Ryder Cup 2023: Liệu nên có trận play-off nếu kết quả hòa?

Tuyển Châu Âu và tuyển Mỹ đã có kết quả hòa tại Solheim Cup 2023, qua đó chiếc cúp vẫn ở lại Châu Âu thêm ít nhất 1 năm nữa, điều này nhận về nhiều phản ứng trái chiều. Đến Ryder Cup cuối tuần này, có ý kiến cho rằng, liệu nên có trận play-off nếu kết quả hòa.

Trong lịch sử 43 kỳ Ryder Cup đã diễn ra, chỉ có 2 lần các đội tuyển kết thúc giải đấu với kết quả hòa. 

Trong đó, lần đầu tiên là vào năm 1969, khi 2 đội hòa nhau với tỷ số 16-16, nhưng tuyển Mỹ vẫn giữ lại chiếc cúp do đã giành 5 chiến thắng liên tiếp trước đó. 

Khi Ryder Cup bước vào kỷ nguyên mới từ năm 1979, 2 đội lại tiếp tục có kết quả hòa thêm một lần nữa vào năm 1989. Thời điểm đó, tuyển Châu Âu được quyền giữ lại cúp trên sân nhà bởi là đội đã giành chiến thắng ở kỳ Ryder Cup 1987.

Đội trưởng tuyển Châu Âu Tony Jacklin nâng cao chiếc cúp sau kết quả hòa tại Ryder Cup 1989.

Những trận hòa như thế rất hiếm khi xảy ra, nên thường không được đề cập đến quá nhiều. Tuy nhiên, điều đó phần nào thay đổi khi Solheim Cup 2023 khép lại vào cuối tuần trước, khi tuyển Châu Âu cầm hòa tuyển Mỹ với kết quả 14-14 ngay trên sân nhà.

Đáng nói, khi Carlota Ciganda giành chiến thắng trước Nelly Korda, tất cả tuyển Châu Âu đã đứng dậy ăn mừng, dù cặp đấu giữa Lexi Thompson và Emily Kristine Pedersen chưa kết thúc. Nhiều người cũng phải tự đặt câu hỏi rằng “Tại sao lại vui mừng như vậy khi bạn không giành chiến thắng?”. Tuy nhiên, câu trả lời cho điều này là khi kết quả hòa, đội giành chiến thắng ở lần gần nhất vẫn tiếp tục giữ cúp. 

Đến với Ryder Cup cuối tuần này, làn sóng tranh luận cũng nổi lên rằng, liệu chấp nhận kết quả hòa cho một giải đấu mà các đội đều muốn giành chiến thắng bằng mọi giá thì có hợp lý hay không? Các ý kiến dường như khó có thể thống nhất được, bởi quan điểm giữa các bên là hoàn toàn khác nhau. 

Rory McIlroy là golfer kinh nghiệm nhất đội hình tuyển Châu Âu hiện tại.

“Tôi nghĩ đó là một phần của lịch sử và truyền thống của giải đấu. Tôi đã xem Solheim Cup tuần trước, rõ ràng đã có những màn ăn mừng cuồng nhiệt khi tuyển châu Âu giành được điểm số 14 và giữ được cúp. Và tôi tự nghĩ, trời ạ, họ đang ăn mừng rất nhiều khi có một trận hòa. Sau đó, tôi nhớ lại trận đấu ở Medinah vào năm 2012, chúng tôi cũng đã rất phấn khích khi đạt đến điểm số 14.”,Rory McIlroy chia sẻ trong cuộc phỏng vấn trước thềm Ryder Cup 2023.

Tuy nhiên ở Ryder Cup 2012, tuyển Châu Âu cũng đã xuất sắc vượt qua tuyển Mỹ với tỷ số sát nút 14,5-13,5 ngay trên sân khách. Phần nào đó, người Châu Âu dường như luôn coi trọng lịch sử và truyền thống của giải đấu. 

“Tôi thích truyền thống của môn thể thao này, giải đấu đã có từ năm 1927 và đó là cách họ luôn thực hiện từ trước đến giờ. Tuy nhiên đây không hẳn là cách họ luôn phải làm. Nhưng thật tuyệt khi giữ được một số truyền thống xung quanh sự kiện này.”, McIlroy nói thêm. 

Kết quả của Solheim Cup tuần trước đã dẫn đến nhiều ý tưởng về cách giải quyết trận đấu khi kết quả hòa. Hoặc để 2 golfer được chọn thi đấu với nhau trong trận playoff, hoặc có thể yêu cầu bất kỳ trận Single Match nào có kết quả tiếp tục diễn ra cho đến khi có người giành chiến thắng. 

“Tôi nghĩ lịch sử rất quan trọng. Nhưng thật tuyệt khi giành lại được nó một cách công bằng và thẳng thắn. Bạn phải giành chiến thắng để lấy lại chiếc cúp.”, golfer người Anh Justin Rose cho biết. 

Tiger Woods và Ernie Els đối đầu với nhau tại Presidents Cup 2003.

Trở lại giải đấu Presidents Cup 2003 diễn ra ở Nam Phi, tuyển Mỹ và tuyển Quốc tế đã hòa nhau với tỷ số 17-17. Sau đó, Tiger Woods và Ernie Els đã phải bước vào hố đấu play-off để phân định thắng thua. Tuy nhiên, sau khi so tài ở 3 hố đấu, kết quả hòa vẫn được giữ nguyên và họ đã chấp nhận kết quả chung cuộc mà không thể tìm ra đội chiến thắng. 

“Đó là một trong những kỷ niệm tuyệt vời nhất mà người hâm mộ có thể trông chờ về một sự kiện đồng đội. Tôi đoán là bạn luôn muốn một trận play-off như vậy nếu có thể, dù vậy chúng ta không hề ràng buộc nhau trong chuyện này.”, golfer người Mỹ Max Homa bày tỏ quan điểm của mình về trận đấu play-off. 

Nếu có một trận đấu play-off khi cả 2 đội giữ kết quả hòa, điều này không chỉ đảm bảo tính công bằng cho giải đấu, mà còn thu hút được nhiều hơn sự quan tâm từ khán giả. Tuy nhiên, truyền thống của giải đấu vẫn luôn quy định đội giành chiến thắng ở giải đấu trước đó sẽ tiếp tục giữ cúp nếu kết quả hòa. 

Các cuộc tranh luận không hồi kết vẫn sẽ diễn ra xoay quanh vấn đề này, dẫu vậy, không thể phủ nhận sức hút mà Ryder Cup đem lại. Cả tuyển Châu Âu lẫn tuyển Mỹ vẫn sẽ chiến đấu hết mình vì màu cờ sắc áo, để đem lại niềm vui cho khán giả nhà. Ryder Cup 2023 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 29/09-01/10 tới đây tại Marco Simone Golf & Country Club, Rome, Italia.