Tắc sân golf: Vì đâu mà ra?

Tắc sân golf là viễn cảnh mà không người chơi nào muốn gặp phải, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc này mà xuất phát từ cả 2 phía: Chủ sân và người chơi.

Phải chơi một vòng golf kéo dài 6 đến 7 tiếng đồng hồ, đó chắc chắn là điều mà không một golfer nào mong muốn. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn thường xuyên xảy ra tại nhiều sân khiến các golfer phải lắc đầu ngao ngán. Việc tắc sân không chỉ diễn ra vào các dịp cuối tuần, hay ngày lễ khi mà lượng người chơi tăng đột biến. Mà tình trạng này còn xuất hiện ngay cả trong các giải đấu phong trào.

Golfer xếp hàng dài đứng chờ đến lượt phát bóng.

Để xảy ra tình trạng tắc sân thì có nhiều nguyên nhân. Thứ nhất đó là do sân golf nhận người chơi vượt quá số lượng cho phép. Đây là tình trạng phổ biến trong các dịp lễ tết và gần đây nhất là khi các sân được mở cửa sau thời gian giãn cách xã hội. Người chơi thì ai cũng muốn đánh, nhưng việc sân golf ham tiền để nhận booking quá nhiều so với năng lực phục vụ, nhận khách không đặt giờ chơi trước, cho khách chen ngang là nguyên nhân dẫn đến tắc sân. Không bố trí được nhân sự phục vụ, Starter và marshal lóng ngóng không thể làm tốt được nhiệm vụ sắp xếp khoảng cách các nhóm đấu trên sân của mình là nguyên nhân chính dẫn đến việc tắc sân. Trong những ngày sân golf quá đông, không khó để bắt gặp cảnh tượng khu vực chờ của người chơi như một cái chợ khi họ giành nhau xe điện, giành nhau caddie. Hay trên một hố có đến 3 đến 4 nhóm chơi đứng chờ phát bóng. Những lúc như vậy, thực sự tâm lý người chơi là vô cùng chán.

Cách bố trí sân cũng là một nguyên nhân gây ra tình trạng tắc đường. Các nhà thiết kế sân đã đặt ra các đài phát bóng đỏ, trắng, xanh, vàng chính là để phù hợp với trình độ của người chơi. Ở nước ngoài, người chơi thường phải xuất trình thẻ handicap để starter kiểm tra và sắp xếp tee phát bóng cho phù hợp. Tuy nhiên, ở Việt Nam gần như là không có sân nào làm điều này. Người chơi được tự do chọn tee phát bóng, golfer nam thì hầu như mặc định chọn tee xanh ở bất kỳ trình độ nào. Biết được điều này, nhưng nhiều sân lại có cách bố trí không hợp lý khi đặt tee xanh quá xa, cùng với đó là vị trí cờ đặt khó khiến cho thời gian hoàn thành hố đấu bị kéo dài thêm. Đây cũng là sai lầm của ban tổ chức các giải phong trào khi muốn bố trí sân khó để thử thách người chơi và dẫn đến tình trạng tắc đường.

Một trận golf kéo dài 6 đến 7 tiếng đồng hồ là "Ác mộng" của người chơi. Ảnh: Hoài Anh Tuấn

Ngoài việc sân golf nhận quá đông khách, hay cách bố trí sân không hợp lý thì tác phong của người chơi cũng là một nguyên nhân cần nói đến. Một vòng golf 18 hố thông thường một nhóm 4 người chơi được quy định tối đa phải kết thúc trong 4 tiếng 30 phút. Các sân golf cũng có bảng thời gian quy định chơi cho một hố được dán trên xe điện. Tuy nhiên, nhiều người ra sân có tác phong chơi rất chậm. Họ không thường chuẩn bị sẵn các vật dụng cần thiết như tee, bóng, găng tay hay thậm chí là không nắm được lượt phát bóng của mình. Rất nhiều người có những hành động thừa như nghe điện thoại quá lâu, swing nháp nhiều hay tìm bóng quá thời gian quy định 3 phút. Luật golf khuyến cáo người chơi thực hiện 1 cú đánh không quá 40 giây, nhưng thực tế trên sân có người đứng trước bóng cả vài phút mới đánh được 1 gậy, đặc biệt là khi trên green. Chắc hẳn, những người chơi ở phía sau sẽ rất khó chịu khi phải đứng nhìn người chơi nhóm trước lượn quanh green để đọc line, rồi trầm ngâm set up cả phút rồi mới thực hiện cú gạt. Không nhất thiết là phải chơi quá nhanh, quá vội vàng mà điều quan trọng là người chơi cần giữ đúng nhịp độ với cả nhóm trước và nhóm phía sau mình.

Thực tế việc tắc đường trên sân golf gây ảnh hưởng đến cả chủ sân và người chơi. Sân thì bị mất điểm với khách hàng vì điều hành không tốt, dẫn đến mất doanh thu. Người chơi vừa mất tiền mà vừa mang bực vào thân thì sinh ra chán nản, dẫn đến kết quả thi đấu không thể đúng kỳ vọng.