc thì đưa mình đến niềm vui tột đỉnh. Tình yêu này chỉ có ngày một tăng lên chứ không hề giảm xuống”. Và cứ như thế, golf trở thành một phần con người, một phần cuộc sống không thể tách rời của anh.

“Mỗi trận đấu là một thử thách, một hành trình mới mà tôi luôn mong muốn vượt qua. Tuy nhiên, có lẽ trận đấu mà tôi khắc cốt ghi tâm nhất chính là VGA Union Cup vừa rồi”, anh nói. “Cùng tuyển miền Nam sát cánh trên sân khách đã mang lại cho tôi rất nhiều, không chỉ là kinh nghiệm – kỹ năng mà còn là những người anh em. Để làm nên kỳ tích áp đảo như thế đối với tôi mọi thứ vẫn như mới đây, cảm xúc vẫn nguyên vẹn cùng niềm tự hào không thể diễn tả bằng lời”, vị Giám đốc sân bồi hồi.

Không chỉ thành công ở vai trò golfer, Nguyễn Văn Thống cũng tạo nên những dấu ấn riêng khi đảm nhiệm vai trò quản lý sân Vietnam Golf Country & Club (sân golf Thủ Đức) suốt nhiều năm. Được Ban Tổng Giám đốc trọng dụng và tạo điều kiện, Nguyễn Văn Thống đã tham gia khóa học CEO và tiếp đến là học Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh tại Đại học Columbia, Mỹ. Chính nhờ những kiến thức quý giá này đã giúp anh mở mang thêm vốn hiểu biết về lĩnh vực kinh doanh, bồi dưỡng năng lực quản lý, để từ đó ngoài việc trở thành một golfer tài năng, anh còn là một nhà kinh doanh với nhiều chiến lược sắc bén. 

Anh cũng không ngần ngại chia sẻ những kinh nghiệm cá nhân trên con đường phát triển trở thành một nhà điều hành dành cho những bạn trẻ có cùng định hướng. “Tôi nghĩ cánh cửa dành cho người Việt Nam trở thành những nhà quản lý sân golf hiện nay rất rộng mở. Trước năm 2000, hầu như các sân golf đều có chuyên gia người nước ngoài đảm nhận những vị trí cao, ví dụ như: Tổng Quản lý sân, Giám đốc Điều hành, bảo dưỡng sân bãi… nhưng bây giờ, người Việt Nam cũng đã có thể làm được những vị trí này và thậm chí làm rất tốt. Do đó, với cơ hội từ thị trường phát triển sân golf, bạn hoàn toàn có thể chinh phục vị trí này với nền tảng và kỹ năng tốt”.

Bên cạnh đó, cái tầm và cái tâm của anh còn thể hiện qua việc quan tâm đến đời sống  nhân viên, nhất là các caddie tại sân golf Thủ Đức. “Xuất thân từ một caddie, tôi rất hiểu nhu cầu cuộc sống cũng như cách củng cố niềm đam mê, hăng say trong công việc của các bạn”. Chính vì lẽ đó mà anh cùng đội ngũ quản lý của sân golf Thủ Đức đã có những chia sẻ rất đời và xây dựng chương trình huấn luyện caddie tối ưu và Caddie Thủ Đức đã nhiều năm liền đạt danh hiệu Sân golf có đội ngũ caddie được yêu thích nhất do các golfer bình chọn. 

Sắp tới đây, sân Golf Thủ Đức sẽ tổ chức Giải Caddie Vào Hạ 2019, đây là giải thi đấu thường niên trong suốt 13 năm qua kể từ khi Nguyễn Văn Thống khởi xướng tổ chức để tạo sân chơi cho đội ngũ Caddie công tác tại sân. Đây cũng là cơ hội để những caddie có niềm đam mê và kỹ năng tốt thể hiện bản thân và trở thành nhân tố mới trong cộng đồng golf Việt.

Tương lai của các giải đấu quốc gia 

Chia sẻ về sự phát triển của golf Việt nói chung và các giải đấu cấp quốc gia nói riêng, nhà cựu vô địch Quốc gia nhận định: “Từng tham gia nhiều giải đấu và không ít lần được vinh danh, nhưng golf giờ đây được quảng bá rộng rãi hơn rất nhiều, chất lượng và công tác tổ chức cũng ngày một tốt hơn. Từ đó, những người yêu golf cũng như các golfer toàn quốc cũng được kết nối dễ dàng hơn khi nắm bắt được thông tin hoạt động của các hội golf, CLB…”.

Không chỉ vậy, theo anh các giải đấu nghiệp dư và chuyên nghiệp cấp quốc gia ngày càng được đẩy mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng, điều này sẽ góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy từng cá nhân phấn đấu và sẽ dần nâng golf Việt đến một tầm cao mới.

Đối với thế hệ các golfer trẻ, thành viên tuyển Union Cup miền Nam cũng dành không ít lời khen ngợi: “Các em bây giờ có nhiều điều kiện để luyện tập, cộng với thể lực, nhiệt huyết tuổi trẻ thì việc đánh thua trước các em là một điều quá dễ xảy ra. Đây là một điều đáng mừng vì golf Việt sẽ trẻ hóa hơn, lan rộng hơn đến nhiều đối tượng nữa”.

Nói về 3 giải đấu sẽ diễn ra trong 2 tuần tới tại sân KN Golf Links là Giải Vô địch Golf Nam-Nữ Nghiệp dư Quốc gia Mở rộng 2019 (VAO và VLAO 2019) và Giải Vô địch Golf trẻ Việt Nam Mở rộng 2019 (VJO), Nguyễn Văn Thống chia sẻ:

“Tôi hy vọng rằng sẽ có nhiều gương mặt mới được khám phá và giải đấu sẽ xác lập được thật nhiều những kỷ lục xưa nay chưa từng có”. 

Với những gì golfer Nguyễn Văn Thống đã - đang cống hiến cho golf Việt, tin chắc rằng chúng ta sẽ còn được thấy nhiều hơn những thành tích mới của Nguyễn Văn Thống trong hành trình golf tiếp theo. Chúc anh gặt hái thật nhiều thành công và mãi giữ ngọn lửa đam mê đáng nể phục.

Nguyễn Thị Tố Uyên: Nữ golfer tay trái phóng khoáng và bản lĩnh