The Open 2023: Hố 17 - Cơn ác mộng tại Royal Liverpool

The Open 2023 là lần thứ 13 giải đấu được tổ chức tại Royal Liverpool, khác với những lần trước đó, năm nay giải đấu có nhiều sự thay đổi, đặc biệt phải kể đến hố 17 mới mang tên Little Eye.

Vào ngày 20-23/07 tới đây, giải major cuối cùng trong năm The Open chính thức quay trở lại Royal Liverpool. Giải đấu quy tụ những golfer hàng đầu thế giới tranh tài trong 4 ngày để giành lấy chiếc cúp Claret Jug, cũng như danh hiệu “Champion Golfer of the Year”.

Những chiến thắng ấn tượng tại Royal Liverpool phải kể đến Tiger Woods với -18 gậy vào năm 2006 hay Rory McIlroy với -17 gậy vào năm 2014. Tuy nhiên, hai golfer tên tuổi trên đều không phải thi đấu ở hố 17 mới ở sân đấu này, hố đấu chắc chắn sẽ góp phần xác định nhà vô địch năm nay. 

Những hố cát sâu quanh hố 17 có thể khiến các golfer gặp khó khăn khi chơi tại đây. 

Hố 17 par 3 được gọi với cái tên Little Eye (Mắt Nhỏ) có chiều dài 136 yards, green nhỏ và cao được bao quanh bởi các hố cát sâu đến 12 feet. Điều này khiến cho caddie của golfer người Anh Matt Fitzpatrick, Billy Foster cũng phải dùng từ “quái dị” khi miêu tả về hố đấu này. 

“Theo tôi họ đã tạo ra một thứ quái dị. Green rất nhỏ. Nếu bóng tiếp đất ngắn hơn vài feet, nó sẽ lăn xuống những hố cát sâu phía dưới. Đây là thách thức đối với những người chơi golf giỏi nhất thế giới, có thể họ sẽ mất tới 6, 7 hoặc 8 gậy.”

Ý tưởng về một hố đấu mới đã được hình thành vào năm 2019, đó là tác phẩm của Martin Ebert và đã nhận về nhiều ý kiến ​​trái chiều.

“Đó là một hố rất thách thức, nhưng đó là những gì bạn cần vượt qua để đạt được thành tích tốt nhất”, Giám đốc sân Royal Liverpool James Bledge cho biết. 

“Nó sẽ tạo ra một kết thúc thú vị, đó là điều bạn muốn với tư cách là một khán giả.”

Foster cũng nói thêm: “Chúa phù hộ cho những người có handicap 15 hoặc 20 chơi vào cuối tuần này, vì điều đó gần như là không thể đối với họ.”

Điều mà caddie của Matt Fitzpatrick nói hoàn toàn có cơ sở, khi từ khoảng cách 140 yards, các golfer có handicap từ 10-15 chỉ có thể tiếp cận cờ trung bình trong khoảng 48-55 feet. Điều đó có nghĩa họ gặp khó trong việc đưa bóng lên green, khu vực có chiều dài 27 yards tính từ mép trước đến mép sau và khá hẹp theo chiều ngang, khi đó bóng hoàn toàn có thể rơi vào những hố cát sâu xung quanh.

Việc đưa bóng lên green nhỏ và cao là điều không hề dễ.

Hố 17 Little Eye được dùng để thay thế cho hố 15 par 3 cũ sử dụng tại The Open 2014, khi đó các hố 16 và 17 cũ sẽ được chuyển sang chơi ở vị trí hố 15 và 16. Ngoài hố 17 mới, The Open năm nay cũng có thêm một vài thay đổi khác như ở hố 1 sẽ có thêm 1 hố cát ở phía bên trái của fairway, green ở hố 4 được thu hẹp lại hay green ở hố 7 được chuyển sang phía bên trái so với vị trí ban đầu. 

Những thay đổi này hoàn toàn có thể làm khó các golfer trên chặng đường chinh phục chiếc cúp Claret Jug, kể cả nhà đương kim vô địch Cameron Smith hay người gần nhất lên ngôi tại Royal Liverpool là Rory McIlroy.