Presidents Cup 2019: Những thử thách chờ đón tuyển Mỹ và Tiger Woods

Chỉ còn vài ngày nữa, sự kiện đồng đội được đông đảo người hâm mộ golf chờ đợi nhất trong năm, Presidents Cup sẽ chính thức diễn ra ở Royal Melbourne (Australia). Dù được đánh giá cao hơn, đội trưởng Tiger Woods và các thành viên sẽ phải vượt qua nhiều thử thách khó khăn nếu muốn đem về chiến thắng thứ 12 cho tuyển Mỹ.

Ám ảnh thất bại từ Ryder Cup

Trái với tuyển Quốc tế hay châu Âu, tuyển Mỹ có phần lợi thế hơn tại các giải đồng đội bởi những ngôi sao của họ luôn có dịp tập trung cùng nhau vào cuối mỗi năm ở Ryder Cup hoặc Presidents Cup, nhờ đó có thể thi đấu ăn ý với đồng đội trong khi đối thủ của họ luôn phải chờ đến 2 năm.

Tiger Woods trong trận single match ở Ryder Cup 2018. (Ảnh: Jamie Squire)

Tuy nhiên điều này có thể gây tâm lý ngược cho các thành viên tuyển Mỹ tại Presidents Cup 2019. Có đến 8 golfer, tức hơn một nửa đội từng phải nhận thất bại đáng quên ở Ryder Cup cuối năm ngoái. Thậm chí Tiger Woods còn chính là một phần nguyên nhân khi không thể kiếm được trận thắng nào và “tặng” 4 điểm cho tuyển châu Âu.

Vì thế dù được đánh giá ở cửa trên, Woods và các thành viên trong tuyển đều có lý do phải lo ngại trước đối thủ có tinh thần đoàn kết cao nhờ sự dẫn dắt tài tình của đội trưởng tuyển Quốc tế Ernie Els.

Patrick Reed – “Quả bom nổ chậm”

Ở sự kiện Hero World Challenge vừa qua, Patrick Reed đã chứng tỏ vì sao mình xứng đáng với lựa chọn của đội trưởng khi thi đấu đầy ấn tượng ở hai vòng đấu cũng như vòng cuối. Thế nhưng tất cả đã bị hành vi gian lận ở vòng 3 làm cho lu mờ.

Pha phạm luật của Reed ở Hero World Challenge

Cụ thể tại tình huống diễn ra trong bunker, Reed đã có hành động đẩy cát phía sau bóng khi đang đánh tập và bị phạt do phạm luật cải thiện vị trí bóng nằm. Điều đáng nói là sau khi vòng đấu kết thúc, golfer 29 tuổi ngụy biện rằng mình không cố tình và không biết đã vi phạm nhưng hành động này không thoát được góc quay của camera.

Gian lận là điều luôn bị phê phán kịch liệt trong bất kỳ môn nào và ở golf, việc chơi không đúng luật sẽ khiến golfer phải nhận chỉ trích khi đang thi đấu ở nhiều sự kiện sau đó. Marc Leishman và Cameron Smith, hai thành viên người Australia của tuyển Quốc tế đã cảnh báo rằng Reed chắc chắn sẽ được khán giả nước chủ nhà khiêu khích nhiều hơn bất kỳ ai và đây chính là “bài toán” đau đầu mà Woods buộc phải tìm cách giải quyết.

Golfer Patrick Reed. (Ảnh: David Cannon)

Trước đây, golfer này từng gây bão dư luận khi công khai vấn đề bất hòa với đồng đội Jordan Spieth ở Ryder Cup 2018 cũng như không được lòng người chơi trên PGA Tour vì tính cách thẳng thắn. Việc tuyển Mỹ có Reed, một người rất mạnh ở thể thức đối kháng có thể giúp đội giành chiến thắng nhưng ngược lại đó lại là một con dao hai lưỡi mà đội trưởng nào cũng phải cẩn thận.

Chất lượng thành viên

Khi giải đấu chính thức diễn ra, Woods sẽ trở thành người thứ hai trong lịch sử đảm nhận hai vai trò đồng thời (đội trưởng và thành viên thi đấu) ở Presidents Cup. Nắm giữ hai vị trí chắc chắn không phải là việc dễ dàng với bất kỳ ai theo như kinh nghiệm của Hale Irwin, người đầu tiên làm điều đó.

