Tại sao chiến thắng The Open của Brian Harman sẽ thổi bùng ngọn lửa tranh luận về khoảng cách?

Sau những màn thể hiện đáng kinh ngạc tại Royal Liverpool, Brian Harman đã cho thấy rằng khoảng cách đánh bóng không phải là tất cả ở cấp độ cao nhất của bộ môn golf nam.

Rory McIlroy hay Tommy Fleetwood mới là nhà vô địch mà người hâm mộ mong muốn. 

Tại The Open vừa qua, khán giả nhà đương nhiên mong muốn những cái tên như Rory McIlroy hay Tommy Fleetwood sẽ trở thành nhà vô địch. Và đương nhiên, chiến thắng của golfer người Mỹ Brian Harman không được lòng phần lớn khán giả có mặt tại Royal Liverpool, thế nhưng chiến thắng này của Harman phần nào đó vẫn tốt cho bộ môn golf. 

Trong thời đại đề cao sức mạnh của mỗi cú đánh mà khoảng cách chiếm ưu thế, thì Harman lại sở hữu lối chơi kỹ thuật, có phần truyền thống hơn với độ chính xác từ tee box cho đến green, cùng với đó là kỹ năng gạt bóng đánh kinh ngạc. Short game của Harman không có gì để chê cả và điều đó đã giúp golfer người Mỹ giành được danh hiệu major đầu tiên.

Brian Harman sở hữu khả năng gạt bóng đáng kinh ngạc. 

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, vấn đề này nhận được nhiều sự quan tâm và các cơ quan quản lý cũng mới đề xuất Model Local Rule (Luật Địa phương) nhằm giảm khoảng cách bóng có thể di chuyển. R&A và USGA đã nói rằng khoảng cách đánh tăng lên “đe dọa tính bền vững lâu dài của môn golf và làm suy yếu nguyên tắc cốt lõi rằng một loạt các kỹ năng chơi đa dạng và cân bằng sẽ vẫn là yếu tố chính quyết định thành công trong golf.”

Chiến thắng của Brian Harman tại Hoylake đã chứng minh điều ngược lại, rằng kỹ năng, tính chính xác và sự ổn định vẫn chiếm ưu thế so với lối chơi đề cao sức mạnh. Các số liệu thống kê cho thấy Harman đặc biệt xuất sắc ở những cú gạt, tuy nhiên, golfer 36 tuổi không hề kém cạnh ở điểm phát bóng.

Những golfer có thể đánh bóng xa như Rory McIlroy, Jon Rahm hay Bryson DeChambeau đôi khi lại không thể đạt được điểm số cao như Harman, người chỉ xếp hạng 144 về khoảng cách phát bóng với gậy driver nhưng lại ổn định và ít mắc lỗi hơn. 

Điều mà The Open năm nay cho thấy đó là cách thiết lập sân đòi hỏi người chơi phải thể hiện một loạt các kỹ năng chơi cân bằng hơn. Các cơ quan quản lý chắc chắn sẽ xem cách thiết lập tại Hoylake như một tiêu chuẩn và thúc đẩy các Hội đồng khác học hỏi cách thức setup sân.

Brian Harman đã chứng minh cho tất cả mọi người thấy rằng những golfer có kỹ năng, lối đánh đa dạng vẫn có thể chiếm ưu thế và giành chiến thắng, chứ không chỉ phụ thuộc hoàn toàn vào lối đánh “tay to”.