Ryder Cup 2023: Châu Âu nới rộng mạch bất bại trên sân nhà lên 34 năm

Tuyển châu Âu đã giành chiến thắng thuyết phục trước tuyển Mỹ với tỷ số 16,5 - 11,5 sau 3 ngày thi đấu trên sân Marco Simone Golf & Country Club, Italia.

Tuyển châu Âu vô địch Ryder Cup 2023 đầy thuyết phục.

Trong ngày thi đấu chung kết, Tommy Fleetwood chính là người đã mang về điểm số quyết định để giúp đội tuyển châu Âu lên ngôi, dù các thành viên tuyển Mỹ đã thi đấu vô cùng quyết tâm và đe dọa một màn ngược dòng vĩ đại trong lịch sử.

Bước vào ngày thi đấu cuối cùng, tuyển châu Âu dẫn trước với kết quả 10,5 - 5,5, và điều đó đồng nghĩa với việc tuyển Mỹ cần tối thiểu 8,5 điểm trong từ 12 trận đấu Single Match mới có thể giữ cúp. Tuy nhiên, rõ ràng cửa thắng cho tuyển châu Âu đã là quá rộng mở.

Tommy Fleetwood là người mang về điểm số quyết định cho châu Âu.

Ở những trận đầu tiên, châu Âu thành công trong việc nới rộng cách biệt lên thành 14 - 7, và chỉ cần nửa điểm nữa là họ sẽ lên ngôi vô địch. Tuy nhiên Matt Fitzpatrick sau đó đã lỡ cú gạt 18 feet quyết định ở hố cuối cùng và để thua 1 Down trước Max Homa, qua đó khiến tuyển Mỹ rút ngắn cách biệt xuống còn 14 - 11.

Sau cùng, những trận đấu của Fleetwood và Shane Lowry đều đảm bảo sẽ mang về ít nhất nửa điểm, trước khi Fleetwood là người giành chiến thắng quyết định trước Rickie Fowler ở hố 17 với tỷ số 3&1 để chính thức giúp tuyển châu Âu giành lại chiếc cúp Ryder Cup.

 

Tommy Fleetwood đánh bại Rickie Fowler.

Đội trưởng tuyển Ryder Cup châu Âu - Luke Donald, người từng bất bại ở 4 kỳ Ryder Cup khi tham dự với tư cách tuyển thủ, đa không thể giấu nổi những giọt nước mắt hạnh phúc khi chứng kiến thời điểm Fleetwood và Lowry bảo đảm sẽ mang về nửa điểm quyết định cho đội.

“Đây là lý do vì sao Ryder Cup lại đặc biệt với tôi và với những thành viên đến vậy. Chúng tôi đã chơi vì nhau và chúng tôi chia sẻ thành công đó cùng nhau.” Đội trưởng tuyển Ryder Cup châu Âu - Luke Donald chia sẻ.

Ở kỳ Ryder Cup năm nay, tuyển châu Âu đã làm quá tốt ở các lượt trận Foursomes khi thắng 4-0 trong ngày đầu tiên và 3-1 ở ngày thứ 2, giúp họ vươn lên dẫn trước tới 9,5  - 2,5 sau 3 lượt trận đầu tiên. Dù tuyển Mỹ sau đó đã chống trả quyết liệt ở lượt trận Four-ball cuối cùng để rút ngắn cách biệt, nhưng lợi thế khi đó đã là quá lớn cho tuyển châu Âu. 

Kết quả 6 - 6 ở lượt trận Single Match cuối cùng cũng vẫn tiếp tục khẳng định tuyển châu Âu đang sở hữu nhưng gương mặt có thể sánh ngang với tuyển Mỹ, chứ không còn quá lép vế với trận thua bẽ bàng 19 - 9 như ở Whistling Straits 2 năm về trước.

Kết quả lượt trận Single Match:

Trong đội hình châu Âu năm nay, không bất ngờ khi Rory McIlroy là người ra sân cả 5 trận và cũng đem về nhiều điểm nhất cho tuyển với 4 chiến thắng và 1 trận thua. Tyrrell Hatton (3-0-1), Jon Rahm (2-0-2) và Robert Macintyre là 3 golfer không để thua bất cứ trận đấu nào, còn Tommy Fleetwood (3-1-0) và Viktor Hovland (3-1-1) cũng có những màn thể hiện chói sáng với 3 trận thắng.

Rory McIlroy mang về 4 điểm cho châu Âu.

Đối với Mỹ, Max Homa là người thi đấu nổi bật nhất với 3 trận thắng, 1 trận thua và 1 trận hoà. Trên thực tế, không như đã số các thành viên khác của tuyển, Homa vẫn tham dự các giải đấu và điều đó khiến anh duy trì được phong độ thi đấu.

Max Homa là điểm sáng lẻ loi của tuyển Mỹ.

Ryder Cup 2025 sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại sân Bethpage Black, New York, Hoa Kỳ từ ngày 25-28/9.