Ryder Cup 2023: Châu Âu dẫn áp đảo 6,5 - 1,5 sau ngày thi đấu đầu tiên

Toàn thắng trong lượt trận Foursomes buổi sáng, bất bại trong lượt trận Four-ball buổi chiều, tuyển châu Âu đang cho thấy một sự áp đảo tuyệt đối trước những ngôi sao người Mỹ.

Khán giả tràn ngập khắp sân và trên các khán đài tại sân Marco Simone.

Trước khi Ryder Cup 2023 chính thức diễn ra, các thành viên của đội tuyển châu Âu đã thi đấu vô cùng chăm chỉ và hào hứng ở các sự kiện trên DP World Tour, và đó có lẽ là chiến thuật được đề ra bởi đội trưởng Luke Donald để có thể duy trì phong độ thi đấu cho các tuyển thủ. 

Trái lại, tuyển Mỹ lại tỏ ra khá thảnh thơi trong lịch trình thi đấu của mình, và có tới 9/12 tuyển thủ đã nghỉ thi đấu tới 5 tuần liên tiếp. Có lẽ, đó chính là lý do Zach Johnson cùng các cộng sự đã không thể bắt kịp nhanh chóng với nhịp độ của giải đấu.

Với lợi thế sân nhà và sự hưởng ứng nhiệt thành của các khán giả, châu Âu nhanh chóng áp đảo các đối thủ của mình. Ở cả 4 trận Foursomes buổi sáng, đội tuyển châu Âu luôn là đội dẫn điểm hoặc ở trạng thái hoà. 

2 trận đấu đầu tiên nhanh chóng kết thúc ở hố 15 với tỷ số 4&3, và người đem về điểm số cho châu Âu là Jon Rahm/Tyrell Hatton cũng như Viktor Hovland và Ludvig Aberg. Ở 2 trận đấu còn lại, tình hình cũng chẳng khả quan hơn là mấy cho đội tuyển Mỹ, khi các trận đấu cũng đều kết thúc ở hố 17 với tỷ số 2&1 và chiến thắng tiếp tục được dành cho tuyển châu Âu.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, châu Âu giành trọn cả 4 chiến thắng trong lượt trận mở màn. 

Bước vào lượt trận Four-ball buổi chiều, tình hình các trận đấu có đôi chút khả quan hơn cho tuyển Mỹ, tuy nhiên khi các trận đấu khép lại, những lợi thế họ gây dựng hoàn toàn bị sụp đổ.

Ở trận đầu tiên, Justin Thomas là người giúp tuyển Mỹ có lần đầu tiên vươn lên dẫn trước ở 1 cặp trận. Các trận đấu thứ 2 và 3 cũng có kịch bản tương tự cho tuyển Mỹ khi họ duy trì lợi thế dẫn 2 Up khi chỉ còn 4 hố đấu. Tuy nhiên, với những khoảnh khắc thi đấu xuất thần của Viktor Hovland, Jon Rahm và Justin Rose, cả 3 cặp trận Four-ball nói trên tuyển châu Âu đều gỡ hoà thành công. 

Trong khi đó ở trận đấu thứ 4, với màn toả sáng của Matt Fitpatrick, châu Âu dễ dàng có thêm 1 điểm với chiến thắng 5&3. Golfer người Anh là người “gánh team” ở cặp trận này khi liên tiếp có những pha gạt bóng thành công ở khoảng cách xa.

Với phong độ thi đấu chói sáng đến từ các tuyển thủ châu Âu, đây là lần đầu tiên trong lịch sử Ryder Cup, tuyển Mỹ không thắng bất cứ trận nào trong một ngày thi đấu. Bên cạnh đó, tỷ số 6,5 - 1,5 mà châu Âu tạo ra cũng là khoảng cách điểm lớn nhất kể từ năm 1979. Với lợi thế quá lớn này, cơ hội để châu Âu tiếp tục duy trì mạch thắng trên sân nhà là vô cùng lớn.

Tuyển châu Âu giữ nguyên đội hình ra quân trong lượt trận Foursomes thứ hai.