Tại sao các VĐV nghiệp dư trẻ chiếm trọn ưu thế sau vòng 1 Giải VĐQG - Cúp VinFast 2023?

Kết thúc ngày thi đấu đầu tiên, trong nhóm 6 golfer dẫn đầu trên BXH, có tới 5 gương mặt nghiệp dư trẻ, trong khi Tăng Nhơn Phú là golfer chuyên nghiệp duy nhất.

Tăng Nhơn Phú đứng hạng T3 sau vòng 1.

Không nằm ngoài dự đoán, dù Giải Vô địch Golf Quốc gia giờ đây đã là đấu trường đỉnh cao dành cho các golfer chuyên nghiệp, tuy nhiên lợi thế lại nghiêng hoàn toàn cho các golfer nghiệp dư. 

Có nhiều lý do khách quan để giải thích cho thực tế kể trên. Đầu tiên, đấu trường thi đấu dành cho các golfer chuyên nghiệp tại Việt Nam còn khá hạn chế. Trong năm 2023, trước khi giải VĐQG lần này khởi tranh, mới chỉ có 1 sự kiện chuyên nghiệp khác được tổ chức là Lexus Challenge tháng 2, trong khi golf là bộ môn đòi hỏi người chơi phải thường xuyên luyện tập, thi đấu để duy trì phong độ. Do đó, việc các golfer chuyên nghiệp không thể nhập cuộc nhanh chóng là điều dễ hiểu.

Chưa có nhiều đấu trường thi đấu cho các golfer chuyên nghiệp.

Trái ngược lại với điều đó, năm 2023 lại chứng kiến sự bùng nổ về các giải đấu dành cho đối tượng nghiệp dư, đặc biệt là các golfer trẻ. Với sự ra mắt của VGA Junior Tour, hệ thống giải trẻ đã tổ chức được 5 giải đấu kể từ đầu năm, bên cạnh chuỗi giải Vô địch Nghiệp dư Quốc gia, cũng như vòng loại SEA Games 32 và Asiad-19, các golfer nghiệp dư trẻ có quá nhiều cơ hội để luyện tập, cọ xát, từ đó nâng cao trình độ thi đấu. Phong độ thi đấu của đối tượng golfer này vì thế mà luôn được duy trì ở mức cao.

Quay trở lại với các golfer chuyên nghiệp tại Việt Nam, trên thực tế họ cũng không phải là những VĐV chuyên thi đấu đỉnh cao với mục đích kiếm tiền thưởng, mà về bản chất phần lớn đều là các HLV golf muốn thử sức mình ở các đấu trường lớn hơn.

Có thể nói, golf Việt Nam đang ở trong một giai đoạn phát triển khá khác biệt, tuy nhiên về lâu về dài, những lứa golfer nghiệp dư hiện tại sẽ dần chuyển lên thi đấu chuyên nghiệp, và những gương mặt nổi bật có thể nhắc tới như Nguyễn Anh Minh, Nguyễn Đặng Minh hay Nguyễn Nhất Long.

Đương kim vô địch Nguyễn Anh Minh khởi đầu thuận lợi ở vị trí thứ 2 trên BXH.

Kết thúc vòng 1, Đặng Minh và đương kim vô địch Anh Minh cũng đang là hai golfer đang dẫn đầu trên BXH. Đặc biệt, Đặng Minh đã hoàn thành vòng đấu tốt nhất lịch sử Giải Vô địch Golf Quốc gia với thành tích 66 gậy -6. Trong khi đó, Anh Minh xếp hạng 2 sau vòng đấu 70 gậy -2. Đoàn Uy và Nguyễn Nhất Long chia sẻ vị trí đồng hạng 3 cùng golfer chuyên nghiệp Tăng Nhơn Phú với cùng 71 gậy -1.

Lê Chúc Anh đồng dẫn đầu bảng Nữ.

Ở bảng nữ, Lê Chúc An và Nguyễn Thảo My đang chia sẻ vị trí dẫn đầu với tổng điểm 75 gậy +3. Nguyễn Viết Gia Hân và đương kim vô địch Đoàn Xuân Khuê Minh xếp đồng hạng 3 với +4 gậy.