Phía sau ánh hào quang của 'nữ Tiger Woods' làng golf xứ Hàn

Với nhiều thành tích cao trên trường golf quốc tế trong những năm gần đây, người hâm mộ dường như cũng sẽ thắc mắc về bí quyết thành công của một golfer mới nổi đến từ Hàn Quốc nhưng lại đạt vô số giải thưởng danh giá như Park Sung-hyun.

Giải đấu U.S. Women's Open thuộc hệ thống giải LPGA Tour sẽ chính thức diễn ra từ ngày 1/6 trên sân Shaw Creek Golf Club (par 72, 6.732 yards) tại Alabama, Mỹ. Tổng giải thưởng năm nay lên đến 5 triệu USD. Giải đấu lần này có sự tham gia của nhiều tên tuổi nổi tiếng trong đó phải kể đến kỳ tích xứ Hàn - tay golf Park Sung-hyun.

Trước khi Park Sung-hyun đặt chân tới Alabama để tham gia vào giải đấu U.S. Women’s Open 2018, thanh danh của Park đã nổi lên như một hiện tượng trên khắp sân đấu của các giải lớn nhỏ ở cả Hàn Quốc và thế giới trong nhiều năm nay. 

Với năng lực đáng gờm của tân binh đầy sức mạnh đến từ cái nôi nuôi dưỡng nên những golfer tài năng như Hàn Quốc, cô nghiễm nhiên bước lên nhận chức vô địch của U.S. Women’s Open 2017 với thành tích 66 gậy. 

Sự ảnh hưởng từ thần tượng Tiger Woods

Những chiến thắng của Sung-hyun mang đến cho người hâm mộ cảm giác giống như khi họ chiêm ngưỡng những màn thi đấu xuất thần của nhà vô địch major 14 lần Tiger Woods. Woods nổi tiếng về việc nói không với các phương tiện truyền thông, điều này khiến người hâm mộ liên tục muốn tìm hiểu thêm về anh.

Tiger Woods - thần tượng của Park Sung-hyun và của cả làng golf thế giới.

Điều này cũng xảy ra với Sung-hyun khi cô luôn tạo sự tách biệt tương tự với người hâm mộ và phương tiện truyền thông bên ngoài Hàn Quốc. Rào cản ngôn ngữ có lẽ là lý do cho việc này vì cô hầu như không nói được tiếng Anh. Vì lẽ đó, thật khó khăn để người hâm mộ và phương tiện truyền thông biết được cô ấy là ai và đang nghĩ gì khi tham gia vào các giải đấu tầm cỡ quốc tế.

Bên cạnh đó, với những cú swing nghẹt thở cùng tài năng vượt trội, Park Sung-hyun được người hâm mộ đặt cho biệt danh "Hổ" mỗi khi có mặt tại LPGA Tour.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi Sung-hyun cũng khẳng định rằng Woods là golf thủ yêu thích nhất của cô. Trong những màn thi đấu của mình, người hâm mộ cũng dễ dàng nhận thấy cô đã bỏ ra không ít công sức để có được những cú swing hoàn hảo như thần tượng.

Sự chăm sóc, kề cạnh của người mẹ tảo tần

Mặc dù bị thu hút bởi ý tưởng độc lập tham gia thi đấu mà không nhờ đến sự hỗ trợ nào và luôn dành hàng giờ để luyện tập một mình, nhưng Park vẫn luôn kề cạnh bên những người thân thiết nhất. Dù tất cả họ đang ở Hàn Quốc nhưng khi Sung-hyun giành được giải thưởng major đầu tiên tại giải U.S. Women's Open vào năm 2017, họ đều có mặt tại New Jersey để chung vui cùng cô. Đặc biệt, người luôn theo sát bên Sung-hyun dù thành công hay thất bại chính là mẹ cô - bà Lee Geum-ja.

Park Sung-hyun lớn lên trong một gia đình lao động mà bố mẹ cô phải vật lộn để trả tiền cho chí phí học golf đắt đỏ của cô. 

