Ludvig Aberg - Tân binh mới nổi của tuyển Ryder Cup Châu Âu

Dù mới chuyển lên thi đấu chuyên nghiệp vào tháng 6 năm nay, golfer người Thụy Điển Ludvig Aberg đã ấn tượng với chiến thắng tại Omega European Masters, qua đó được đội trưởng Luke Donald lựa chọn vào đội hình của tuyển Ryder Cup Châu Âu.

Ludvig Aberg chỉ mới chuyển lên chuyên nghiệp vào tháng 6 năm nay.

Ludvig Aberg tên đầy đủ là Ludvig Noa Aberg, sinh ngày 31/10/1999 ở Thụy Điển, hiện tại anh là golfer đang chơi trên hệ thống của DP World Tour và PGA Tour. 

Trước khi chuyển lên thi đấu chuyên nghiệp, Aberg từng giữ vị trí số 1 trên Bảng xếp hạng Nghiệp dư Thế giới, và là người đầu tiên sau Jon Rahm có 2 lần giành được Giải thưởng Ben Hogan với tư cách là golfer đại học xuất sắc nhất Hoa Kỳ. 

Hành trình thi đấu nghiệp dư

Aberg được làm quen với golf từ khi mới lên 8, cha của anh - ông Johan Aberg thường xuyên dẫn Aberg đến sân golf ở địa phương là Eslöv Golf Club để tập cùng ông. Tuy nhiên, ban đầu Aberg không hề có hứng thú với golf, bởi thế ông Johan khuyến khích con mình bằng cách đề nghị sẽ cho Aberg ăn kem nếu anh ấy ở lại sân tập golf thêm một giờ.

“Tôi chưa bao giờ bắt ép hay muốn Ludvig trở thành một golfer chuyên nghiệp, đơn giản tôi chỉ muốn dành nhiều thời gian nhất có thể để chơi với con trai mình.” ông Johan nhớ lại. 

Mặc dù mong muốn là trở thành một cầu thủ bóng đá, nhưng đến năm 13 tuổi, Aberg chuyển sang tập trung hoàn toàn cho golf. 

Aberg giành chiến thắng tại Fairhaven Trophy 2017.

Năm 2017, Aberg đã trở thành một trong những golfer đại diện cho đất nước Thụy Điển tham dự giải đấu đồng đội European Boys' Team Championship, cùng năm, anh đã giành được chiến thắng tại Fairhaven Trophy - một giải đấu ở cấp độ trẻ. 

Chỉ một năm sau, Aberg có lần đầu tiên tham dự một sự kiện của European Tour là Nordea Masters 2018 và đã cán đích ở vị trí thứ 34. Đến năm 2019, golfer người Thụy Điển đã cán đích ở vị trí Á quân tại giải đấu Đồng đội African Amateur Stroke Play Championship.

Trong quãng thời gian này, Aberg theo học tại Trường Trung học Thể thao Quốc gia Thụy Điển, trước khi chuyển lên Đại học Texas Tech và thi đấu cho đội Red Raiders. Tại thời điểm chuyển sang học tại Texas Tech, Aberg được xếp hạng 37 trên Bảng xếp hạng Golf Nghiệp dư Thế giới. 

Aberg (thứ 3 từ phải sang) cùng các đồng đội tại Red Raiders. 

Vào tháng 2 năm 2021, Aberg đã giành chức vô địch Jones Cup Invitational - giải đấu nghiệp dư được tổ chức thường niên tại Sea Island, Georgia với vòng mở màn 62 gậy đầy ấn tượng. Chiến thắng này sau đó đã giúp anh có được một suất tham dự giải đấu trên PGA Tour là RSM Classic 2022. 

Đầu năm 2022, khi vẫn còn là một golfer nghiệp dư, Aberg đã được đề nghị một hợp đồng 2 năm trị giá 2,500,000 đô-la Mỹ để tham gia vào LIV Golf League mới thành lập. Tuy nhiên, Aberg đã từ chối lời đề nghị này, thay vào đó, anh nhắm đến sự nghiệp chuyên nghiệp ở PGA Tour sau khi hoàn thành chương trình học đại học của mình. 

Ngoài ra, còn có rất nhiều những cột mốc đáng nhớ khác trong hành trình thi đấu nghiệp dư của golfer 23 tuổi. Đến tháng 6 năm nay, Aberg chính thức chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp, qua đó, kết thúc sự nghiệp nghiệp dư của mình với vị trí số 1 trên Bảng xếp hạng Golf Nghiệp dư Thế giới.

