Ryder Cup: Chiến thắng không tưởng của Châu Âu trên đất Mỹ năm 2012

9 năm trước, "Phép màu tại Medinah" chắc chắn vẫn còn đọng lại rất rõ trong tâm trí của bất kì ai có mặt trên sân trong ngày thi đấu cuối cùng đó. Tuyển Mỹ khi đó xuất hiện với tâm thế sẽ có một chiến thắng dễ dàng, sau khi đã làm thỏa mãn khán giả nhà với hàng tá điểm birdie ở 2 ngày thi đấu đầu tiên. Tuy nhiên, khi cú putt cuối cùng của trận đấu đưa bóng lăn vào lỗ thì những vị khách mới chính là người giành chiến thắng chung cuộc, môt màn lội ngược dòng thật sự ngoạn mục.

Tuyển Châu Âu giành chiến thắng khó tin tại Ryder Cup 2012. Ảnh: Getty Images

Hãy cùng nhìn lại về những bước ngoặt của trận đấu, về những tuyển thủ xuất sắc nhất trong 3 ngày thi đấu "điên rồ" tại sân Medinah, Illinois, ngoại ô phía Tây Bắc Chicago, nơi những cơ hội bị bỏ lỡ bởi đội chủ nhà và giây phút thăng hoa của những vị khách.

Cú putt mang về điểm số quyết định của Martin Kaymer:

Nhập cuộc

Tuyển Châu Âu đến Ryder Cup 2012 với tư cách nhà đương kim vô địch, họ đã giành lại chiếc cúp sau chiến thắng trên sân nhà tại Celtic Manor năm 2010.

Cả 2 đội đều sở hữu những vị đội trưởng lần đầu tiên đảm nhận cương vị: Châu Âu được dẫn dắt bởi Jose Maria Olazabal, người từng 2 lần vô địch The Masters, trong khi Davis Love III là người dẫn đầu tuyển Mỹ.

Những ngôi sao

Tuyển Mỹ sở hữu trong tay 2 nhà vô địch major trong năm đó là Webb Simpson (U.S. Open), Bubba Watson (The Masters). Trong khi tuyển Châu Âu nổi bật với golfer số 1 thế giới Rory McIlroy, người vừa vô địch PGA Championship trước đó 1 tháng với tới 8 gậy cách biệt. 

9 trong tổng số 10 golfer hàng đầu thế giới đã góp mặt ở Ryder Cup 2012, và trong đó có số 2 thế giới Tiger Woods. Tuyển Mỹ sở hữu trong tay đội hình mạnh hơn, khi chỉ có Jim Furyk - lựa chọn của đội trưởng là đứng ngoài Top 20 Thế giới, trong khi đó, tuyển Châu Âu có đến 6 người.

Rory McIlroy là đầu tầu của Châu Âu trong lần thứ 2 tham dự Ryder Cup. Ảnh: Getty Images

Bước ngoặt

Thực ra có tới 2 bước ngoặt: 1 là ở loạt Fourball chiều Thứ 7 và 1 bắt đầu vào sáng Chủ Nhật.

Sau khi dẫn trước với kết quả 5-3 ở ngày thi đấu đầu tiên. Tuyển Mỹ tiếp tục gia tăng cách biệt lên 8 - 4 sau lượt trận Foursomes sáng ngày Thứ 7 với 3 chiến thắng. Tuy nhiên, ở loạt trận Fourball buổi chiều, Ian Poulter đã tỏa sáng và cùng với Rory McIlroy đánh bại Zach Johnson và Jason Dufner với kết quả 1 Up. Cùng với chiến thắng của Sergio Garcia và Luke Donald trước Tiger Woods và Steve Stricker, tuyển Châu Âu đã lấy lại được sự tự tin cần thiết trước loạt trận Single Match quyết định, dù cách biệt khi đó là 10 - 6 nghiêng về Mỹ.

Bước ngoặt thứ 2 là khi McIlroy tính toán sai múi giờ: golfer người Bắc Ireland đã suýt chút nữa lỡ tee time vì tưởng giờ trận đấu của anh tính theo ET (Múi giờ miền Đông) thay vì CT (giờ địa phương ở Chicago). Chỉ vài phút trước khi trận đấu mang tính chất quyết định với Keegan Bradley bắt đầu, Rory McIlroy đã được hộ tống bởi cảnh sát (trong khi được người vợ tương lai chở đi bằng ô tô) để tức tốc đến sân golf.

Martin Kaymer ăn mừng sau cú putt quyết định tại hố 18 mang về điểm số thứ 14 cho tuyển Châu Âu. Ảnh: Getty Images

Kết quả

Màn lội ngược dòng của tuyển Châu Âu bao gồm sự khởi đầu hoàn hảo với 5 chiến thắng trong 6 trận single match đầu tiên của ngày Chủ Nhật, qua đó đưa giải đấu về vạch xuất phát với tổng kết quả 11 - 11. Trong đó bao gồm chiến thắng của McIlroy trước Bradley dù gặp vấn đề về giờ giấc, Justin Rose thì lội ngược dòng trước Phil Mickelson với điểm birdie từ khoảng cách xa ở hố 17 để thắng chung cuộc 1Up, còn Ian Poulter thì trở thành người hùng của tuyển Châu Âu với thành tích bất bại sau khi vượt qua Webb Simpson với kết quả 2Up.

Sau khi Lee Westwood mang về điểm thứ 12 cho Châu Âu, Sergio Garcia đã thắng liền 2 hố cuối để giành trọn 1 điểm từ Jim Furyk ,qua đó giúp tuyển Châu Âu lần đầu tiên vươn lên dẫn trước với tỷ số 13 - 12. Lúc đó, tất cả sự tập trung đều đổ dồn về trận đấu thứ 11 trong ngày giữa Martin Kaymer và Steve Stricker.

Đây là trận đấu mang tính chất quyết định và 2 cả có kết quả hoà sau 17 hố. Ở hố 18, Kaymer cuối cùng đã thực hiện thành công cú putt ghi điểm par để giành chiến thắng 1Up, giúp tuyển Châu Âu có đủ 14 điểm để giữ cúp. Trận đấu mang tính chất thủ tục giữa Tiger Woods và Francesco Molinari kết thúc với kết quả hòa, ấn định kết quả chung cuộc của Ryder Cup 2012 là 14,5-13,5.

Di sản

Màn lội ngược dòng tại Medinah của tuyển Châu Âu là một trong những ký ức đáng nhớ nhất của Ryder Cup và nó mang một ý nghĩa vô cùng lớn trong hơn 10 năm thống trị của các tuyển thủ đến từ Châu Âu tại giải đấu này. Mặc dù luôn bị đánh giá thấp hơn tuyển Mỹ, nhưng Châu Âu đã thắng tới 7 trong 9 lần đối đầu từ 2002 đến 2018.

Chắc chắn, chiến thắng tại Medinah sẽ là điểm tựa tinh thần cho đội trưởng Padraig Harrington và các thành viên của tuyển Châu Âu tại kỳ Ryder Cup sắp tới, khi mà Whistling Straits không có nhiều điểm khác biệt so với Medinah và tương quan lực lượng vẫn nghiêng về tuyển Mỹ.