10 nhân vật golf có sức ảnh hưởng nhất năm 2023

2023 là một năm vô cùng sôi động đối với golf chuyên nghiệp thế giới với những cuộc cạnh tranh vô cùng hấp dẫn của những ngôi sao hàng đầu thế giới.  Bên cạnh đó, vào tháng 6, có một câu chuyện ngoài lề sân cỏ đã khiến cả thế giới chấn động. Đó là thông báo hợp tác giữa PGA Tour, DP World Tour và Quỹ Đầu tư Công Ả Rập (PIF). Dù vậy, màn hợp tác tiềm năng này giữa các tổ chức không ngăn được ngôi sao hàng đầu Jon Rahm chuyển sang thi đấu cho LIV Golf.

Dưới đây là 10 nhân vật có nhiều ảnh hướng nhất nhất trong golf năm 2023:

Jay Monahan
Ủy viên PGA Tour đã ký một thỏa thuận khung vào ngày 6 tháng 6 để thành lập một công ty mới - PGA Tour Enterprises, kết hợp tài sản thương mại golf của PGA Tour, DP World Tour và PIF (nguồn tiền của LIV Golf).
Monahan đồng ý liên minh với PIF mà không thông báo cho các thành viên trong tổ chức của mình, ngay cả những giám đốc người chơi thuộc Ban chính sách PGA Tour. 8 ngày sau thông báo, Monahan xin nghỉ phép với lý do sức khỏe. Ông trở lại làm việc vào ngày 17 tháng 7.

Yasir Al-Rumayyan
Al-Rumayyan là người đứng đầu Quỹ Đầu tư Công Ả Rập, có khoảng 778 tỷ USD tài sản. Ngoài việc tài trợ LIV Golf hơn 2 tỷ USD hàng năm, PIF sẽ đầu tư thêm 3,5 tỷ USD cho PGA Tour Enterprises nếu đạt được thỏa thuận.

Jon Rahm
Golfer người Tây Ban Nha trở thành cái tên lớn nhất của PGA Tour chuyển đến LIV Golf khi anh ký hợp đồng nhiều năm trị giá hơn 300 triệu USD vào ngày 7 tháng 12. Rahm, 29 tuổi, giành 4 chiến thắng trong năm nay, bao gồm The Masters vào tháng 4.
Sự ra đi của Rahm chắc chắn khiến PGA Tour cảm thấy không hài lòng bởi trước đó anh đã chia sẻ không hề ưa thích thể thức 54 hố của LIV Golf và nói rằng anh muốn xây dựng di sản bằng cách giành các giải đấu mà những huyền thoại như Tiger Woods, Jack Nicklaus và Arnold Palmer đã đoạt được trước đó.

Rory McIlroy

iroryyyy.jpg (570×321)
McIlroy có một năm thi đấu khá tốt trên sân golf, giành chiến thắng tại Hero Dubai Desert Classic trên DP World Tour vào tháng 1 và Genesis Scottish Open vào tháng 7. Anh kết thúc trong top 10 tại 3 trong 4 giải major, bao gồm đứng thứ hai tại U.S. Open.
Bên cạnh đó, McIlroy cũng đã tạo ra nhiều tranh cãi bên ngoài sân golf. Sau khi không qua cắt loại ở The Masters, danh hiệu mà anh cần để hoàn thành Grand Slam sự nghiệp, golfer Bắc Ireland rút khỏi RBC Heritage để "reset". Đó là lần bỏ giải thứ hai trong mùa giải, làm cho McIlroy mất 3 triệu USD từ Player Impact Program 2022.
Golfer Bắc Ireland là một trong những đại diện nổi bật của PGA Tour và là một “chỉ trích viên” mạnh mẽ của LIV Golf. Sau thông báo của vụ sáp nhập, McIlroy nói rằng anh cảm thấy như “một con cừu hy sinh”. Sau đó, tại Ryder Cup tại Italy vào tháng 10, McIlroy nổ ra tranh cãi với caddie Joe LaCava trên hố số 18. Cuộc bất đồng đó khiến McIlroy la hét với 
caddie Jim "Bones" Mackay ở bãi đỗ xe.
McIlroy từ chức làm giám đốc người chơi trên ban chính sách của PGA Tour vào ngày 14 tháng 11.

Tiger Woods
Với 15 lần vô địch major, Woods chỉ thi đấu trong hai sự kiện chính thức của PGA Tour trong năm nay do chấn thương. Golfer người Mỹ kết thúc ở vị trí thứ 45 tại The Genesis, giải đấu ông tổ chức tại Riviera Country Club ngoại ô Los Angeles, sau đó rút lui trong vòng ba của The Masters vào tháng 4 do đau đớn nghiêm trọng ở bàn chân và mắt cá chân phải.
Hai tuần sau The Masters, Woods thông báo anh đã phải trải qua ca phẫu thuật khác để điều trị viêm khớp do chấn thương ở mắt cá chân phải từ tai nạn ô tô vào tháng 2 năm 2021. Theo chia sẻ của Tiger, quá trình can thiệp giúp giảm đau, nhưng khả năng vận động của mắt cá chân bị giảm đi rất nhiều.
Vào ngày 1 tháng 8, Woods tham gia vào ban chính sách của PGA Tour lần đầu tiên trong sự nghiệp của mình. Anh tham gia một cách chặt chẽ vào cuộc đàm phán giữa PGA Tour và PIF. Woods và McIlroy cũng đang giúp phát triển TGL, một hệ thống golf công nghệ, nhưng buộc phải hoãn ra mắt đến năm 2025 do hư hại tại khu vực thi đấu ở Florida.
Vào ngày 30 tháng 11, Woods trở lại thi đấu tại Hero World Challenge ở Bahamas, 7 tháng sau ca phẫu thuật. Anh cho biết đau đớn ở chân và mắt cá chân đã không còn. Anh kết thúc ở vị trí thứ 18/20 golfer

