Những vòng đấu ấn tượng trong lịch sử The Open

The Open 2023 là lần đầu tiên giải đấu trở lại Royal Liverpool kể từ năm 2014. Với một số thay đổi ở sân đấu năm nay, điều này chắc chắn sẽ sẽ là bài kiểm tra khó nhằn cho các golfer, qua đó hứa hẹn sẽ tạo ra những vòng đấu kịch tính.

Tom Watson - Turnberry 1977

Vòng đấu cuối cùng của The Open năm đó là cuộc đua vô địch giữa Tom Watson và Jack Nicklaus, khi hai golfer đều có thành tích ngang bằng sau ba vòng trước đó 68-70-65. 

Tom Watson (áo xanh) và Jack Nicklaus (áo vàng) tại The Open 1977.

Cả hai dẫn trước người xếp sau là Ben Crenshaw với cách biệt 3 gậy trước khi bước vào ngày thi đấu cuối. Với cú birdie ở hố 18, Waston có cho mình vòng đấu 65 gậy và giành chiến thắng nghẹt thở trước Nicklaus với 66 gậy. Vòng đấu kịch tính đến mức người ta đặt tên cho cuộc đua giữa hai golfer là “Duel in the Sun” (Màn đọ sức dưới ánh mặt trời).

Greg Norman - Royal St George's 1993

Khả năng thích ứng với sân Royal St George's của Greg Norman năm đó thực sự ấn tượng, khi sau 3 vòng đấu golfer người Úc có thành tích 66-68-69 và kém người dẫn đầu Nick Faldo 1 gậy trước khi bước vào vòng đấu cuối.

Greg Norman có vòng đấu 64 gậy để lên ngôi tại The Open 1993.

Nhà vô địch The Masters năm đó Bernhard Langer xếp ở vị trí T2 cùng với Norman. Cả Faldo và Langer cùng kết thúc vòng đấu cuối với 67 gậy, tuy nhiên Norman còn xuất sắc hơn thế với vòng đấu 64 gậy và giành chiến thắng chung cuộc. Vòng đấu 64 gậy của Norman cũng lập kỷ lục tại The Open thời điểm đó.

Nick Price - Turnberry 1994

Trước khi bước vào vòng đấu cuối, Jesper Parnevik và Nick Price cùng nhau chia sẻ vị trí thứ 2 và kém hai golfer dẫn đầu là Brad Faxon và Fuzzy Zoeller 1 gậy. Tuy nhiên, sau đó cả Faxon và Zoeller đều đã tự loại mình ra khỏi cuộc đua vô địch. 

Nick Price lên ngôi vô địch kịch tính với cách biệt 1 gậy. 

Parnevik ghi liền 2 birdie ở hố 16 và 17, dẫn trước 2 gậy so với Price. Nhưng golfer người Zimbabwe còn làm được nhiều hơn thế, với birdie ở hố 16 và eagle ở hố 17, Price đã san bằng cách biệt. Ở hố 18, Parnevik mắc lỗi bogey, còn Price có điểm par, qua đó giành chiến thắng kịch tính với cách biệt 1 gậy.

Phil Mickelson – Muirfield 2013

Mickelson gọi đây là vòng đấu hay nhất trong sự nghiệp của mình. 

Kết thúc vòng 3 The Open năm đó, Lee Westwood độc chiếm vị trí dẫn đầu và hơn Phil Mickelson 5 gậy. 

Trong khi Westwood có vòng đấu dưới sức với 75 gậy, Mickelson lại có màn nước rút ngoạn mục với vòng đấu 66 gậy, trong đó có 4 birdie trong 6 hố đấu cuối, qua đó giành chức vô địch một cách hoàn toàn xứng đáng. Sau này, Mickelson gọi đây là vòng đấu hay nhất trong sự nghiệp của mình. 

Henrik Stenson – Royal Troon 2016

Stenson là golfer Thụy Điển đầu tiên giành danh hiệu major. 

Stenson trở thành golfer Thụy Điển đầu tiên giành chức vô địch major sau một vòng đấu thực sự phi thường tại Royal Troon vào năm 2016. Mặc dù mắc bogey ở ngay hố đấu đầu tiên, nhưng sau đó Stenson có thêm 10 birdie và 1 bogey nữa để khép lại vòng đấu 63 gậy, qua đó vượt qua Mickelson để lên ngôi vô địch. 

Những gì diễn ra năm đó được coi là vòng đấu cuối hay nhất lịch sử của giải đấu.

Branden Grace – Royal Birkdale 2017

Vòng đấu 62 gậy của Branden Grace đã đi vào lịch sử giải đấu. 

Branden Grace đã vượt qua thành tích của Henrik Stenson với vòng đấu 62 gậy, tốt nhất từ trước đến nay trong một giải major. Golfer người Nam Phi có vòng đấu bogey free cùng 8 birdie ở ngày thi đấu thứ 3 tại Birkdale. Tuy không thể giành chức vô địch The Open năm đó, nhưng thành tích của Grace đã đi vào lịch sử của giải đấu.