Jordan Spieth sẽ trở lại một lần nữa?

Bạn sẽ thấy những gánh nặng và sự kỳ vọng đặt trên vai Jordan Spieth, từ lúc sự nghiệp của anh còn thuận lợi và đặc biệt là cho đến khi mọi chuyện không diễn ra suôn sẻ. Đầu Spieth cúi xuống trước những tiếng hô hào “Cố lên nào, Jordan” và “Cố lên nào, Chàng trai Vàng”. 

Biệt danh Chàng trai Vàng đó thực sự đã không còn phù hợp. Thứ nhất, Jordan Spieth giờ đây đã là một người đàn ông 30 tuổi, đã kết hôn, có con và bắt đầu năm thứ 12 thi đấu golf chuyên nghiệp. Còn về phần màu Vàng, cuối cùng nó đã không còn “lấp lánh” so với trước đây, nó đã xỉn màu đi theo thời gian.

Spieth đã không thắng The Sentry. Vị thế đó thuộc về Chris Kirk, người đánh vòng cuối 65 gậy để vượt qua Spieth và Sahith Theegala tại sự kiện khai mạc mùa giải PGA Tour. Tuy nhiên, The Sentry không đơn giản chỉ là một sự kiện, mà còn là một bức tranh mở đầu cho một năm dài và nó dự báo một năm thú vị cho Spieth. Không phải vì Spieth đã suýt chút nữa chạm tay vào chức vô địch, mà do anh đã cho chúng ta thấy lại được hình bóng của mình thời huy hoàng và đang vô cùng tự tin để trở lại.

Chúng ta không cần phải tranh luận quá nhiều về sự nghiệp thăng, trầm và sự trở lại của Spieth sau chuỗi năm khó khăn. Bởi trên thực tế, điều mà nhiều người quên không nhắc tới, lại chính là những màn trình diễn của Spieth kể từ khi anh chính thức “trở lại”. 

Anh đã chơi tốt kể từ khi giành chiến thắng tại Valero Texas Open năm 2021, về nhì tại The Open vào mùa hè năm đó, giành chiến thắng tại RBC Heritage năm 2022, vài lần kết thúc trong top 5 tại The Masters và 3 lần giành suất tham gia đội tuyển Mỹ. Tuy nhiên, ngược lại, Spieth lại không hề xuất sắc, nếu ta căn cứ theo đúng tiêu chuẩn của anh và theo tiêu chuẩn của một ngôi sao lớn. Spieth không sa sút, nhưng anh cũng chưa hề tiến bộ. Nói cách khác, đó là sự dậm chân tại chỗ.

659b600881d3b.image.jpg (720×480)

Tuy nhiên trong tuần thi đấu này, ta như thấy được Spieth nhưng trong phiên bản cũ của chính mình. Anh thừa nhận rằng anh không kỳ vọng quá nhiều, không có được sự chuẩn bị tốt như kỳ vọng ở kỳ nghỉ cuối năm. Tuy nhiên, mọi thứ đã bắt đầu thay đổi từ đầu tuần trước, khi Spieth ngạc nhiên với việc anh đánh golf tốt như thế nào và quan trọng hơn là anh cảm thấy thế nào. Anh đã vượt qua điểm double bogey ở hố thứ 3 trong ngày đầu để tiến đến vị trí trong nhóm xuất phát cuối cùng ở ngày cuối, và đã vượt qua một khởi đầu chậm chạp vào ngày Chủ Nhật, nhờ 5 birdie liên tiếp từ hố thứ 7 để cạnh tranh vô địch với Kirk.

"Tôi tự nghĩ khi bước ra khỏi green hố 11, 'Được rồi, nếu mình có được 4 birdie đến hố 18, mình sẽ có cơ hội,'" Spieth nói.

Trên thực tế, anh chỉ có được 3 birdie và mắc bogey ở hố 16 par 4 sau khi đưa bóng vào một vị trí khó khăn trên fairway bunker. Cuối cùng, Spieth có 65 gậy và kết thúc giải với 2 gậy kém hơn Kirk. 

Dù vậy, chúng ta cũng khó có thể đưa ra dự đoán cho tương lai nếu chỉ căn cứ vào một BXH tại một giải đấu, nơi mà có rất nhiều kỷ lục birdie đã được ghi. Chưa kể, Spieth cũng nhiều lần chơi tốt ở đây, bao gồm 3 Top 3 và một chiến thắng 8 gậy cách biệt năm 2016.

Jordan Spieth cũng không còn là một “sát thủ mang gương mặt trẻ thơ”, cũng không còn dành toàn bộ mục tiêu và thời gian của mình cho golf nữa.

“Ở tuổi 21, tất cả những gì bạn muốn làm là chơi golf. Tuy nhiên, điều đó sẽ không còn xảy ra sau mốc thời gian này.” Spieth nói.

Khi đó, bạn sẽ nhận ra rằng ngoài golf thì còn có nhiều thứ quan trọng khác trong cuộc sống, bao gồm cả gia đình và cả những công việc liên quan khác. 

"Đó là một sự cân nhắc khó khăn." Spieth nói. 

Bên cạnh gia đình và golf, Spieth giờ đây còn phải dành thêm thời gian cho vai trò thành viên trong Ban chính sách PGA Tour khi hệ thống này đang cố gắng hoàn tất các thỏa thuận với Quỹ đầu tư Công Ả Rập. Đây không phải là một vai trò “bù nhìn”, và đó là trách nhiệm mà Spieth thực hiện một cách nghiêm túc cho hệ thống mà anh đang thi đấu và cho các đồng nghiệp của mình. Trách nhiệm đó đòi hỏi thời gian không đếm xuể trên điện thoại.

Vậy tại sao ta lại lạc quan về Jordan Spieth? 

Kỹ năng putting của Spieth luôn là thứ khiến anh đau đầu trong 2 năm qua. Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi hoàn toàn tại The Sentry, nơi anh đứng đầu sân đâu về chỉ số gạt bóng. Thêm nữa, vòng swing của anh trông rất ổn định, và chấn thương cổ tay đang dần được cải thiện. 

"Tôi đã kiểm soát được nó, tôi làm vật lý trị liệu từ 2-4 lần 1 tuần tại nhà, và cố gắng cân chỉnh mọi thứ để tôi không bao giờ gặp phải vấn đề nữa." Spieth nói. 

Trong 4 ngày thi đấu tại The Sentry, Spieth không còn thi đấu một cách mất kiểm soát nữa. Và đó có lẽ chính là thứ sẽ giúp anh thành công một lần nữa.

“Giờ tôi sẽ dành một chút thời gian nghỉ ngơi và tôi cảm thấy rất vui khi kiếm được chút ít tiền thưởng trước khi chính thức bước vào gian đoạn khó khăn của mùa giải. Tôi cảm thấy mọi thứ đang tiến triển đúng hướng. Giờ đây tôi không có gì ngoài sự lạc quan về mùa giải trước mắt.” Spieth chia sẻ.

Một khởi đầu tốt, và một tâm trạng tốt, không đảm bảo rằng Spieth của bây giờ sẽ trở lại như Spieth của ngày xưa, nhưng tuần đấu này đã cho thấy hy vọng đó không phải là không căn cứ. Và những kỳ vọng về Spieth giờ đây là thứ mà anh sẽ sẵn lòng gánh vác.