Union Cup 2019: Tinh hoa Bắc - Nam hội tụ

Chỉ chưa đầy 1 tháng nữa, VGA Union Cup 2019 - giải đấu quy tụ những golfer nghiệp dư xuất sắc nhất Việt Nam sẽ chính thức diễn ra trên sân golf Sky Lake (Hà Nội) từ ngày 22 đến 24/03. Để có vinh dự được góp mặt trong màu áo hai tuyển Bắc - Nam, các golfer single handicap đã phải cạnh tranh quyết liệt trong những đợt vòng loại cuối năm 2018.

VGA Union Cup - giải đấu đồng đội thường niên được Hiệp hội golf Việt Nam (VGA) tổ chức lần đầu vào năm 2016 và nhanh chóng trở thành mối quan tâm hàng đầu bởi những người đam mê golf ở nước nhà.

Sau 03 lần tổ chức thành công, sự kiện có thể thức thi đấu đối kháng match-play tương tự Ryder Cup hay Presidents Cup quay trở lại miền Bắc với mức độ quy mô ngày càng lớn hơn cũng như sự chuẩn bị chu đáo của đội tuyển hai miền.

Theo dự kiến, giải đấu sẽ trải qua hai vòng Foursome, hai vòng Four-ball và vòng đấu Single Match quyết định vào ngày cuối cùng với sự tham dự của hai đội tuyển miền Bắc (tính từ Đà Nẵng trở ra) và miền Nam.

Sky Lake Resort & Golf Club, nơi diễn ra sự kiện Union Cup 2019 được đánh giá là một trong những sân golf đẹp nhất miền Bắc.

Trước đó vào ngày 09/09/2018, VGA đã chỉ định ông Lê Hùng Nam (Tổng thư ký Hội golf Thành phố Hà Nội làm Trưởng đoàn kiêm đội trưởng miền Bắc. Trong khi đó, đội trưởng miền Nam được ông Trần Thanh Tú (Phó Chủ tịch Hội golf Thành phố Hồ Chí Minh) đảm nhận. Cả hai vị đội trưởng được toàn quyền quyết định chọn thành viên qua các đợt đánh vòng loại để tạo ra lực lượng mạnh và ổn định nhất trước khi tham dự Union Cup 2019.

Hiện tại, đội miền Bắc đang rất khát khao phục thù sau thất bại ở giải đấu năm 2018, trong khi đó tuyển miền Nam cũng có tham vọng giành chiến thắng đầu tiên trên sân khách. Chính vì thế mà ngay ở khâu lựa chọn thành viên đã diễn ra rất kỹ lưỡng với nhiều trận đánh vòng loại để chọn ra những đại diện ưu tú nhất.

Đội tuyển miền Nam hiện đang giữ danh hiệu Union Cup sau loạt đấu kịch tính trong ngày cuối cùng.

Tất cả các golfer muốn khoác áo đội tuyển mỗi miền đều phải có handicap single, gần như có trình độ ngang tài ngang sức với nhau, do đó khiến cho các đợt vòng loại diễn ra rất căng thẳng, kịch tích và không dễ để ghi tên vào danh sách cuối cùng. Tuy nhiên, ở mỗi miền, tiêu chí để chọn thành viên (gồm 16 golfer chính thức và 4 dự bị) có đôi chút khác nhau.

Đội tuyển miền Bắc:

Dưới sự dẫn dắt của ông Lê Hùng Nam, người đảm nhận vai trò đội trưởng miền Bắc ở cả ba mùa trước, vòng qualify của đội tuyển này không có khác biệt nhiều so với trước đây. Để tham dự, golfer bắt buộc phải ở trạng thái nghiệp dư và có handicap index từ 9.0 trở xuống.

Tại đợt vòng loại này, hơn 80 golfer đã cùng nhau tranh tài, cống hiến hết mình qua 5 vòng thi đấu trên sân golf Sky Lake. Trong đó bảng xếp hạng được tính dựa trên kết quả 3 vòng tốt nhất của mỗi người chơi. Sau khi 5 trận kết thúc, 12 golfer đứng đầu bảng được lựa chọn vào danh sách chính thức sơ bộ, trong khi 4 golfer kế tiếp sẽ vào danh sách dự bị.

Đội tuyển miền Bắc trải qua 5 vòng đấu loại để chọn ra những thành viên xứng đáng.

Bên cạnh đó, đội tuyển còn có 4 suất khác do đội trưởng lựa chọn dựa vào trình độ hay sự đóng góp ở các kỳ Union Cup trước. Như vậy, đội tuyển miền Bắc đã chốt danh sách sơ bộ từ rất sớm và cùng nhau tiến hành tập luyện chung cho đến khi Union Cup 2019 gần diễn ra.

Theo ông Lê Hùng Nam, do các golfer trong đội tuyển đều có trình độ đồng đều nhau nên danh sách 16 golfer chính thức cuối cùng sẽ chỉ được chốt khi gần đến thời hạn cuối cùng (ngày 10/3).

Đội tuyển miền Nam:

Trái ngược với miền Bắc, ông Trần Thanh Tú đã quyết định tổ chức đợt vòng loại năm nay trên hai địa điểm gồm sân golf Harmonie (Bình Dương) và sân golf Sky Lake (Hà Nội). Sau hai đợt đánh với sự tham dự của khoảng 70 golfer, chỉ có 16 golfer đạt thành tích tốt nhất được lựa chọn vào danh sách sơ bộ.

Bên cạnh đó, đội trưởng đã lựa chọn thêm 8 golfer khác vào danh sách sơ bộ đó, đưa tổng số thành viên lên 24 người. Nhằm để có quá trình chuẩn bị tốt nhất cũng như đánh giá đúng thực lực của mỗi golfer, toàn đội đã tiến hành tập luyện mỗi tuần một lần ở nhiều sân khác nhau như Đồng Nai, Long Thành, Twin Doves…

Dựa trên phong độ và thành tích tại các vòng đấu tập này, đội trưởng sẽ rút gọn danh sách xuống còn 20 người vào ngày 22/2. Và đến gần thời hạn cuối cùng (10/3), danh sách 16 golfer chính thức và 4 golfer dự bị sẽ được xác định để nộp đến ban tổ chức.

VGA Union Cup 2019 - Chờ đợi những kịch tính

Với sự chuẩn bị tuyển chọn thành viên nghiêm túc và quá trình tập huấn kỹ lưỡng của mỗi đội trước khi Union Cup 2019 khởi tranh, có thể tin rằng sự kiện diễn ra từ ngày 22 đến 24/03 trên sân golf Sky Lake sẽ đem đến chất lượng chuyên môn cao cùng những màn so gậy đầy cảm xúc đến từ những golfer nổi bật nhất từ hai miền Bắc - Nam.

GolfNews.vn tường thuật trực tiếp VGA Union Cup 2019 diễn ra tại sân Skylake Golf Resort