Liệu Luke Donald có thành công với đội tuyển Ryder Cup Châu Âu?

Nhiều câu hỏi lớn đã được đặt ra cho Luke Donald với 6 cái tên cuối cùng được lựa chọn cho đội hình tuyển Châu Âu tham dự Ryder Cup. Và những nghi ngại đó hoàn toàn có cơ sở khi Châu Âu phải chạm chán với những cái tên tốt nhất tuyển Mỹ ở thời điểm hiện tại.

Cách đây hơn một năm, Henrik Stenson đã từ bỏ tấm băng đội trưởng Ryder Cup của tuyển Châu Âu để đến với LIV Golf. Tiếp đó, các golfer kỳ cựu như Sergio Garcia hay Ian Poulter cũng đã từ bỏ tư cách thành viên của DP World Tour, khiến họ không đủ điều kiện để tham dự Ryder Cup.

12 gương mặt của tuyển Châu Âu tại Ryder Cup 2023.

Điều này đồng nghĩa với việc tuyền Châu Âu bước vào kỳ Ryder Cup lần thứ 44 mà thiếu vắng đi những cái tên có nhiều năm kinh nghiệm. Ngoài những golfer đã  khẳng định được tên tuổi như Rory McIlroy, Jon Rahm hay Viktor Hovland, những cái tên còn lại của tuyển Châu Âu là Robert MacIntyre, Matt Fitzpatrick, Tyrrell Hatton, Ludvig Aberg, Tommy Fleetwood, Nicolai Højgaard, Shane Lowry, Justin Rose và Sepp Straka đều là golfer đang trên hành trình khẳng định mình hoặc là tân binh. 

Liệu với những cái tên kể trên, người đội trưởng mới Luke Donald có thể chèo lái con thuyền Châu Âu giành lại chức vô địch và tiếp tục chuỗi trận toàn thắng trên sân nhà từ năm 1993?

Sự lựa chọn bất ngờ?

Ludvig Aberg mới chuyển lên thi đấu chuyên nghiệp. 

Giống như Zach Johnson, các sự lựa chọn của Luke Donald được cho là khá dễ đoán. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Ludvig Aberg lại khiến nhiều người ngạc nhiên, không phải vì Aberg chơi không hay, mà bởi sự hòa nhập của anh với đội về căn bản là chưa từng có. Aberg là golfer đầu tiên lọt vào tuyển Ryder Cup mà không thi đấu ở bất kỳ giải major nào, hơn hết, ngày nay không một golfer nào có thể lọt vào tuyển sớm như vậy sau khi chuyển lên thi đấu chuyên nghiệp. 

Tân binh Nicolai Højgaard.

Bên cạnh đó, tân binh Nicolai Højgaard cho thấy rằng mình xứng đáng với 1 vị trí trong đội hình của Luke Donald, khi đã 3 lần cán đích trong top 6 ở 6 giải đấu gần nhất mà anh tham dự. Tuy nhiên, về mặt lý thuyết, danh sách tuyển Châu Âu chỉ nên có sự góp mặt của 1 golfer mới nổi, chứ không phải là 2. Vẫn chưa thể kết luận sự lựa chọn này có phù hợp với tuyển Châu Âu hay không, nhưng đây thực sự là một quyết định táo bạo của Luke Donald.  

Sepp Straka có lần đầu tham dự Ryder Cup ở tuổi 30.

Một tân binh khác cũng nằm trong sự lựa chọn của Luke Donald là Sepp Straka, dù đã 30 tuổi nhưng đây mới là lần đầu tiên golfer người Áo được tham dự một kỳ Ryder Cup. Nhiều người hâm mộ Châu Âu không thích sự góp mặt của Straka, bởi anh dành quá nhiều thời gian trong sự nghiệp để tham gia các giải đấu ở Mỹ. Nếu như trong trường hợp Straka thi đấu không tốt, mọi trách nhiệm lại được dồn về phía người đội trưởng của họ. 

Sai lầm của Luke Donald?

Luke Donald nhiều lần khẳng định rằng, phong độ là yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn các golfer vào đội hình của tuyển Châu Âu. Dẫu vậy, sự xuất hiện của Shane Lowry lại trái ngược hoàn toàn với những gì nói trên. Ở 5 giải đấu gần nhất, Lowry có đến 2 lần không vượt qua được cắt loại, và vị trí tốt nhất mà golfer 36 tuổi đạt được là T12 tại Genesis Scottish Open vào hồi tháng 7.

Shane Lowry từng góp mặt tại Ryder Cup 2021.

Justin Thomas của tuyển Mỹ là trường hợp tương tự với Shane Lowry, khi không có phong độ tốt gần đây nhưng vẫn được chọn. Tuy nhiên, việc lựa chọn Thomas vẫn được coi là bước đi đúng đắn, bởi thành tích của golfer người Mỹ tại các kỳ Ryder Cup vô cùng ấn tượng với 16 trận thắng, 5 trận thua và 3 lần có kết quả hòa. Trong khi đó, Lowry chỉ có 1 lần giành chiến thắng và có tới 2 trận thua, nhiều người nhận định việc lựa chọn Lowry là một rủi ro lớn. 

Adrian Meronk không nằm trong sự lựa chọn của Luke Donald.

Ngoài ra, việc lựa chọn Shane Lowry và bỏ qua Adrian Meronk được cho là điều quá khó hiểu. Meronk hiện đang đứng thứ 3 trên bảng xếp hạng Race to Dubai và là đương kim vô địch của Australian Open, Irish Open, Italian Open. Hơn nữa, danh hiệu gần nhất trong số đó được golfer người Ba Lan đem về ngay tại Marco Simone Golf & Country Club, sân đấu đăng cai Ryder Cup năm nay. 

Không tính những chiến thắng kể trên, phong độ của Meronk gần đây cũng không hề tệ khi anh có 7 lần lọt top 20, trong đó có 4 lần nằm trong top 10 ở các giải đấu. Bởi vậy, sự ngó lơ của Luke Donald hoàn toàn khiến Meronk và nhiều khán giả Châu Âu thất vọng. 

Tổng quan về tuyển Châu Âu

Tuyển Châu Âu hiện tại có nét tương đồng với tuyển Châu Âu vào những năm 1980. Ngày đó, đội trưởng Tony Jacklin đã xây dựng công thức chiến thắng xung quanh nhóm golfer tên tuổi của thế giới như Seve Ballesteros, Nick Faldo, Sandy Lyle, Bernhard Langer và Ian Woosnam, cùng với sự hỗ trợ của những cái tên trẻ là Howard Clark, Mark James, Sam Torrance và Ken Brown. Đội hình của Luke Donald cũng có điểm tương tự như vậy, thậm chí là được đánh giá nhỉnh hơn. 

Đội hình của tuyển Châu Âu.

Dẫu nhận về nhiều ý kiến trái chiều, nhưng đây vẫn là đội hình đầy tiềm năng, với sự kết hợp giữa kinh nghiệm và sức trẻ. Trong đó, Rory McIlroy vẫn luôn là siêu sao hàng đầu, Jon Rahm chưa bao giờ bị đánh giá thấp tại Ryder Cup hay Viktor Hovland đang bay cao với 2 chiến thắng tại FedEx Cup Playoffs,... Hơn hết, với điểm tựa sân nhà tại Marco Simone Golf & Country Club, tuyển Châu Âu hoàn toàn tự tin trước người Mỹ ở giải đấu lần này.