Cậu ấy phải thật cẩn thận bởi người đội trưởng luôn có những trách nhiệm riêng và tinh thần lãnh đạo, trong khi một thành viên thi đấu cần phải chịu trách nhiệm phát huy hết khả năng của mình”, đội trưởng của tuyển Mỹ dự Presidents Cup 1994 chia sẻ. “Hiển nhiên là Tiger đang chơi rất, rất hay lúc này, nhưng cậu ấy cần phải biết cách cân bằng giữa hai vai trò”.

Việc phải đảm nhận hai vai trò là nhiệm vụ không hề dễ dàng cho Woods. (Ảnh: Twitter)

Dù có đến ba đội phó hỗ trợ, phong độ của Woods khi thi đấu nhiều khả năng sẽ bị ảnh hưởng bởi golfer 43 tuổi còn phải lên kế hoạch chiến thuật cho từng trận đấu, ra nhiều quyết định trong tuần và phải trả lời các câu hỏi từ các buổi họp báo.

Bên cạnh nghi ngờ về khả năng của Woods, đội hình của tuyển Mỹ lần này còn đem đến nhiều nỗi lo khác. Golfer hay nhất nước Mỹ hiện tại và đang giữ ngôi số 1 thế giới, Brooks Koepka không thể tham dự vì chấn thương. Phong độ của Dustin Johnson là dấu chấm hỏi do anh chỉ vừa trở lại sau ca phẫu thuật và không thi đấu bất kỳ giải nào từ tháng 8 đến nay.

Rickie Fowler không tham dự giải đấu nào từ sau Tour Championship 2018 cho đến trước Hero World Challenge mới đây. (Ảnh: David Cannon)

Rickie Fowler, một trong bốn suất lựa chọn của Woods cũng chứa đựng nhiều lo ngại. Golfer 30 tuổi đã không thi đấu một giải nào kể từ Tour Championship 2018 và chỉ mới trở lại gần đây ở Hero World Challenge, sự kiện mà anh kết thúc ở giữa BXH. So với Brendon Tood, người có màn trở lại đầy ấn tượng ở PGA Tour đầu mùa khi có hai chiến thắng liên tiếp, Fowler rõ ràng không thể khiến người hâm mộ Mỹ yên tâm.

Khác biệt về múi giờ

Vấn đề tưởng như khá đơn giản này rất có thể sẽ trở thành yếu tố quyết định cho việc tuyển Mỹ thi đấu thành công hay không. Với khoảng cách giữa hai châu lục, việc di chuyển từ Mỹ đến Australia sẽ khiến các thành viên phải trải qua chuyến bay kéo dài từ 19 đến 24 tiếng.

Các thành viên tuyển Mỹ sẽ phải vượt qua ảnh hưởng từ chuyến bay dài đến Australia. (Ảnh: Icon Sportswire)

Vì thế ngay khi được bay trên các chuyên cơ tư nhân tiện nghi và thoải mái, những golfer Mỹ phải đối mặt với cảm giác mệt mỏi sau chuyến bay do sự chênh lệch với múi giờ. Đó là chưa kể họ còn phải dành thời gian để làm quen và tập luyện. Dù vậy tuyển Mỹ sẽ chỉ có khoảng ba ngày để thực hiện điều đó trước khi bước vào vòng đấu chính thức.

Cuối năm ngoái, tuyển Mỹ chỉ thay đổi khoảng 6 múi giờ khi đến Pháp nhưng vẫn nhận thất bại bẽ bàng trước tuyển châu Âu. Giờ đây khác biệt này lên đến 16 múi giờ và đó chính là thử thách khó nhằn nhất mà Woods và các thành viên phải vượt qua.

Lịch trình Presidents Cup 2019:

Ngày 09-11/12: Vòng đấu tập

Ngày 12/12: Vòng 1 – Fourball

Ngày 13/12: Vòng 2 – Foursome

Ngày 14/12: Vòng 3 – Fourball (sáng), Vòng 4 – Foursome (chiều)

Ngày 15/12: Vòng cuối – 12 trận Single Match

Điểm mặt tân binh Presidents Cup 2019