Brooks Koepka
Cựu số 1 thế giới dường như đã vượt qua thời kỳ đen tối nhất của mình khi chuyển đến LIV Golf vào tháng 6 năm 2022. Anh bị ám ảnh bởi chấn thương đầu gối vào tháng 3 năm 2021. Golfer người Mỹ đã vô địch sự kiện LIV Golf thứ hai tại Orlando, Florida vào ngày 2 tháng 4, sau đó đứng thứ hai tại The Masters một tuần sau. Tại Oak Hill Country Club ở Rochester, New York, vào tháng 5, Koepka giành chiến thắng tại PGA Championship lần thứ ba với cách biệt 2 gậy trước Scottie Scheffler và Viktor Hovland.

Viktor Hovland
Hovland, 26 tuổi, đã được xem là một trong những golfer ài năng nhất thế giới từ lâu. Kỹ thuật phát bóng của golfer Na Uy luôn ở top, nhưng short game đã cản trở anh tới với đỉnh cao.
Mọi thay đổi xảy ra trong năm nay, khi người Na Uy giành ba chức vô địch, bao gồm 2 chức vô địch liên tiếp ở FedEx Cup. Hovland giành chiến thắng tại BMW Championship sau đó là Tour Championship tại East Lake Golf Club ở Atlanta. Anh kiếm được 18 triệu USD thưởng cho chiến thắng FedEx Cup và thu nhập 21,6 triệu USD cho hai chiến thắng liên tiếp của mình. Hovland cũng đứng thứ 7 tại The Masters và đứng thứ 2 tại PGA Championship.

Scottie Scheffler
Sau khi giành 4 chiến thắng trong năm 2022, bao gồm danh hiệu major đầu tiên tại The Masters, việc lặp lại thành công đó chắc hẳn sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên, Scheffler vẫn giành được 2 chiến thắng nữa trong năm 2023, tại WM Phoenix Open và The Players, và đặc biệt hơn khi anh dẫn đầu Tour ở hầu hết các chỉ số đánh bóng.
Tuy nhiên, gậy putter của Scheffler không ổn định, khiến anh chưa vô địch PGA Tour kể từ tháng 3 (chiến thắng Hero World Challenge tháng 12 không được coi là một danh hiệu chính thức trên Tour).
Tại Ryder Cup, Scheffler cùng Koepka đã thua đau đớn 9&7 trước Hovland và tân binh Ludvig Åberg, minh chứng cho sự thất vọng của tuyển Mỹ trong trận thua 16½-11½ trước châu  u.

Rose Zhang

i (2).jpg (570×321)
Cựu ngôi sao của đại học Stanford chuyển chuyên nghiệp vào ngày 26 tháng 5, sau đó trở thành golfer nữ đầu tiên kể từ Beverly Hanson vào năm 1951 giành chiến thắng trong giải ra mắt chuyên nghiệp tại Mizuho American Open. Chiến thắng đã giúp cô có thẻ thành viên LPGA Tour và trở thành ứng viên cho Solheim Cup.
Điều ấn tượng hơn, Zhang, 20 tuổi, kết thúc trong top 10 ở 3 trong 4 giải major mà cô tham gia. Cô đứng thứ 8 tại KPMG Women's PGA Championship và đứng thứ 9 tại cả U.S. Women's Open và Amundi Evian Championship.
Zhang có thành tích 0-2-1 (thắn-thua-hòa) trong trận ra mắt Solheim Cup của mình tại Finca Cortesin ở Andalucia, Tây Ban Nha, nơi đội châu  u giữ cúp thành công với tỷ số 14-14 trước tuyển Mỹ.

Lilia Vu
Sau khi mất thẻ thành viên trên LPGA Tour và gần như bỏ cuộc khỏi môn thể thao 4 năm trước, golfer người Mỹ gốc Việt đã leo lên vị trí số 1 thế giới trong năm nay. Cô giành 4 chiến thắng, trong đó có 2 major tại Chevron Championship và AIG Women's Open. Cô được vinh danh là golfer xuất sắc nhất trên LPGA Tour và kiếm được hơn 3,5 triệu USD tiền thưởng.
Vu, 26 tuổi, trở thành golfer nữ đầu tiên kể từ Jin Young Ko vào năm 2019 giành 2 major trong cùng một mùa giải, và là người Mỹ thứ 3 làm được điều đó kể từ Juli Inkster vào năm 1999. Cô cũng là golfer người Mỹ thứ ba giành chiến thắng tại Women's British Open trong 20 năm qua, sau Stacy Lewis vào năm 2013 và Mo Martin vào năm 2014.