Tổng thư ký Lê Hùng Nam: “Tôi cần nhiều hơn sự hỗ trợ của các sân golf phía Nam”

Việc phân bố địa điểm tổ chức các sự kiện golf quốc gia trong một năm trên toàn quốc là cần thiết và Tổng Thư ký Hiệp hội golf Việt Nam ông Lê Hùng Nam có những chia sẻ về vấn đề này tại buổi Họp báo công bố lịch trình thi đấu trong năm 2023.

Vinpearl Golf đăng cai 6 giải đấu quốc gia trong năm 2022 và sẽ tiếp tục đồng hành cùng VGA trong năm 2023.

Năm 2022 là một năm sôi động của golf Việt Nam, cả chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư, hay golf nữ. Tuy nhiên, dễ nhận thấy một điều đó là hầu hết các giải đấu mang tính chất quốc gia này lại phần lớn được tổ chức ở các sân golf thuộc khu vực phía Bắc.

Về hệ thống giải golf chuyên nghiệp, VGA Tour có 2 giải được tổ chức ở Hải Phòng, 1 giải ở Hà Nội, 1 giải ở Ninh Bình và 1 giải ở Vĩnh Phúc. Đây đều là các sân đấu miền Bắc. Trong khi đó về golf nghiệp dư, có 1 giải được tổ chức ở Quảng Nam thuộc miền Trung, 1 giải được tổ chức ở Long An thuộc miền Nam, còn lại có tới 3 giải ở Hải Phòng và 1 giải ở Thanh Hóa.

Rõ ràng rằng, đối với các giải đấu mang tầm quốc gia này, sự khác biệt về địa lý và môi trường thi đấu có ảnh hưởng không nhỏ tới số lượng golfer tham dự, cũng như kết quả thi đấu. Việc có thể tổ chức giải ở đa dạng các sân đấu, đa dạng vùng miền không chỉ tạo nên sự hấp dẫn cho các hệ thống giải, mà còn tạo ra sự công bằng đối với tất cả các đối tượng người chơi. Cũng từ đó, chúng ta sẽ có thể đón nhận được nhiều nhà vô địch đến từ nhiều vùng miền khác nhau hơn.

Theo như chia sẻ của ông Lê Hùng Nam, một phần vì vừa mới trải qua đại địch Covid-19 khiến công tác tổ chức các giải đấu gặp nhiều khó khăn, một phần vì do yêu cầu về sân bãi đến từ các nhà tài trợ lớn của chính những giải đấu đó, và một phần vì chưa nhận được sự phản hồi kịp thời từ các sân golf của miền Nam.

Ông Lê Hùng Nam - Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội golf Việt Nam.

“Chúng tôi đã gửi những bản thư mời đề xuất hợp tác với những sân golf của miền Nam, nhưng các sân phản hồi chậm nên không đáp ứng được yêu cầu của ban tổ chức”. Tổng thư ký Hiệp hội golf Việt Nam - Ông Lê Hùng Nam chia sẻ trong buổi họp báo.

Trên thực tế, các sân golf miền Nam, hay miền Trung là chưa nhiều bằng so với miền Bắc, và phần lớn những sân golf ở các vùng miền này chưa thực sự có những sự quan tâm đủ lớn đến các giải đấu chuyên nghiệp, nghiệp dư quốc gia, hay nói sâu xa hơn là sự phát triển của golf đỉnh cao. Điều này khiến nhiều sân không sẵn sàng đóng cửa sân để phục vụ các giải đấu dài ngày của quốc gia.

Để giải quyết vấn đề này, ông Lê Hùng Nam kêu gọi sự hỗ trợ nhiều hơn đến từ các sân golf của miền Nam, cũng như “cam kết và cố gắng sẽ tổ chức nhiều hơn các giải đấu ở miền Trung và miền Nam trong tương lai.”

Mới đây, Hiệp hội Golf Việt Nam cũng đã công bố lịch trình cho golf Việt năm 2023, trong đó có 7 giải chuyên nghiệp thuộc VGA Tour, 4 giải nghiệp dư thuộc Vietnam Amateur Series và 8 giải trẻ thuộc VGA Junior Tour. Trong tổng cộng 19 sự kiện được công bố, còn nhiều sự kiện đang chưa có địa điểm tổ chức, còn 4 sự kiện đã được lên lịch tổ chức ở các sân golf thuộc miền Trung và miền Nam. Mở màn với Lexus Challenge 2023 dự kiến được tổ chức ở The Bluff Grand Ho Tram Strips, 3 giải đấu tổ chức tại Vinpearl Golf Phú Quốc và một giải tổ chức tại Heron Lake Golf  Course & Resort. Vẫn còn 15 giải đấu nữa chưa có địa điểm đăng cai và đang cần đến sự chung tay của tất cả các sân golf để cùng đóng góp vì nền golf Việt. Các sân golf có thể tham khảo lịch thi đấu và đăng ký với văn phòng Hiệp hội golf giải đấu mình muốn đăng cai. Hiệp hội sẽ làm việc với các sân golf phù hợp trong thời gian sớm nhất để chốt địa điểm thi đấu của các giải còn lại trong năm 2023.