Những điều cần biết khi theo dõi Ryder Cup 2018

Trái với những giải đấu thông thường, Ryder Cup có thể thức thi đấu rất đặc biệt và điều này đã tạo nên sức hút khó cưỡng đối với những ai theo dõi sự kiện này.

Cứ mỗi 2 năm, 12 golfer xuất sắc nhất nước Mỹ sẽ đối đầu với 12 người tương tự đến từ châu Âu. Vì thế Ryder Cup được xem là giải đấu đồng đội golf lớn nhất thế giới và không thể bỏ lỡ với những người đam mê môn thể thao này.

Trái với các giải đấu thông thường vốn diễn ra trong 4 ngày, Ryder Cup chỉ được tổ chức vào thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ nhật. Bên cạnh đó, thể thức thi đấu cũng có sự khác biệt, dễ khiến cho những ai ít theo dõi các sự kiện golf bị nhầm lẫn.

Theo lịch thi đấu, 2 ngày thứ Sáu và thứ Bảy đều có các buổi đánh vào sáng và chiều. Thể thức Fourballs sẽ được chọn để thi đấu vào buổi sáng, trong khi Foursomes được bắt đầu vào buổi chiều. Riêng ngày Chủ nhật là thời điểm diễn ra các trận đấu Single Match.

Trong thể thức Fourballs, các đội trưởng sẽ chọn ra 4 nhóm, mỗi nhóm gồm 2 golfer, để đối đầu trực tiếp với nhau ở từng lượt đấu. Mỗi golfer sẽ đánh quả bóng của chính mình và điều này có nghĩa sẽ có 4 quả bóng được đánh ở 1 flight.

Golfer nào có kết quả tốt nhất trong nhóm 2 người sẽ được chọn để so sánh với điểm số tương tự của đội còn lại, từ đó chọn ra nhóm thắng cuộc. Nhóm chiến thắng sẽ ghi được 1 điểm cho đội của mình. Nếu có kết quả hòa giữa 2 nhóm, mỗi đội sẽ nhận về 0,5 điểm.

Thể thức Foursome cũng gần như tương tự với Fourball, tuy nhiên cả 2 golfer trong cùng 1 nhóm sẽ phải thay phiên nhau đánh chung 1 quả bóng duy nhất cho đến khi nó vào hố. Nhóm nào có số gậy ít hơn sẽ giành chiến thắng.

Sự khác biệt nằm ở chỗ trong 1 nhóm, 1 golfer sẽ phát bóng ở các hố số lẻ, trong khi người còn lại thực hiện điều đó ở những hố số chẵn. Cách tính điểm cho đội sau đó cũng giống như lượt đấu Fourballs.

Đến ngày Chủ nhật, 12 thành viên của mỗi đội sẽ bước vào thi đấu đối kháng trực tiếp với nhau. Người chiến thắng sẽ là người đưa bóng vào hố với số gậy ít nhất và giành về 1 điểm cho đội. Nếu có kết quả hòa, mỗi đội cũng nhận về 0,5 điểm như các thể thức trước.

Tổng cộng sẽ có 8 trận Fourballs, 8 trận Foursomes và 12 trận Singles Matches sẽ diễn ra ở mỗi kỳ Ryder Cup. Điều này có nghĩa mỗi đội sẽ chỉ giành được tối đa 28 điểm. Tất nhiên đội nào chạm mốc 14,5 điểm đầu tiên sẽ giành chiến thắng chung cuộc.

Trong trường hợp kết thúc với tỷ số hòa 14-14, theo quy định đội đã chiến thắng ở sự kiện Ryder Cup trước đó vẫn giữ lại cúp. Lấy ví dụ nếu đội tuyển Mỹ đưa kết quả trận đấu Ryder Cup 2018 về tỷ số hòa, họ sẽ nâng cúp vì đã giành chiến thắng ở năm 2016.

Những cột mốc đáng nhớ của giải đấu Ryder Cup từ 1979 đến 2016