Nhưng chính vì vậy mà cô đã ý thức được rằng, nếu cô có thể tìm thấy thành công trong trò chơi này, cô có thể giúp gia đình và cả những người khác. Park luôn ghi nhớ về những ngày đầu tiên cô biết cách cầm gậy golf tại một sân golf trong nhà giữa thủ đô Seoul hoa lệ. Chính mẹ cô - một người phụ nữ không hề có một kinh nghiệm nào về golf là người tặng cho cô con gái 7 tuổi của mình bộ gậy Samsung Golf Club đầu tiên. 

Nhớ lại những ngày ấy, Park chia sẻ: "Tôi đã nói với mẹ rằng tôi không thể thực hiện được điều này đâu vì chẳng hề biết một chút gì về golf. Nhưng may thay bà lại liên tục động viên tôi rằng cứ thử đánh golf đi vì nó rất vui". Mỗi ngày sau giờ học, mẹ cô luôn bên cạnh dõi theo những buổi đánh tập của cô. Bộ gậy Samsung Golf Club được cô suốt 5 năm cho đến khi đổi sang một bộ khác vào lớp 6. 

“Tôi lớn lên và luôn tự ý thức được những thử thách mà golf mang lại. Mục tiêu duy nhất của tôi lúc bấy giờ là phải thành công để có đủ tiền để giữ lại ngôi nhà nơi mà tôi lớn lên" - Park chia sẻ.

"Thời điểm đó thực sự khó khăn nhưng tôi may mắn nhận được rất nhiều sự hỗ trợ tài chính từ mọi người xung quanh để có thể hoàn thành những buổi luyện tập của mình" - Cô nói thêm.

Một trong những người đã hết lòng giúp cô là Park Song-ju, người cố vấn golf đầu tiên. Họ vẫn còn giữ liên lạc với nhau cho đến ngày nay. Vào tuần trước, anh ấy đã bay từ Hàn Quốc đến Mỹ để kịp thời giúp đỡ Sung-hyun chuẩn bị cho những buổi thi đấu tại giải U.S. Women's Open sắp tới. 

Mẹ của golfer tài năng Park Sung-hyun và người cố vấn thân cận nhất Song-ju đều có mặt cùng cô ở mọi mùa giải. Sung-hyun cũng chia sẻ: "Mẹ tôi đồng hành cùng tôi ở mọi giải đấu nhưng bà ấy luôn biết cách để trốn tránh giới truyền thông bằng việc trốn ở đâu đó sau hàng cây. Gia đình tôi thật hài hước phải không?"

Hành trình từ Seoul đến với những giải đấu đỉnh cao của thế giới của Park Sung-hyun là một chặng đường dài đầy những chông gai, nhưng đó cũng là khoảng thời gian đầy tình yêu thương mà bà Geum-ja đã luôn chia sẻ, kề sát với con gái mình.

Khi những golfer khác quyết định chuyển hẳn tới Mỹ để tập trung cho sự nghiệp tại LPGA Tour thì Park cùng mẹ đã chọn cách di chuyển từ Hàn đến Mỹ mỗi khi cô tham gia vào sự kiện nào đó. 

“Mẹ tôi đi luôn đồng hành cùng tôi mặc dù tôi biết rằng việc di chuyển nhiều như vậy phần nào cũng sẽ khiến bà cảm thấy mệt mỏi. Tôi rất biết ơn vì sự hy sinh mà bà ấy đã làm” - Park chia sẻ sau chiến thắng - “Khoảnh khắc mà tôi ôm bà ấy sau những gì mà chúng tôi đã cùng nhau trải qua thật sự rất xúc động”.

Sự quan tâm nhiệt tình đến từ Namdalla

Không những vậy, bên cạnh Park Sung-hyun còn có những người hâm mộ luôn đồng hành cùng cô. Tính từ thời điểm còn thi đấu ở KLPGA cho tới nay, số lượng người hâm mộ đã lên tới con số hơn 10 ngàn thành viên.

Họ đặt tên mình là Namdalla - với ý nghĩa là "Tôi khác biệt"  khi dịch sang tiếng Hàn, đó cũng là một từ xuất hiện trên túi golf của Park.
Họ mặc áo phông với hình ảnh của Sung-hyun và mang theo những khẩu hiệu bằng tiếng Hàn để cổ vũ tinh thần cho cô ở mọi giải đấu.
Khi đám đông không đủ yên tĩnh để golfer yêu thích của họ thực hiện màn thi đấu, họ giơ tay lên để gallery tạm ồn ào cho đến khi Sung-hyun kết thúc. 

