Thượng viện Hoa Kỳ mở cuộc điều tra về màn sáp nhập giữa PGA Tour và PIF

Trong lá thư gửi cho Ủy viên PGA Tour, ông Jay Monahan, Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal của Tiểu ban Thường trực về Điều tra (Permanent Subcommittee on Investigations) đã yêu cầu cung cấp hồ sơ và thông tin liên lạc giữa PGA Tour và Quỹ Đầu tư Công Ả Rập Xê Út - PIF.

 

Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal của Tiểu ban Thường trực về Điều tra thuộc Thượng viện Hoa Kỳ. 

Theo ông Blumenthal, thỏa thuận này “làm dấy lên lo ngại về vai trò của chính phủ Ả Rập Xê Út trong thương vụ này và những rủi ro do một thực thể chính phủ nước ngoài sở hữu quyền kiểm soát đối với một tổ chức được yêu mến của Hoa Kỳ.” Cuộc sáp nhập này có thể sẽ được xem xét bởi Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ, nơi phân tích các vụ sáp nhập liên quan đến các mối đe dọa tiềm ẩn đối với an ninh quốc gia.

“Mặc dù có rất ít thông tin chi tiết về thỏa thuận, nhưng vai trò của PIF với tư cách là một nhánh của chính phủ Ả Rập Xê Út và việc PGA Tour đột ngột đảo ngược quan điểm liên quan đến LIV Golf đặt ra những câu hỏi nghiêm túc về lý do và các điều khoản đằng sau thỏa thuận.” ông Blumenthal viết.

Ông Blumenthal cũng đe dọa sẽ tước bỏ tình trạng miễn thuế của PGA Tour sau thỏa thuận với Ả Rập Xê Út, mặc dù mối quan hệ hợp tác được đề xuất giữa Tour và PIF sẽ là một tổ chức vì lợi nhuận.

Tuần trước, PGA Tour và PIF, cùng với DP World Tour, đã công bố “một thỏa thuận mang tính bước ngoặt nhằm thống nhất bộ môn golf trên cơ sở toàn cầu.” Động thái này diễn ra vào dịp kỷ niệm một năm ngày LIV Golf chính thức ra mắt tại London và 10 tháng sau khi 11 thành viên của LIV Golf đệ đơn kiện chống độc quyền đối với PGA Tour. 

Ủy viên PGA Tour - Jay Monahan và CEO của DP World Tour - Keith Pelley.

PGA Tour, DP World Tour và LIV Golf đã thông báo rằng họ sẽ cùng nhau chấm dứt mọi vụ kiện tụng đang diễn ra. Ngoài ra, các tổ chức sẽ hợp tác làm việc để cho phép bất kỳ người chơi LIV nào đăng ký lại tư cách thành viên PGA Tour và DP World Tour sau mùa giải 2023.

Tuy nhiên, PGA Tour vẫn đang còn liên quan đến cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ sau bởi sự ra đời của LIV Golf. Cuộc điều tra này cũng đã lan sang các tổ chức golf khác, bao gồm Augusta National Golf Club, PGA of America và USGA.