Chiến thắng chuyên nghiệp đầu tay

Aberg cán đích ở vị trí T25 ở giải chuyên nghiệp đầu tiên.

Aberg có giải đấu chuyên nghiệp đầu tay tại RBC Canadian Open vào tháng 6 trên PGA Tour và đã cán đích ở vị trí T25 trên bảng xếp hạng, đây là bước đệm đầu tiên cho sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của golfer trẻ. 

Tiếp đó vào tháng 7, tại John Deere Classic, Aberg đã có lần đầu tiên lọt vào top 5 của một giải đấu trên PGA Tour. Ở ngày thi đấu cuối cùng, golfer người Thụy Điển có vòng đấu bứt phá 63 gậy, qua đó vươn lên cán đích ở vị trí thứ 4, và chỉ kém người dẫn đầu là Sepp Straka 3 gậy. 

Ở các giải đấu sau đó, Aberg chỉ có duy nhất một lần không vượt qua được cắt loại tại Genesis Scottish Open và đã có thêm một lần lọt vào top 5 tại Czech Masters. 

Omega European Masters là danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp của Aberg.

Đến giải đấu gần nhất là Omega European Masters thuộc DP World Tour vào đầu tháng này, thành quả đã đến với Aberg, khi anh có màn trình diễn thuyết phục để đem về danh hiệu chuyên nghiệp đầu tay. 

Với các vòng đấu 64-67-66-64, Aberg đã giành chiến thắng với 2 gậy cách biệt, vượt qua cả các golfer kỳ cựu khác như Matt Fitzpatrick, Matt Wallace hay Adrian Meronk. Như vậy, chỉ sau 75 ngày chuyển lên chuyên và tham dự 9 giải đấu, Aberg đã có thể giành được chiến thắng.

Kỳ vọng ở kỳ Ryder Cup đầu tiên 

Aberg có lần đấu tiên góp mặt tại Ryder Cup cùng tuyển Châu Âu. 

Vào ngày 04/09 mới đây, đội trưởng của tuyển Ryder Cup Châu Âu Luke Donald đã công bố 6 sự lựa chọn của mình để hoàn thành đội hình đối đầu với tuyển Mỹ. Bất ngờ đã xảy đến khi Aberg có tên trong 6 suất cuối cùng đó, anh là golfer đầu tiên lọt vào tuyển Ryder Cup mà không tham dự bất kỳ giải major nào. Hơn nữa, ngày nay không một golfer nào có thể lọt vào tuyển sớm như vậy sau khi mới chuyển lên thi đấu chuyên nghiệp. Nhiều người đã lo ngại Aberg chưa đủ trình độ để tham dự một giải đấu lớn như Ryder Cup. 

Tuy nhiên, với những gì đã thể hiện ở các giải đấu trước đó, đặc biệt sau chức vô địch Omega European Masters, golfer người Thụy Điển cho thấy mình hoàn toàn đủ khả năng. Hơn nữa, tại giải đấu này, Aberg được xếp cùng nhóm thi đấu với 2 đội phó của tuyển Châu Âu là Edoardo Molinari và Nicolas Colsaerts. Có lẽ màn trình diễn của golfer 23 tuổi đã đủ sức thuyết phục đối với 2 đội phó nói trên. 

Aberg trong buổi tập trên sân Marco Simone Golf & Country Club.

Theo một thống kê của chuyên gia phân tích số liệu Justin Ray, tính từ lúc Aberg chuyển lên thi đấu chuyên nghiệp, anh hiện đang dẫn đầu PGA Tour về khả năng phát bóng, vượt qua cả những golfer hàng đầu thế giới như Rory McIlroy hay Scottie Scheffler. 

Là tân binh của tuyển Châu Âu năm nay cùng với Robert MacIntyre, Sepp Straka và Nicolai Hojgaard, Aberg sẽ có cơ hội được thể hiện khả năng của mình ở một giải đấu lớn. Dù chưa hề có một mối liên hệ nào với các thành viên của tuyển Châu Âu, nhưng đây chính là bước đầu để Aberg đặt nền móng cho đội hình tuyển Châu Âu trong tương lai. Hơn hết, đến với Ryder Cup năm nay, Aberg sẽ cùng những người đồng đội gánh vác trọng trách đem về Ryder Cup cho tuyển Châu Âu, cũng như bảo vệ mạch thắng trên sân nhà trong suốt 30 năm qua.