Ryder Cup 2023: Lịch sử lâu đời của sân Marco Simone Golf & Country Club

Marco Simone Golf & Country Club là sân golf đầu tiên tại Ý giành quyền đăng cai một kỳ Ryder Cup.

Ở thời điểm hiện tại, tìm kiếm từ khóa “Marco Simone” trên Google sẽ cho ra khá nhiều kết quả về sân golf và Ryder Cup. Điều này được cho là dễ hiểu, bởi kỳ Ryder Cup lần thứ 44 giữa tuyển Châu Âu và tuyển Mỹ chuẩn bị khởi tranh vào cuối tháng này tại Marco Simone Golf & Country Club.

Tuy nhiên, những kết quả đầu tiên hiển thị khi tìm kiếm từ khóa này lại là một cựu cầu thủ bóng đá 54 tuổi người Ý từng chơi cho Câu lạc bộ AC Milan ở Serie A. Danh thủ này đã đạt được nhiều thành tựu trong sự nghiệp, tuy nhiên, điều đó là chưa đủ để một sân golf được mang tên ông.

Marco Simone Golf & Country Club vào năm 1992.

Theo sử sách Ý ghi chép lại, một quý tộc có tên Simone dei Tebraldo đã mua lại một tòa tháp bằng đá được xây dựng vào khoảng năm 1000 ở một vùng nông thôn La Mã. Sau đó, con trai của quý tộc này là Marco di Simone đã đổ nhiều tài sản để tu sửa tòa tháp này thành một lâu đài.

Sau khi Marco Simone qua đời, các Công tước đã thay nhau quản lý khối tài sản mà ông để lại. Đầu thế kỷ 20, đã có nhiều biến cố xảy đến, khi lâu đài rơi vào tình trạng xuống cấp hoàn toàn. Mãi đến năm 1978, một nhà thiết kế thời trang nổi tiếng người Ý Laura Biagiotti cùng chồng của bà là Gianni Cigna đã quan tâm đến lâu đài và mua lại nó. 

“Việc trùng tu lâu đài của Marco Simone giống như một điều gì đó thu hút sự quan tâm của tôi và tôi đã làm điều đó. Đây là một lựa chọn quan trọng trong cuộc đời tôi ở tuổi 35.” Biagiotti chia sẻ.

Qua bàn tay của nhà thiết kế người Mỹ Jim Fazio, sân golf Marco Simone được mở cửa vào năm 1989 và sau đó được tu sửa lại bởi Tom Fazio (con trai của Jim Fazio) với mức giá 13 triệu đô-la Mỹ. 

“Đây là những gì chúng tôi muốn cung cấp cho thế giới: một điểm đến độc đáo với các tính năng chơi golf tuyệt vời. Ngoài ra, nơi đây còn có bầu không khí đặc trưng của Ý, với văn hóa, ẩm thực không đâu có được.” Lavinia Biagiotti Cigna, con gái của Laura Biagiotti cho biết. 

Buổi lễ trao quyền đăng cai Ryder Cup cho Marco Simone Golf & Country Club năm 2015.

Ban đầu, Marco Simone Golf & Country Club không nhận được sự đánh giá cao từ giới chuyên môn. Tuy nhiên, sau khi có một vài sự thay đổi, Marco Simone đã trở thành một trong những sân golf đẹp nhất nước Ý và lọt top 100 sân golf hàng đầu thế giới. 

Tháng 12 năm 2015, Marco Simone lần đầu được trao quyền đăng một kỳ Ryder Cup vào năm 2022, tuy nhiên do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19, giải đấu phải lùi lại vào năm 2023. Đáng buồn thay, Laura Biagiotti đã không thể chứng kiến khoảnh khắc Marco Simone đăng cai một giải đấu lớn của thế giới, khi bà đã qua đời vào tháng 5 năm 2017 bởi bệnh tim. 

Marco Simone Golf & Country Club trước đó cũng đã 4 lần đăng cai giải Italian Open, lần gần nhất là vào tháng 5 năm nay với chức vô địch thuộc về golfer người Ba Lan Adrian Meronk.