Bryson Dechambeau - “Nhà khoa học” yêu golf

Bryson Dechambeau được biết đến với biệt danh “nhà bác học điên” của làng golf thế giới bởi lối chơi “khác người”, áp dụng cả những kiến thức khoa học như vật lý, toán học vào chơi golf..

Khác biệt làm nên điều đặc biệt

6 tuổi đã có khả năng tính nhẩm vượt trội và bắt đầu nắm bắt được những kiến thức cơ bản về đại số, yêu thích khoa học tự nhiên, là cử nhân ngành vật lý tại Đại học Southern Methodist ở Dallas, Texas, những tưởng Bryson Dechambeau sẽ trở thành một nhà khoa học tài ba nhưng anh lại chọn golf là con đường sự nghiệp và là niềm đam mê lớn nhất của cuộc đời mình. 

Bryson Dechambeau chọn golf là con đường sự nghiệp của cuộc đời mình.

Ban đầu, giới điệu mộ golf cho rằng anh ấy rất kỳ quặc và dường như đang “thể hiện” nhằm phô trương, gây sự chú ý. Thật sự, Bryson chơi golf chẳng giống ai. 

Gôn thủ này luôn sử dụng những kiến thức vật lý để áp dụng vào golf như nhận biết không gian, độ lệch chuẩn hay cảm nhận chuyển động cơ thể… Bryson phát triển bộ gậy sắt single - length ở tuổi 17. Cả bộ gậy sắt của anh có 1 độ dài nhất định là 37.5 inch, bằng độ dài tiêu chuẩn của cây 6 sắt.

Không chỉ khác biệt về độ dài, tay golf người Mỹ còn sở hữu lie angle 72 độ (hơn 10 độ so với thông thường) và mỗi đầu gậy nặng chính xác 278g. Gậy wedge của anh được khắc thủ công những công thức vật lý. Trước khi thực hiện những cú gạt, Bryson tính độ dốc và đọc green bằng phương pháp “vector putting”. Bên cạnh đó, nam golfer từng dùng side - saddle putter và compa vào thi đấu nhưng sau đó đã bị USGA “sờ gáy” và cấm sử dụng những thiết bị này. 

Gậy wedge khắc công thức vật lý của Bryson Dechambeau.

Bryson luôn cẩn thận trong từng cú putt.

Không những thế, nam golfer còn có dáng swing hết sức kỳ lạ. Bryson luôn tạo cho mình một thế đứng cao hơn bình thường và sẽ giữ nguyên tư thế này ngay cả khi đánh bóng. Anh đã tìm hiểu rất kỹ về cơ chế chuyển động sinh học trong swing để thực hiện dáng đứng tuy không đẹp mắt nhưng lại là một bí quyết riêng, mang lại hiệu quả cao cho chính mình. Đây cũng là điều mà không có nhiều golfer nghiên cứu.

Dáng swing của Bryson Dechambeau.

Đôi khi, khác biệt lại tạo nên điều đặc biệt. Chính phong cách chơi golf “lạ” càng khiến hình ảnh của Bryson Dechambeau hấp dẫn hơn trong mắt khán giả. 

Bằng những tính toán tỉ mỉ, nghiên cứu khoa học cùng sự sáng tạo và nỗ lực khổ luyện không ngừng nghỉ, golfer sinh năm 1993 cuối cùng cũng đạt được thành công nhất định đồng thời chứng minh khả năng thiên phú về toán học, vật lý đã giúp anh chinh phục những đỉnh cao. 

Hành trình chinh phục những đỉnh cao

Bryson bắt đầu cuộc hành trình thi đấu chuyên nghiệp vào năm 2016. Đến tháng 7 năm 2017, golfer 30 tuổi giành danh hiệu PGA đầu tiên trong sự nghiệp với thành tích -18 gậy sau 4 vòng đấu tại giải John Deere Classic. Chiến thắng này còn giúp tay golf có 1 suất tham dự The Open cùng năm đó.

Bryson bật khóc xúc động trong lần đầu tiên giành danh hiệu PGA.

2018 cũng là một mùa giải đáng nhớ của gôn thủ người Mỹ. Anh lên ngôi vô địch Shriners Hospitals for Children Open với số điểm ấn tượng sau 4 vòng thi đấu 66, 66, 65 và 66, mang về danh hiệu PGA Tour thứ 5 cho Bryson Dechambeau. Trước đó là 2 lần nâng cúp liên tiếp tại FedEx Cup Playoffs (Northern Trust và Dell Technologies Championship).

Bryson Dechambeau chiến thắng Shriners Hospitals for Children Open 2018.

2 năm sau, golfer sinh năm 1993 đăng quang U.S. Open 2020 một cách đầy thuyết phục đồng thời phá vỡ kỷ lục điểm âm trên sân golf Winged Foot. Ở giải đấu năm đó, Bryson Dechambeau là tay golf duy nhất không mắc một vòng đấu dương gậy nào. Chiến thắng U.S. Open 2020, anh không chỉ đạt được danh hiệu lớn thứ 7 trong sự nghiệp mà còn trở thành golfer thứ 3 trong lịch sử sau Jack Nicklaus và Tiger Woods từng vô địch cả U.S. Amateur, the NCAA individual championship và U.S. Open.

Bryson Dechambeau đăng quang U.S. Open 2020.

Lần kế tiếp “dị nhân” của làng golf giành danh hiệu PGA Tour thứ 8 là nhờ về nhất ngoạn mục ở Arnold Palmer Invitational 2021. 

Khoảnh khắc ăn mừng chiến thắng ở Arnold Palmer Invitational 2021 của Bryson Dechambeau.

Bên cạnh thành tích 8 chức vô địch PGA Tour và phương pháp chơi golf “mới mẻ”, Bryson Dechambeau còn khiến người hâm mộ golf dễ dàng nhận ra bởi hình ảnh chỉn chu mỗi khi ra sân cùng chiếc mũ bê - rê giống huyền thoại Ben Hogan.

“Dị nhân” của làng golf yêu thích đội mũ bê - rê.

Rõ ràng, gôn thủ người Mỹ là một nhân tố vô cùng thú vị trong bộ môn thể thao vốn được coi là chuẩn mực như golf. Không phải ai cũng có thể làm được những điều như Bryson đang làm. Thực sự, anh đang đi một mình trên con đường chưa từng có ai đặt chân tới, một con đường sáng tạo vượt ra khỏi lối mòn của golf truyền thống. Hy vọng, với sự tự tin và những điều đặc biệt, Bryson Dechambeau sẽ tiếp tục tỏa sáng hơn nữa cũng như có thể mở ra một kỷ nguyên hoàn toàn mới cho bộ môn thể thao của giới quý tộc.