Có nhất thiết phải dùng gậy driver ở tee box?

Quan niệm dùng gậy driver ở điểm phát bóng luôn là bài học cơ bản với bất kỳ golfer nào. Thế nhưng có một số trường hợp khác biệt như Ariya Jutanugarn khi lên ngôi vô địch U.S. Women's Open 2018 lại không có gậy driver nào trong túi gậy của cô.

Tình huống: Một golfer thường dùng gậy Gỗ 3 cho những cú phát bóng từ điểm tee và cảm thấy khá ổn. Tuy nhiều anh lại nhận được lời khuyên rằng gậy driver mới là thứ nên được dùng cho cú đánh đầu tiên. Vậy điều này có đúng không?

Giải đáp: Gậy driver thường có đầu gậy rất lớn và điểm cực CG ở thấp hơn so với gậy Gỗ 3 (hay gậy fairway wood), nhờ đó đem đến nhiều sự ổn định hơn. Đó là lý do đa số người chơi đều thực hiện tee shot bằng gậy driver.

Tuy nhiên nếu bạn cảm thấy ổn với gậy Gỗ 3 thì điều đó lại không thành vấn đề. Việc này tùy vào sở thích cá nhân, chẳng hạn như nhiều golfer ưa thích dùng những gậy có đầu gậy nhỏ và cán gậy ngắn khi đánh ở vùng fairway.

Nếu bạn muốn có kết quả tốt hơn, hãy cân nhắc về độ loft. Với 1 golfer quen dùng gậy driver độ loft 12, thì gậy Gỗ 3 độ loft 12 lại đem đến khoảng cách gần như tương tự nhưng có tốc độ bóng cao hơn. Ở trường hợp này thì sử dụng gậy Gỗ 3 là hợp lý.

Dù vậy nếu người chơi có đủ kinh nghiệm để làm chủ những gậy driver có độ loft thấp (khoảng 9 đến 10 độ loft), hãy dùng chúng vì những gậy này có thể đánh xa hơn bất kỳ gậy Gỗ 3 nào.

(Theo Tom Olsavsky - Phó chủ tịch R&D của Cobra Golf)

Có nên đổi gậy driver đã dùng được 5 năm?