Cơ hội nào cho các golfer chuyên nghiệp tại giải Vô địch Golf Quốc gia 2023?

Có một nghịch lý trớ trêu rằng, dù Vô địch Golf Quốc gia vốn là giải đấu dành cho các golfer chuyên nghiệp, nhưng cơ hội để họ giành được chức vô địch lại được đặt một dấu hỏi lớn.

Nguyễn Hữu Quyết về hạng 3 tại giải Vô địch Golf Quốc gia 2022.

Không chỉ riêng gì giải Vô địch Golf Quốc gia, mà phần lớn các giải đấu trên hệ thống golf chuyên nghiệp VGA Tour cũng đều rơi vào hoàn cảnh tương tự. Trong năm ngoái, ở các giải đấu trên VGA Tour (không tính Tour Championship vì chỉ cho các golfer chuyên nghiệp tham dự), golfer nghiệp dư Nguyễn Anh Minh ẵm một nửa số danh hiệu, trong khi 2 giải còn lại thuộc về Nguyễn Hữu Quyết và Joel Troy. 

Nguyễn Anh Minh thắng giải Vô địch Golf Quốc gia 2022.

Còn trong năm nay, khi VGA Tour mới trải qua một giải đấu là Lexus Challenge hồi tháng 2, thì chức vô địch cũng thuộc về 1 golfer nghiệp dư là Lê Khánh Hưng. 

Dễ dàng nhận thấy, các golfer nghiệp dư, đặc biệt là các golfer trẻ đang chiếm lợi thế vô cùng lớn ở các giải đấu mang tính chất chuyên nghiệp này. Thậm chí, lợi thế đó càng được nâng lên tại giải Vô địch Golf Quốc gia khi họ sẽ không phải đối đầu với những golfer chuyên nghiệp nước ngoài hàng đầu như Joel Troy, Brian Jung hay Park Sang Ho (giải Vô địch Golf Quốc gia chỉ cho phép golfer Việt Nam thi đấu).

Theo danh sách VĐV đã được công bố tại giải Vô địch Golf Quốc gia năm nay, số lượng golfer nghiệp dư tham dự đạt 61 trên tổng số 154 VĐV (cả nam và nữ). Nếu tính riêng bảng nữ, số lượng golfer nghiệp dư còn nhiều hơn cả chuyên nghiệp. Chính vì lẽ đó, không ít khán giả golf cho rằng chức vô địch của giải năm nay sẽ tiếp tục thuộc về các golfer nghiệp dư. 

Đoàn Xuân Khuê Minh trở lại giải năm nay để bảo vệ chức vô địch.

Năm ngoái, hai gương mặt nghiệp dư Nguyễn Anh Minh và Đoàn Xuân Khuê Minh chính là hai nhà vô địch bảng nam, nữ. Đáng nói hơn, họ đều vô địch với mức điểm số kỷ lục và bỏ xa các golfer bám đuổi. Bộ đôi nói trên cũng đều sẽ quay trở lại mùa giải năm nay để bảo vệ chức vô địch.

Cũng vì những màn thể hiện áp đảo đó của các golfer nghiệp dư trong thời gian gần đây, cơ hội cạnh tranh vô địch của các golfer chuyên nghiệp lại bị thu hẹp đi rất nhiều. Dù vậy, điều đó không có nghĩa rằng họ hoàn toàn lép vế trong cuộc đua, và vẫn có không ít những cái tên hứa hẹn sẽ có thể tạo nên những bất ngờ như Nguyễn Hữu Quyết, Trương Chí Quân, Đỗ Hồng Giang hay Doãn Văn Định.

Đỗ Hồng Giang.

Bên cạnh đó, sẽ có một quy định mới trên VGA Tour và có lợi cho các golfer chuyên nghiệp bắt đầu từ Vô địch Golf Quốc gia 2023. Đó là tiền thưởng của giải đấu sẽ không còn được trao cho các golfer nghiệp dư như trước nữa, từ đó golfer chuyên nghiệp ở các vị trí tiếp theo sẽ được tăng hạng lên để hưởng mức thưởng trống bởi người chơi nghiệp dư vượt qua nhát cắt.

Giải Vô địch Golf Quốc gia năm nay sẽ chính thức diễn ra từ  ngày 08-11/08/2023 tại Vinpearl Golf Hải Phòng. Quỹ thưởng của giải ở mức 1,2 tỷ đồng, trong đó 1 tỷ cho nam và 200 triệu cho nữ.