Thế giới golf sẽ ra sao nếu Jon Rahm đến LIV Golf?

Thông tin về việc Jon Rahm gia nhập LIV Golf đã xuất hiện quá nhiều trên các mặt báo trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên tất cả vẫn chỉ là đồn đoán, vậy điều gì thực sự xảy ra nếu golfer này gia nhập LIV Golf?

Jon Rahm đã có những liên hệ với hệ thống do Saudi Arabia hậu thuẫn trong suốt 2 năm qua nhờ mối quan hệ của anh với golfer người Mỹ Phil Mickelson. “Rambo” thật sự là cái tên mà LIV Golf muốn có trong giải đấu của mình, bởi tên tuổi và sức ảnh hưởng lớn của anh. Kể từ Ryder Cup năm nay, tin đồn Rahm gia nhập LIV Golf càng trở nên ồn ào hơn, và nhiều người tin rằng thỏa thuận giữa hai bên đã hoàn tất. Nếu điều này là thật, thế giới golf sẽ thay đổi ra sao?

LIV Golf sẽ được nhìn nhận với ánh mắt khác

Trong mùa giải thứ 2, LIV Golf đã không thu hút được bất kỳ ngôi sao nào tham gia vào hệ thống của mình. Bước sang mùa giải thứ 3, danh sách thành viên của LIV Golf vẫn không có quá nhiều sự thay đổi so với trước đó. Hơn nữa, việc tham gia LIV Golf khiến các golfer không được tính điểm trên Bảng xếp hạng Golf Thế giới (OWGR), do đó thứ hạng của họ cứ thế tụt dần.

Hiện tại, LIV Golf chỉ có 2 golfer nằm trong top 50 trên OWGR là Brooks Koepka với vị trí 17, tiếp đến là Cameron Smith hạng 23. Dự kiến trong thời gian tới, những thứ hạng có lẽ sẽ tiếp tục giảm. Việc người hâm mộ theo dõi giải đấu với các golfer không có thứ hạng cao sẽ dần trở nên nhàm chán.

Và sự xuất hiện của Rahm sẽ cứu rỗi điều này, Rahm hiện đang đứng hạng 3 thế giới và anh có sức ảnh hưởng không hề nhỏ tại quê nhà Tây Ban Nha của mình. Ai cũng có thể nhận thấy rằng, nếu Rahm đến LIV Golf, đây sẽ là bản hợp đồng thế kỷ. Ở LIV Golf, Rahm sẽ tranh tài cùng những cái tên khác như Dustin Johnson, Bryson Dechambeau, Brooks Koepka, Cameron Smith, Ian Poulter, Sergio Garcia,... sức hút của giải đấu sẽ tăng lên, cùng với đó lượng người theo dõi giải đấu cũng sẽ vượt xa con số của hiện tại.

Trong lịch trình của LIV Golf, có một sự kiện diễn ra ở Valderrama (Andalucía, Tây Ban Nha), thử tưởng tượng nếu Rahm thi đấu tại đây, sự cuồng nhiệt của người hâm mộ địa phương sẽ lớn đến nhường nào.

Cuộc cạnh tranh không hồi kết giữa LIV Golf và PGA Tour

Trước mùa giải 2023, Giám đốc điều hành LIV Golf là Greg Norman cho biết ông muốn ký hợp đồng với những cái tên Thomas Pieters, Mito Pereira, Dean Burmester, Sebastian Munoz, Brendan Steele và Danny Lee. Cuối cùng, điều gì xảy ra chắc ai cũng đã rõ, những cái tên này đã gia nhập và thi đấu cho LIV Golf. Mặc dù Rahm đã phủ nhận các tin đồn về việc gia nhập hệ thống do Saudi Arabia hậu thuẫn trước đó, nhưng ở hiện tại anh không giải thích bất cứ điều gì về việc này. Thế nên, điều tương tự như trên hoàn toàn có thể xảy ra, bởi tin đồn về việc những golfer gia nhập LIV Golf trước đó hầu như đều thành hiện thực.

Có nhiều nguồn tin cho rằng, Quỹ đầu tư công Saudi Arabia (PIF) coi Jon Rahm như một nước đi chiến lược, trong bối cảnh họ lo ngại PGA Tour sẽ rời bỏ thỏa thuận khung đã đề xuất giữa 2 bên trước đó. Bởi vậy, sự xuất hiện của Rahm sẽ đem lại nhiều ưu thế cho PIF về việc đảm bảo thỏa thuận sẽ được diễn ra.

Dẫu vậy, trong thỏa thuận có điều khoản ngăn cấm hai bên lôi kéo người chơi của nhau. Nhiều lo ngại về việc LIV Golf đưa ra lời đề nghị với Rahm là vi phạm thỏa thuận chung. Tất nhiên, những người đứng đầu PIF cũng đã tính đến điều này, trước đó vào tháng 7, cả hai bên đã phủ nhận điều khoản trên do các quy định về chống độc quyền. Bởi vậy, việc này hoàn toàn không vi phạm bất kỳ điều khoản nào giữa hai bên.   

Quyết định cuối cùng của golfer người Tây Ban Nha sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tương lai của bộ môn golf. Nhiều khả năng nếu đến LIV Golf, Rahm sẽ là người tiên phong mở ra cầu nối về việc những người chơi trên Tour sẽ tiếp tục gia nhập hệ thống giải đấu do Saudi Arabia hậu thuẫn trong thời gian tới.

PGA Tour vẫn ổn nếu không có sự xuất hiện của Rahm, nhưng hệ thống giải đấu này cũng sẽ dần mất đi sức hút vốn có của nó. Điều này đồng nghĩa với việc, LIV Golf đã chiến thắng trước PGA Tour, và cuộc chiến tranh lạnh giữa hai hệ thống tưởng chừng như đã kết thúc lại được khơi dậy một lần nữa.