Thắng In Gee Chun ở playoff, Ashleigh Buhai vô địch AIG Women's British Open

Trong vòng luyện tập tại sân Muirfield trước giải, Ashleigh Buhai chia sẻ video trên Youtube về cú đánh cát kỳ diệu của Ernie Els trong chiến thắng của golfer người Nam Phi 20 năm về trước. Đến vòng chung kết AIG Women's British Open 2022, Ashleigh Buhai đã có cú đánh cát ấn tượng không kém và đem về chiến thắng ở hố playoff thứ 4 trước người sở hữu 3 danh hiệu major In Gee Chun.

Golfer 33 tuổi Ashleigh Buhai đi vào lịch sử golf nữ. Ảnh: Getty Images

Ashleigh Buhai đã phải đợi tới 221 giải đấu trong khoảng thời gian 12 năm để đón nhận chiến thắng LPGA Tour đầu tiên trong sự nghiệp, đáng nhớ hơn rất nhiều lần khi nó lại là danh hiệu major tại một sân đấu đã đi vào lịch sử golf thế giới Muirfield.

Sân Muirfield sở hữu bởi Honourable Company of Edinburgh Golfers, một trong những tổ chức golf lâu đời nhất thế giới, thành lập năm 1744. Năm 2019 đánh dấu một bước ngoặt lớn khi tổ chức này mời hội viên nữ đầu tiên gia nhập câu lạc bộ trong 275 năm lịch sử. Và chỉ 2 năm sau, sân đấu này cũng chính thức tổ chức một giải đấu major lớn nhất của golf nữ, điều đó khiến nhà vô địch của AIG Women's British Open trở nên vinh dự hơn bao giờ hết.

Ashleigh Buhai đã trở thành golfer Nam Phi thứ 3 trong lịch sử vô địch một giải British Open tại Muirfield, sau hai người hùng của cô là Ernie Els và Gary Player.

Buhai bước vào vòng chung kết với 5 gậy dẫn, tuy nhiên kết quả 75 gậy, đáng chú ý với điểm triple bogey ở hố số 15 đã khiến cô đánh mất toàn bộ lợi thế đó. Buhai bước vào trận playoff với In Gee Chun khi cùng có -10 gậy.

Ashleigh Buhai cứu cát ở hố playoff thứ 4.

Trải qua 3 hố playoff đầu tiên bất phân thắng bại, cả 2 golfer tiếp tục bước đến hố 18 par 4 trong lần thứ 4. Và đến lúc này, cú bunker shot đầy cảm giác của Buhai đưa bóng cách lỗ chỉ 1 feet và giúp cô có điểm birdie để giành chiến thắng.

Nhà vô địch giải năm 2019 Hinako Shibuno (71) đứng hạng 3 tại giải với tổng điểm -9.

Madelene Sagstrom, Minjee Lee và Minjee Lee chia sẻ vị trí thứ 3 với -7 gậy.