Trần Lê Duy Nhất: Golfer đầu tiên của Việt Nam chiến thắng tại Asian Development Tour

Tới thời điểm hiện tại, chiến thắng tại Ciputra Golfpreneur 2015 của Trần Lê Duy Nhất vẫn là thành tích lịch sử của golf Việt tại đấu trường golf Châu Á.

Nói về Asian Development Tour và cả Asian Tour thì tại Việt Nam, Trần Lê Duy Nhất là cái tên hiểu rõ nhất. Ngay khi bắt đầu chuyển lên thi đấu chuyên nghiệp vào năm 2008, Trần Lê Duy Nhất đã quyết tâm thi đấu tại 2 hệ thống giải đấu lớn nhất của châu Á này.

Trong suốt quãng thời gian thi đấu đỉnh cao của mình, Trần Lê Duy Nhất đã tham dự gần 100 sự kiện trên Asian Development Tour, cũng như Asian Tour. Thậm chí, golfer sinh năm 1989 còn có riêng cho mình một danh hiệu trên ADT với chức vô địch tại Ciputra Golfpreneur 2015. Tính đến thời điểm hiện tại, Trần Lê Duy Nhất vẫn là golfer Việt Nam đầu tiên giành được chiến thắng tại một giải đấu khu vực.

Trần Lê Duy Nhất vô địch Ciputra Golfpreneur 2015.

Trong 4 ngày tranh tài của tour đấu trên đất Indonesia năm đó, Trần Lê Duy Nhất liên tục duy trì được vị trí trong nhóm dẫn đầu. Khởi đầu với vòng đấu 70 gậy, nhưng 2 ngày thi đấu tiếp theo mới thực sự chứng kiến một Trần Lê Duy Nhất vô cùng xuất sắc, khi cùng đạt được thành tích 66 gậy để giữ một vị trí nằm trong top 3 sau 54 hố đấu nhờ tổng điểm -14. Golfer sinh năm 1989 chỉ kém vị trí đỉnh bảng được nắm giữ bởi Lam Chih Bing (Singapore) và Sutijet Kooratanapisan (Thái Lan) đúng 1 gậy.

Trong ngày thi đấu chung kết, trong khi golfer người Thái Lan bất ngờ thi đấu sa sút thì Trần Lê Duy Nhất và Lam Chih Bing vẫn thi đấu ổn định và cống hiến cho người hâm mộ một cuộc rượt đuổi vô cùng hấp dẫn. Kết thúc 17 hố, golfer người Singapore vẫn đang dẫn trước Trần Lê Duy Nhất 2 gậy và gần như đã chạm 1 tay vào chức vô địch của giải đấu. Thế nhưng, sai lầm của Lam Chih Bing với điểm bogey ở hố 18 đã được golfer Việt Nam tận dụng một cách tối đa. Cú gạt birdie hoàn hảo từ khoảng cách 15 feet ở hố đấu cuối cùng đã giúp Trần Lê Duy Nhất san bằng cách biệt và đưa golfer Singapore vào loạt play-off quyết định.

Hố 18 tiếp tục được lựa chọn cho loạt playoff và Trần Lê Duy Nhất lại một lần nữa xuất sắc có được điểm birdie thứ 2 liên tiếp ở hố đầu này. Trong khi, Lam Chih Bing dù đã rất cố gắng nhưng cũng chỉ có được điểm Par ở hố đấu playoff, qua đó đành ngả mũ, chấp nhận nhìn tay golf Việt Nam giành chức vô địch Ciputra Golfpreneur 2015.

“Tôi chưa từng có kết thúc tốt như vậy. Đây là động lực để tôi phấn đấu ở chặng đường còn lại của mùa giải. Hi vọng qua giải đấu này các golf thủ nhí ở Việt Nam thấy được người Việt có thể thi đấu golf trên đấu trường quốc tế và giành chiến thắng vinh quang về cho tổ quốc. Nhất hi vọng các em sẽ có thêm động lực để luyện tập và thi đấu tốt hơn.” – Trần Lê Duy Nhất chia sẻ sau chức vô Ciputra Golfpreneur 2015.

Chiến thắng năm đó của Trần Lê Duy Nhất đã tạo động lực cững như niềm cảm hứng cho các golfer trẻ Việt Nam. Dù chưa thể xuất hiện một “Trần Lê Duy Nhất thứ 2” nhưng trong 5 năm vừa qua golf Việt đã phát hiện ra rất nhiều tài năng trẻ có thể đủ sức làm rạng danh nước nhà như Trương Chí Quân, Nguyễn Anh Minh, Lê Khánh Hưng, Nguyễn Đặng Minh,…

Hiện tại, Trần Lê Duy Nhất đang tập trung vào giảng dạy và kinh doanh golf.

Trong khi đó, với cá nhân Trần Lê Duy Nhất, những năm vừa qua golfer sinh năm 1989 đã tập trung vào công việc giảng dạy, cũng như kinh doanh và không còn thi đấu quá nhiều. Thỉnh thoảng, người hâm mộ vẫn được chứng kiến Trần Lê Duy Nhất thi đấu nhưng chỉ ở những giải đấu phong trào. Còn những sự kiện chuyên nghiệp chúng ta rất ít thấy golfer 33 tuổi xuất hiện. Mặc dù vậy với những gì đã làm được trong quá khứ, Trần Lê Duy Nhất vẫn có thể coi là tương đài của làng golf Việt.

Cuối tháng 8 tới đây, mọi sự chú ý của người hâm mộ golf Việt Nam sẽ đổ dồn về Đà Nẵng, nơi sẽ diễn ra BRG Open Golf Championship Danang 2022. Nằm trong hệ thống Asian Development Tour (ADT), BRG Open Golf Championship Danang 2022 là lần đầu tiên một sự kiện golf tầm cỡ châu Á đến với Đà Nẵng. Đây là một niềm vinh dự to lớn và cũng là thành quả cho những nỗ lực không ngừng nghỉ, cũng như sự chung tay của cả cộng đồng trong việc phát triển golf tại Việt Nam. BRG Open Golf Championship Danang 2022 có tổng mức tiền thưởng 75 ngàn đô, dự kiến có 144 golfer tham dự, trong đó Việt Nam có 22 suất. Giải đấu sẽ diễn ra từ ngày 29/8 - 2/9 tại sân BRG Da Nang Golf Resort.