Những điều họ thể hiện không chỉ là sự hâm mộ mà còn là sự quan tâm tới thần tượng của mình. Trong thời gian diễn ra giải U.S. Women’s Open, Namdalla đã chuẩn bị các món ăn nhẹ như: xúc xích, sôcôla và trái cây Hàn Quốc ưa thích của Sung-hyun. Họ đặt thức ăn vào những hộp nhỏ rồi đưa nó cho cô sau mỗi vòng đấu.

Park Sung-hyun bên người hâm mộ nhí.

Sung-hyun mỉm cười hạnh phúc nói: “Tôi bị sốc vì họ đã dành quá nhiều thứ cho tôi. Họ không bao giờ mang đến thứ gì tôi không thích. Họ làm điều này dù tôi có ở Hàn Quốc hay ở Mỹ và luôn chăm sóc tôi như những người mẹ thực thụ làm với con gái mình vậy”.

Sự nhiệt tình của người caddie thân cận

Namdalla, Geum-ja và Song-ju đóng một vai trò nhất định trong chiến thắng của Sung-hyun. Nhưng người đóng góp nhiều hơn cả trong những chiến thắng ấy chắc chắn là caddie của cô - David Jones.

Sự kết hợp giữa một caddie người Ai-len và golferngười Hàn Quốc đã trở nên hoà quyện một cách đáng bất ngờ. Cả hai đều thích cười và giữ mọi thứ đơn giản khi đến với sân golf. David Jones từng chia sẻ rằng Sung-hyun là một người khá đơn giản và trung thực.

Họ thường dành thời gian thảo luận về từng cú đánh, thực hiện cam kết cùng nhau và cùng chấp nhận kết quả nếu Park có thi đấu không tốt.
Thái độ dễ chịu của người caddie này đã đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp giảm bớt căng thẳng mà Sung-hyun trong vòng chung kết của giải đấu U.S. Women's Open.

Mặc dù cả hai không nói cùng một ngôn ngữ nhưng đó không phải là vấn đề đối với Sung-hyun. Khi cô tham gia tranh tài tại CordeValle cùng với caddie Jeff King, người không nói tiếng Hàn, cặp đôi này sử dụng một loạt các bản vẽ và giao tiếp qua ngôn ngữ hình thể.

May mắn cho David, trình độ tiếng Anh của Sung-hyun đã được cải thiện đủ để cô có thể hiểu những gì anh đang nói chỉ là cô vẫn chưa có các kỹ năng để có thể luôn luôn trả lời.

Dù vậy, những nụ cười và tiếng cười mà họ chia sẻ trên sân là điều không bao giờ thiếu.

"Anh ấy luôn nói những điều hài hước", Sung Hyun cười và nói - "Mặc dù tôi không thể hiểu 100%, những gì ông nói thực sự  rất buồn cười".

Sự hợp tác của họ đã dẫn đến 3 chiến thắng cho Sung-hyun và vị trí số 1 trong bảng xếp hạng Rolex.

“Gặp David là điều may mắn nhất trong cuộc đời tôi” - Sung-hyun nói về người mà giờ đây không chỉ là caddie mà đã trở thành một người bạn mà cô thường gọi và nhắn tin. “Anh ta là người có thể thay đổi phong cách chơi của tôi. Chúng tôi là một bộ đôi tuyệt vời”.

Tuần này, Sung-hyun và những người thân cận nhất của mình đang có mặt tại Alabama, nơi cô hy vọng sẽ tham gia một mùa U.S. Women's Open mới bên cạnh những golfer vô cùng danh tiếng của làng golf thế giới.

Nhưng với sự hỗ trợ đắc lực của những người ở bên, có lẽ Park Sung-hyun sẽ dùng hết năng lực để có thể mang lại chiến thắng về lần này. Bởi đó là không chỉ là thành tích của riêng cô mà là món quà ý nghĩa hơn bao giờ hết dành tặng cho những người đã luôn dõi theo cô trên mọi chặng đường.

7 gương mặt sáng giá của U.S. Women's Open 2018