Celine Boutier - Người tạo nên lịch sử cho golf nước Pháp là ai?

Celine Boutier giành chiến thắng tại Evian Championship 2023 với cách biệt 6 gậy, qua đó có danh hiệu major đầu tiên trong sự nghiệp ngay tại quê nhà.

Nổi danh trong những năm Đại học

Celine Boutier sinh ngày 10 tháng 11 năm 1993 tại Clamart, vùng ngoại ô phía Tây Nam của thủ đô Paris, Pháp. Tuy sinh ra và mang quốc tịch Pháp, nhưng cha mẹ Boutier đều là người Thái Lan, cô có một người chị gái song sinh là Christie Boutier, tuy nhiên người chị của cô không chơi golf. 

Tuy mang quốc tịch Pháp, nhưng cha mẹ Boutier đều là người Thái Lan.

Được tiếp cận với golf từ khi mới 7 tuổi, tài năng của Boutier sớm nở rộ. Năm 2011, Boutier thi đấu trong màu áo đội tuyển Junior Solheim Cup châu Âu cùng với các golfer nổi tiếng như Charley Hull, Leona Maguire, Amy Boulden và giúp đội nhà giành chiến thắng kịch tính trước đội tuyển Mỹ. 

Lên đại học, golfer người Pháp quyết định theo học tại trường Đại học Duke của Mỹ từ năm 2012. Trong màu áo đội tuyển golf của trường, Boutier cũng đã giành được chức vô địch NCAA Golf Championship vào năm 2014, đồng thời cô cũng giành được danh hiệu ‘Player of the Year’ của Hiệp hội Huấn luyện viên Golf dành cho Nữ (WGCA) cùng năm. Cũng trong năm 2014, cô tham gia Evian Championship tổ chức trên quê nhà với tư cách là golfer nghiệp dư và đã xuất sắc kết thúc giải ở vị trí T29. 

Celine Boutier giành được chức vô địch NCAA Golf Championship 2014. 

Cuối năm 2014, đầu năm 2015, Boutier trở thành golfer nữ số 1 trên Bảng xếp hạng Golf Nghiệp dư Thế giới (WAGR). Vào năm cuối cấp, Boutier bắt đầu làm việc với Cameron McCormick, một huấn luyện viên swing nổi tiếng đang làm việc với golfer người Mỹ Jordan Spieth lúc đó.

Trước khi chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp từ năm 2016, có thể nói Boutier đã gặt hái được những thành công nhất định trên chặng trở thành golfer tên tuổi như bây giờ. 

Hành trình thi đấu chuyên nghiệp 

Ngay trong năm đầu thi đấu chuyên nghiệp, Boutier đã tỏa sáng với 2 chiến thắng trên Symetra Tour, qua đó nhanh chóng giành về cho mình tấm thẻ thành viên trên LPGA Tour.

Boutier giành chiến thắng đầu tiên trên LPGA Tour tại ISPS Handa Vic Open 2019.

Tháng 2 năm 2019, Boutier đã có chiến thắng đầu tiên trên LPGA Tour tại ISPS Handa Vic Open với cách biệt 2 gậy. Chiến thắng này giúp cô trở thành golfer người Pháp đầu tiên giành chiến thắng trên LPGA Tour, kể từ Patricia Meunier-Lebouc vào năm 2003.

Cũng trong năm 2019, Boutier có lần đầu tiên tham dự Solheim Cup cùng đội tuyển châu Âu với tư cách là tân binh. Tại đây, golfer người Pháp có màn ra mắt không thể ấn tượng hơn, khi giành chiến thắng ở cả 4 trận ra quân, qua đó giúp đội tuyển châu Âu giành chiến thắng lần thứ 6 trước đội tuyển Mỹ. 

Đội tuyển châu Âu giành được chiến thắng thứ 2 liên tiếp tại Solheim Cup 2021.

