Sân golf giữa lòng Hong Kong đứng trước nguy cơ bị giải tỏa

Cây xanh và khu rừng với sắc màu rực rỡ của nó đã khiến sân golf Fanling của Hong Kong trở thành nơi yêu thích của các ngôi sao trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, giờ đây nó đang bị đe dọa sau khi được liệt kê vào danh sách giải tỏa để phát triển những khu nhà ở tiềm năng.

Khi chính phủ tìm kiếm các giải pháp cho việc xây dựng những tòa nhà chung cư để giải quyết cho bài toán nhà ở hiện nay, thì ban lãnh đạo sân golf Fanling lập luận rằng việc hy sinh một địa điểm thể thao đẳng cấp thế giới là một động thái không khả quan. Tuy vậy, các nhà quan chức lại cho rằng vị trí đắc địa ở phía bắc Hong Kong không nên là sân chơi cho giới thượng lưu giàu có.

Hong Kong Golf Club đã là nơi tổ chức giải Hong Kong Open, và là nơi trọng yếu để tổ chức European và Asian Tours mỗi năm kể từ năm 1959.

Nằm gần biên giới với Trung Quốc, trong thời kỳ thuộc địa, sân golf Fanling là một phần của Hong Kong Golf Club.

Những golfer hàng đầu như cựu golfer số 1 thế giới Rory McIlroy, Miguel Ángel Jiménez và ngôi sao golf Hong Kong Tiffany Chan đã lên tiếng chống lại danh sách giải tỏa sân golf này.

Được biết, Fanling là một trong 18 lựa chọn được chính phủ đánh giá là khu đất có khu nhà ở giá phải chăng.

"Nếu mất cả một sân golf sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng phát triển tài năng của các golfer Hong Kong và sẽ không tạo cơ hội cho các golfer trẻ học hỏi và tập luyện", Ian Gardner, tổng giám đốc Hong Kong Golf Club cho biết.

Được bao quanh bởi sự hối hả của đô thị, khu phức hợp Fanling được coi là một ốc đảo của cây cổ thụ và động vật hoang dã đa dạng. Hong Kong Golf Club có quầy bar chỉ dành cho nam giới và sảnh riêng để đón tiếp các vị khách quan trọng. Trên bức tưởng lưu niệm của CLB có treo ảnh Nữ hoàng Elizabeth II.

Trên bức tưởng lưu niệm của CLB có treo ảnh Nữ hoàng Elizabeth II.

Tim Tang, 32 tuổi, một vận động viên golf chuyên nghiệp từng huấn luyện tại CLB cho biết: “Không gian xanh tại Fanling, và lịch sử đằng sau nó là một kỷ niệm với tất cả các golf thủ nổi tiếng đã chơi ở đây - nó không thể thay thế được”.

Một người chơi để tham gia một trong nhiều CLB thể thao và giải trí riêng của thành phố có thể tốn hàng trăm ngàn, thậm chí hàng triệu đô la Hong Kong. Nếu không phải thành viên của Hong Kong Golf Club khi muốn chơi trên sân từ thứ hai đến thứ sáu sẽ phải trả một khoản phí là 1,100 đô HK (tương đương 140 USD) cho 18 lỗ.

Hong Kong Golf Club cho biết họ đã trả 2,53 triệu đô la HK (tương đương với 322.410 USD) tiền thuê nhà hàng năm cho chính phủ với 170 ha, tương đương với 0,14 đô HK cho mỗi mét vuông.

Hong Kong Golf Club bao gồm 3 sân 18 hố được gọi chung là Fanling, cộng thêm một địa điểm thứ hai ở Vịnh Nước Sâu – có một lịch sử lâu đời từ năm 1889. Sân Eden của Club không dài cho lắm – chỉ khoảng 6000 yard, tuy nhiên những fairway hẹp bao quanh bởi cây cao vẫn đem lại thử thách không nhỏ đòi hỏi golfer có cú phát bóng chính xác. Mặc dù là CLB tư nhân, sân golf vẫn cung cấp một số giờ tee off cho khách bên ngoài.

Golfer sửa green trước khi putt, được hay không được?