Sân dễ, Rory McIlroy đạt điểm thấp kỷ lục tại TPC River Highlands

Chỉ dài 6.800 yards, TPC River Highlands là một trong những sân golf ngắn nhất và dễ dàng chinh phục nhất trong lịch trình PGA Tour. Đây là một sân đấu không mấy thách thức cho các golfer, đặc biệt là những golfer vừa mới tranh tài tại U.S. Open 2023.

Với nhiều golfer hàng đầu tham dự, Travelers Championship 2023 vừa qua được đánh giá là một trong những giải đấu tốt nhất của mùa giải. Tuy nhiên, sân TPC River Highlands, nơi diễn ra giải lại dường như là quá dễ so với những tên tuổi đó. 

Có rất nhiều các Score Card đẹp xuất hiện ở các vòng đấu lần này, trong đó có 2 người có được vòng đấu 60 gậy, 1 người có vòng đấu 61 gậy và 5 người có vòng đấu 62 gậy. Thậm chí, Keegan Bradley đã phá vỡ kỷ lục ghi điểm sau 72 hố của giải và chỉ cách kỷ lục mọi thời đại của PGA Tour sau 54 hố đấu đúng một gậy.

Rory McIlroy kết thúc vòng đấu chung kết ở ngày Chủ nhật với thành tích 64 gậy và xếp hạng T7. Sau vòng đấu cuối cùng, McIlroy đã được hỏi liệu sân golf này có quá dễ dàng đối với các golfer tham gia thi đấu và anh đồng tình: “Tôi không thích một giải đấu được diễn ra như thế này. Trình độ của các golfer giờ đây đã vượt xa khiến cho sân golf này trở nên lỗi thời với khoảng cách ngắn như vậy. Đặc biệt, cỏ mềm cùng với với một chút mưa làm mọi thứ trở nên dễ dàng hơn. Nếu không làm cho tăng khoảng cách hay nhiều bẫy hơn thì sân sẽ không còn mang đến những thử thách như trước đây”. 

Quan điểm của McIlroy không quá bất ngờ, golfer người Bắc Ireland cũng từng đưa ra nhận xét tương tự về việc set up các sân golf quá dễ trên DP World Tour. Hơn nữa, McIlroy cũng là một trong số ít các golfer ủng hộ kế hoạch giới hạn khoảng cách của những cú phát bóng từ USGA và R&A đề xuất.

Tuy nhiên, kế hoạch này chắc chắn sẽ mất nhiều năm để trở thành hiện thật. Để cải thiện độ khó của sân golf, McIlroy cho rằng vấn đề không chỉ đơn giản là trồng thêm nhiều cỏ rough.

“Los Angeles Country Club (LACC) có nhiều fairway và green rộng, tuy nhiên nếu bạn không tìm được đến các khu vực này, bạn chắc chắn sẽ bị trừng phạt. Sân TPC River Highlands lại không như thế, không có kiểu thiết kế như LACC. Đối với sân đấu này, một khi sân đã ở điều kiện cỏ mềm, cộng thêm với việc có những golfer hàng đầu thế giới tham gia thi đấu, thì các điểm số thấp chắc chắn là điều không thể tránh khỏi”.

Trong cả 4 vòng đấu trên TPC River Highlands (par 70), số gậy trung bình mà các golfer đạt được là 68.40 gậy và đây là con số thấp nhất tại mùa giải này. Trái ngược hoàn toàn với điều đó, ngay tại giải Memorial Tournament đầu tháng này, số gậy trung bình cao nhất của mùa giải đã được ghi nhận ở mức 73.52 gậy.