Đến năm 2021, Boutier tiếp tục có 1 suất tham dự Solheim Cup. Dù không thể tái lập được thành tích ấn tượng ở mùa giải trước đó, nhưng những đóng góp của golfer người Pháp vẫn đủ để giúp đội tuyển châu Âu giành được chiến thắng thứ 7 và là chiến thắng thứ 2 liên tiếp tại Solheim Cup. Đáng nói, trong 15 lần Solheim Cup được tổ chức trước khi Boutier tham dự, đội tuyển châu Âu hoàn toàn bị đội tuyển Mỹ lấn át và chỉ giành được 5 chiến thắng. Thế nhưng, sự có mặt của golfer người Pháp đã thay đổi điều đó, nói không ngoa, Boutier chính là lá bùa hộ mệnh của đội tuyển châu Âu, và người hâm mộ kỳ vọng, điều này sẽ lặp lại tại kỳ Solheim Cup vào tháng 9 tới đây. 

Đầu năm nay, Boutier có cho mình chiến thắng thứ 3 trên LPGA Tour tại Drive On Championship hồi tháng 3 trong trận playoff với golfer người Anh Georgia Hall.

Làm nên lịch sử ngay tại quê nhà 

Trước khi đến với Evian Championship 2023, Celine Boutier đã có 32 lần tham dự các giải major, nhưng thành tích của cô không thực sự ấn tượng, khi chỉ có 5 lần lọt vào top 10.

Sự chú ý của người hâm mộ đều đổ dồn về những tên tuổi nổi bật khác như tân binh Rose Zhang, sự trở lại của Nelly Korda sau chấn thương,.. Thế nhưng khán giả địa phương vẫn luôn muốn một golfer nhà giành chiến thắng, bởi từ khi giải đấu tổ chức lần đầu vào năm 1994 và trở thành một trong năm giải major nữ vào năm 2013, chưa có một golfer chủ nhà nào từng lên ngôi vô địch..

Boutier là cái tên nổi bật nhất trong số 4  golfer người Pháp tham dự Evian Championship 2023.

Trong số 4 golfer người Pháp tham dự Evian Championship năm nay, Celine Boutier là cái tên nổi bật nhất. Và điều đó đã đúng, khi sau 2 vòng đấu, chính Boutier là người dẫn đầu với cách biệt 1 gậy, trong khi đó 2 golfer chủ nhà khác không vượt qua được cắt loại, người còn lại là Pauline Roussin thì đang ở nửa cuối bảng xếp hạng.

Đến đây, người hâm mộ đã mường tượng về một chiến thắng cho Boutier, điều đó càng rõ ràng hơn khi kết thúc vòng 3, golfer 29 tuổi củng cố ngôi đầu với 3 gậy cách biệt. Ngày hôm đó, mưa đã rơi tại Evian Resort, thế nhưng vẫn không cản được rất đông những người hâm mộ đến cổ vũ cho Boutier. 

Đã có rất đông khán giả nhà đến cổ vũ cho Boutier. 

Ngay cả chính Boutier cũng không kiểm soát được cảm xúc của mình, cô tự nhủ bản thân rằng Evian Championship 2023 chỉ là một giải đấu bình thường trên LPGA Tour. Áp lực là điều không thể tránh khỏi, nhưng rồi chính cô đã có màn thể hiện đầy ấn tượng tại vòng đấu cuối cùng, qua đó có tổng điểm -14, tốt hơn 6 gậy so với người ở vị trí thứ 2.

Sau cú gạt par ở hố 18, tất cả những khán giả xung quanh đã hò reo ăn mừng và ghi lại khoảnh khắc chiến thắng của Boutier. Boutier đã khóc, bởi đây thực sự là một viễn cảnh trong mơ đối với golfer 29 tuổi, khi cô chính thức giành được danh hiệu major đầu tiên trong sự nghiệp ngay trên quê nhà. 

Sau 29 năm chờ đợi, cuối cùng người hâm mộ cũng được chứng kiến golfer chủ nhà lên ngôi tại giải đấu, và lịch sử đã gọi tên Celine Boutier. Điều này không chỉ có ý nghĩa với cá nhân cô, mà nó còn giúp bộ môn golf ở Pháp được chú ý và phát triển hơn nữa trong tương lai. 

Theo: https://vtv.vn/cac-mon-khac/celine-boutier-nguoi-tao-nen-lich-su-cho-golf-nuoc-phap-la-ai-20230731165024647.htm