BMW PGA Championship 2023: Bước đệm hoàn hảo cho tuyển Ryder Cup Châu Âu

Tuyển Mỹ được giới chuyên môn đánh giá cao hơn so với tuyển Châu Âu tại kỳ Ryder Cup sắp tới. Tuy nhiên, sau khi BMW PGA Championship 2023 kết thúc, đánh giá trên có lẽ cũng chỉ mang tính tham khảo.

Toàn bộ 12 thành viên tuyển Ryder Cup Châu Âu tham dự BMW PGA Championship 2023.

Chỉ chưa đầy 2 tuần nữa, kỳ Ryder Cup lần thứ 44 sẽ chính thức khởi tranh tại Marco Simone Golf & Country Club. Để cải thiện kỹ năng cũng như duy trì cảm giác thi đấu, tất cả 12 cái tên trong đội hình của tuyển Ryder Cup Châu Âu đều tham dự giải đấu trên DP World Tour là BMW PGA Championship 2023 mới đây. 

Nếu như trước khi BMW PGA Championship 2023 diễn ra, giới chuyên môn đều cho rằng tuyển Ryder Cup Mỹ nhỉnh hơn so với tuyển Châu Âu. Tuy nhiên, khi giải đấu này khép lại, đánh giá trên có lẽ cũng chỉ để tham khảo. Không chỉ đạt những điểm số ấn tượng, mà có đến 11/12 thành viên của tuyển Châu Âu (ngoại trừ Nicolai Hojgaard) nằm trong top 50 của giải đấu, với người có thứ hạng tốt nhất là Tyrrell Hatton cán đích ở vị trí T2. 

Tyrrell Hatton và Jon Rahm cán đích trong top 5 tại giải đấu.

Khởi đầu thuận lợi với 5 điểm birdie, Tyrrell Hatton đã có cơ hội để giành được chiến thắng, khi anh dẫn đầu trên bảng xếp hạng trong phần lớn thời gian ở ngày chung kết. Nhưng Hatton lại mất đi lợi thế của mình sau điểm bogey ở hố 15, và để golfer người New Zealand Ryan Fox vượt qua. Dù không thể lên ngôi vô địch, nhưng kết quả -17 gậy sau 4 vòng đấu là điều vô cùng khả quan với cá nhân Hatton nói riêng và tuyển Châu Âu nói chung. 

Tuy nhiên, điều mà người hâm mộ quan tâm nhất có lẽ là phong độ của các trụ cột tuyển Châu Âu như Rory McIlroy, Jon Rahm hay Viktor Hovland. Đối với Rahm (hạng 4) và Hovland (hạng 5), cả 2 golfer này đều duy trì phong độ ổn định cũng như giữ một vị trí trên top bảng xếp hạng xuyên suốt 4 vòng đấu. 

Rory McIlroy có vòng đấu chung kết 65 gậy -7.

Còn về phía McIlroy, sau khi bỏ lỡ cơ hội chiến thắng tại Irish Open tuần trước, golfer người Bắc Ireland đã thi đấu khá vất vả mới có thể vượt qua cắt tại BMW PGA Championship 2023. Với phong độ như vậy, ít ai có thể nghĩ rằng McIlroy có thể giành được một thứ hạng cao khi kết thúc giải. Ấy vậy mà trong 2 ngày thi đấu còn lại, golfer 34 tuổi đã đập tan mọi hoài nghi của người hâm mộ. Lần lượt các vòng đấu 67 - 65 gậy đã giúp McIlroy nhảy vọt trên bảng xếp hạng để cán đích ở vị trí T7. 

Sự hiện diện của 3 chàng lính ngự lâm hàng đầu Châu Âu này trong top 10 cùng với Tyrrell Hatton (T2), Tommy Fleetwood (6), Ludvig Aberg và Sepp Straka (T10) là lời khẳng định chắc nịch rằng tuyển Châu Âu đã sẵn sàng cho kỳ Ryder Cup tại Rome sắp tới. 

Ngoài Nicolai Hojgaard (T64) cán đích ở ngoài top 50, các thành viên khác cũng có thứ hạng khá ổn như Robert MacIntyre (T45), Justin Rose (T36), Shane Lowry và Matt Fitzpatrick (T18). 

7/12 thành viên tuyển Châu Âu cán đích trong top 10.

Người hưởng lợi cho chuyện này không ai khác ngoài đội trưởng Luke Donald, người cũng cán đích ở vị trí T36 tại giải đấu. Đây là lần đầu tiên Donald dẫn dắt tuyển Châu Âu, sau khi người đội trưởng cũ là Henrik Stenson bị tước vị trí này do đầu quân cho LIV Golf. Những nghi ngại về khả năng lãnh đạo của cựu số 1 thế giới cũng đã được đặt ra, tuy nhiên sau khi chứng kiến màn trình diễn của các thành viên tuyển Châu Âu, có lẽ người hâm mộ đã phần nào yên tâm về đội tuyển của mình. 

“Tôi đã xem bảng xếp hạng khi đi vòng quanh ngày hôm nay. Đã có thời điểm sáu thành viên trong đội nằm trong top 6 và một vài người khác cũng có thứ hạng cao, thật hạnh phúc khi thấy họ đang có phong độ tốt. Tôi rất vui mừng được đến Rome và đã sẵn sàng cho giải đấu, có lẽ đội của tôi cũng vậy. Tất cả những tên tuổi lớn mà bạn mong đợi sẽ đem phong độ này tới giải đấu sắp tới.” Donald cho biết.

Ryder Cup 2023 sẽ chính thức khởi tranh từ 29/09-01/10 tới đây trên sân Marco Simone Golf & Country Club. Các thành viên tuyển Châu Âu đến Rome với mục tiêu không gì khác ngoài giành lại Ryder Cup cũng như bảo vệ mạnh thắng trên sân nhà trong suốt 30 năm qua.