Thể thức đấu playoff của U.S. Open 2023 có gì khác?

Mới đây, giải major thứ 3 trong năm đã thay đổi thể thức đấu playoff. 

Los Angeles Country Club.

Lần đầu tiên trong lịch sử, U.S. Open sẽ được tổ chức tại sân Los Angeles Country Club, một sân đấu par 70 được mệnh danh là vô cùng thử thách. Với tính chất cạnh tranh gắt gao tại giải đấu, sẽ không ngoại trừ khả năng chức vô địch của giải sẽ phải giải quyết thông qua các hố đấu playoff.

Nổi tiếng trong lịch sử, USGA xác định nhà vô địch bằng một trận playoff 18 hố trong ngày Thứ 2 hôm sau. Lần cuối U.S. Open diễn ra một trận playoff theo thể thức này là vào năm 2008 khi Tiger Woods cần thêm tới 19 hố để đánh bại Rocco Mediate trên sân Torrey Pines. Tuy nhiên, vì thể thức này tồn tại quá nhiều bất lợi, nó đã được thay thể kể từ năm 2018.

Giờ đây, nếu các golfer dẫn đầu bằng điểm sau 72 hố đấu, một trận playoff gồm 2 hố đấu sẽ được diễn ra ngay trong chiều Chủ Nhật. Người chơi sẽ trở lại hố 1 và hố 18 để thi đấu. Nếu sau 2 hố vẫn chưa tìm ra người chiến thắng, một trận playoff “cái chết bất ngờ” (sudden death playoff) sẽ được diễn ra.

Năm nay, hố số 1 của sân Los Angeles Country sẽ là hố par 5 dài 578 yard. Hố đấu này khá thẳng và là cơ hội tốt để người chơi có thể kiếm điểm birdie. Ngược lại, hố 18 là par 4 dài 492 yard hơi dogleg trái và tiềm tàng rất nhiều thử thách.

Nếu U.S. Open 2023 có playoff, đây sẽ là lần đầu tiên thể thức này được áp dụng tại giải. Sau 128 lần U.S. Open được tổ chức, mới chỉ có 33 lần có playoff. 

Bên cạnh đó, U.S. Open cũng là giải major duy nhất áp dụng thể thức playoff gồm 2 hố đấu, với The Masters lập tức áp dụng “cái chết bất ngờ”, PGA Championship là playoff 3 hố, trong khi The Open là 4 hố.