Nguyễn Anh Minh - Golfer Việt Nam có điểm số tốt nhất tại Asia Pacific Amateur Championship

Với tổng điểm +9 sau 4 ngày thi đấu, Nguyễn Anh Minh đã kết thúc giải Asia - Pacific Amateur Champioship 2022 ở hạng 48.

Asia – Pacific Amateur Championship là giải đấu nghiệp dư danh giá nhất Châu Á.

Lần gần nhất một golfer Việt Nam vượt qua cắt loại tại giải Asia – Pacific Amateur Championship là vào năm 2019, khi Nguyễn Bảo Long trong lần đầu tham dự giải đã có hai vòng đấu 75 – 78 để vượt qua cắt loại. Năm đó, Việt Nam có 3 golfer trong danh sách thi đấu và Bảo Long là golfer duy nhất có mặt đến vòng cuối. Năm 2020, Asia - Pacific Amateur Champioship không được tổ chức vì dịch bệnh, năm 2021 giải đấu diễn ra tại Dubai và Việt Nam không có đại diện nào tham dự.

Đến với giải đấu năm nay tại Thái Lan, Nguyễn Anh Minh và Nguyễn Đặng Minh – hai golfer của Việt Nam có thứ hạng cao nhất trên bảng xếp hạng nghiệp dư thế giới được tham dự. Trên sân Amata Spring Country Club được set up ở khoảng cách 7502 yard, sau hai ngày thi đấu chỉ có Nguyễn Anh Minh vượt qua cắt loại. Anh Minh đã có hai vòng đấu -1 liên tiếp, trong đó ngày đầu tiên có bảng điểm bogey free. Ở vòng 2, điểm double bogey ở hố đấu cuối cùng vì bị mất bóng trên cây cọ sau cú đánh đầu tiên, khiến Anh Minh đã không thể có vòng đấu trọn vẹn, dù đang có được điểm -3 qua 17 hố đấu.

Sang ngày thi đấu thứ 3, Nguyễn Anh Minh đã gặp khó khăn trong 9 hố đầu tiên, điều kiện gió to tại Amata Spring Country Club, cùng với việc bị trọng tài bấm giờ cả nhóm vì chơi chậm khiến Anh Minh mất bình tĩnh và đánh 2 điểm triple bogey, 1 double bogey và 1 bogey. Ở 9 hố sau, Anh Minh đã thi đấu bản lĩnh hơn và có được 2 điểm birdie để xếp vị trí đồng hạng 50. Hai điểm birdie cũng là điều tốt nhất mà Anh Minh có được ở vòng chung kết, cùng với 6 điểm bogey, golfer số 1 của Việt Nam đã khép lại tuần thi đấu với tổng điểm +9 và xếp vị trí 48. Đây là điểm số tốt nhất của golfer Việt Nam tại Asia – Pacific Amateur Championship, năm 2016 mặc dù xếp hạng 46 nhưng Trương Chí Quân đã kết thúc giải với tổng điểm +17.

Harrison Crowe là golfer người Úc thứ 4 vô địch Asia – Pacific Amateur Championship

Trở lại cuộc đua vô địch, sau vòng 3 đánh 67 gậy, golfer người Úc Harrison Crowe đã vượt qua Bo Jin (Trung Quốc) để dẫn đầu giải đấu với tổng điểm -13. Trong vòng chung kết, mặc dù Bo Jin đã lấy lại được vị trí dẫn đầu sau 16 hố với -14 gậy, nhưng cú phát bóng xuống nước ở hố 17 par 3 và kết thúc hố với điểm double bogey khiến golfer Trung Quốc đánh mất lợi thế. Harrison Crowe ghi điểm par ở cả hai hố cuối cùng và giành chức vô địch với -13 gậy, hơn Bo Jin chỉ 1 gậy.

Với chiến thắng này, Harrison Crowe sẽ có vé tham dự 2 giải Major The Masters 2023 và The Open 2023. Harrison Crowe đang xếp hạng 43 nghiệp dư thế giới, anh từng vô địch giải chuyên nghiệp Australian Master và sẽ chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp sau Đại học.