Ryder Cup: Từ zero thành hero

Ryder Cup diễn ra lần đầu tiên vào năm 1927 và trải qua 43 lần khởi tranh, đã có rất nhiều golfer đưa tên tuổi mình ra thế giới nhờ tham dự giải đấu này.

Với tầm quan trọng trên bản đồ golf thế giới, Ryder Cup là giải đấu mà mọi golfer ao ước được một lần tham gia tranh tài. Dù là các golfer hàng đầu thế giới hay những golfer tân binh ít được biết đến, họ đều sẽ có những sự ảnh hưởng riêng nếu góp mặt tại giải đấu danh giá này. 

Thomas Bjorn, golfer người Đan Mạch đầu tiên tham dự Ryder Cup, cho biết: “Tôi được biết đến ở Đan Mạch trước khi tham dự Ryder Cup năm 1997, nhưng tôi chắc chắn mình được công nhận nhiều hơn sau đó. Ryder Cup đã thay đổi nhận thức về golf ở Đan Mạch trong một thời gian dài, dường như sự có mặt của tôi ở đó đã tạo ra sự khác biệt, cảm giác như tôi đại diện cho một điều gì đó lớn lao hơn.”

“Điều này gần giống việc thành lập một đội Olympic, tôi không chắc Ryder Cup có đạt đến đẳng cấp đó hay không, nhưng những người từng thi đấu tại Thế vận hội đều được nhìn nhận theo một cách khác, Ryder Cup cũng vậy ở khía cạnh đó.”

Paul McGinley thành công ở Ryder Cup trên cả cương vị thành viên lẫn đội trưởng. 

Ví dụ điển hình cho hiện tượng này là golfer người Ireland - Paul McGinley. Trong sự nghiệp của mình, ông đã giành được 4 chiến thắng trên European Tour. Tuy nhiên, điều mà mọi người nhớ về ông lại là khoảnh khắc chiến thắng và góp phần không nhỏ đem về 3 danh hiệu Ryder Cup liên tiếp cho tuyển Châu Âu từ năm 2002 - 2006. 

Trở lại kỳ Ryder Cup năm 2002, McGinley đã có cú gạt quyết định ở green hố 18 trên sân The Belfry để giành chiến thắng trước Jim Furyk ở nội dung Single Match. Tiếp đó vào năm 2014, McGinley nắm giữ vai trò đội trưởng của tuyển Châu Âu và đã dẫn dắt đội giành được chiến thắng áp đảo 16,5 - 11,5 trước tuyển Mỹ khi ấy, cũng kể từ đó, tên tuổi của ông được nhiều người biết đến. 

“Mọi người biết đến tôi nhờ cú gạt đem về chiến thắng cho đội vào năm 2002, nhưng mọi chuyện đã lên một tầm cao mới sau khi tôi được trao băng đội trưởng.” McGinley cho biết.

“Tôi được mời ngồi trong Royal Box ở Wimbledon, cựu huấn luyện viên Arsene Wenger đã cùng bình luận với tôi về trận đấu của Arsenal. Tôi đã được mời tham dự một trong những hội nghị lớn của Google. Facebook cũng mời tôi đến làm việc tại văn phòng của họ ở Dublin. Một hướng đi mới đã mở ra với tôi, tất cả là nhờ chiếc băng đội trưởng Ryder Cup.”

McGinley có lẽ là người điển hình nhất cho thấy Ryder Cup có thể đem lại lợi ích cho một cá nhân. Bên cạnh đó vẫn còn những tên tuổi khác có trường hợp tương tự như Sam Torrance, thậm chí, ông còn có sự nghiệp lẫy lừng hơn cả McGinley. Ở kỳ Ryder Cup 1985 trên sân The Belfry, Torrance đã thực hiện cú gạt để đem về chiến thắng cho tuyển Châu Âu, sau đó khoảnh khắc này đã trở thành một trong những biểu tượng nổi bật của Ryder Cup.

Sam Torrance ăn mừng sau cú gạt đem về chiến thắng cho tuyển Châu Âu vào năm 1985.

Không chỉ thành công với tư cách là thành viên, Torrance cũng đã gây ấn tượng với vai trò là đội trưởng, khi giúp tuyển Châu Âu đem về chiến thắng vào năm 2002. 

“Tôi có một sự nghiệp không phải là quá tệ, nhưng  tôi chắc chắn bản thân được biết đến nhiều hơn ngoài lĩnh vực golf nhờ Ryder Cup. Tôi rất tự hào về tất cả.”, Torrance chia sẻ sau khi giúp tuyển Châu Âu giành chiến thắng năm 2002.

Giống như Thomas Bjorn là golfer Đan Mạch đầu tiên tham dự Ryder Cup, Nicolas Colsaerts là golfer người Bỉ đầu tiên góp mặt tại một kỳ Ryder Cup vào năm 2012. Ở Bỉ, người dân hầu như chỉ quan tâm đến các bộ môn thể thao như bóng đá hay đua xe đạp. Nhưng rồi chính Colsaerts là người đã biến golf trở thành một trong những môn thể thao hàng đầu của đất nước này. 

Nicolas Colsaerts ăn mừng sau cút gạt birdie. 

Ở kỳ Ryder Cup năm 2012, Colsaerts đã kết hợp cùng Lee Westwood để giành chiến thắng trong trận đấu Fourball trước Tiger Woods và Steve Stricker. Nhớ lại về trận đấu đó, Colsaerts cho biết: “Tôi đã chơi khá tốt và để lại dấu ấn trong giải đấu. Nó đã cách đây hơn 10 năm, nhưng mọi người khi gặp tôi vẫn nhắc về trận đấu năm đó. Thật vinh dự khi được được trở thành một điều gì đó trong cuộc sống của mọi người.”

Ngoài ra, cũng còn rất nhiều trường hợp khác nữa như David Howell (Anh) hay Jamie Donaldson (Anh) được đông đảo nhiều người biết đến sau khi tham dự Ryder Cup. 

Có thể thấy, sức hút mà Ryder Cup đem lại là điều không thể bàn cãi, trước khi tham giải đấu này, có thể chưa ai biết đến họ, nhưng khi kết thúc giải, họ lại là những người đem vinh quang về cho dân tộc, đem đến niềm vui chiến thắng cho những người hâm mộ quê nhà.