VAO - VLAO 2023: Sân Vinpearl Golf Phú Quốc khó cỡ nào?

Thành tích của các golfer sau 2 ngày thi đấu đầu tiên đủ để nói lên được Vinpearl Golf Phú Quốc, nơi diễn ra Giải Vô địch Golf Nam & Nữ Nghiệp dư Quốc gia 2023 là thách thức đến cỡ nào.

Sau 36 hố, Top 50 golfer ở VAO giành quyền đi tiếp và cắt loại ở mốc +43 gậy. Trong khi đó, đối với VLAO là Top 20 golfer đi tiếp, còn cắt là +42 gậy. Đây là những con số không hề đáng mong muốn, nhất là ở các giải vô địch cấp quốc gia.

So với mùa giải năm ngoái diễn ra ở Vinpearl Golf Hải Phòng, cắt loại của VAO là ở mốc +28 gậy cho Top 50 giành quyền đi tiếp. Còn ở Giải Vô địch Golf Quốc Gia 2022 – Cúp VinFast (giải chuyên nghiệp) cũng diễn ra tại Vinpearl Golf Hải Phòng, nhát cắt được xác định ở mốc +12 gậy và Top 40 vận động viên được lọt vào vòng trong.

Dễ dàng nhận thấy cắt loại ở mùa giải VAO 2023 là cao hơn rất nhiều, con số chênh lệch là tới +15 gậy.

Nguyễn Đặng Minh chưa có kết quả tốt tại VAO 2023.

Có nhiều nguyên nhân để có thể mang ra lý giải cho điều này, nhưng dễ dàng để nhận thấy nhất đó chính là ở yếu tố sân bãi. Điểm khác biệt to lớn nhất của Vinpearl Golf Phú Quốc so với phần lớn các sân golf khác đó chính là fairways hẹp, điều mà tất cả vận động viên tham dự giải đều công nhận. 

Trên thực tế, ở trình độ chơi trung bình, fairways hẹp có thể không ảnh hưởng quá nhiều đến kết quả. Tuy nhiên, ở đẳng cấp cao hơn, nó lại là một câu chuyện khác. Người chơi golf sở hữu handicap thấp thường sở hữu những cú đánh xa hơn, nhưng điều này lại đồng nghĩa với những rủi ro lớn hơn khi bóng đi lệch quỹ đạo. Và khi đó, những cánh rừng hay hồ nước là những nơi sẵn sàng chờ đón golfer.

Lê Khánh Hưng trở lại ở vòng 2.

Chưa dừng lại ở đó, những rủi ro này lại tiếp tục được cộng hưởng với cách thức set up mới của BTC đối với Vinpearl Golf Phú Quốc lần này, khi các cọc đỏ ở nhiều hố đấu trên sân lại bị loại bỏ, và khiến cho những cú đánh bị mất trong rừng bắt buộc người chơi sẽ phải đánh lại cú đánh trước đó (không có cọc đỏ, nên không được thả bóng chịu phạt).

Chính lý do này đã khiến cho golfer dẫn đầu giải Nguyễn Anh Minh mắc double bogey ở hố số 7, và bị thu hẹp cách biệt xuống còn 2 gậy sau 2 vòng đấu. Ở mùa giải năm ngoái, Nguyễn Anh Minh cũng là người dẫn đầu sau 36 hố và 54 hố, trước khi để golfer người Thái Lan Tunyapat Sukkoed đánh bại ở vòng chung kết.